Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 08:03
15:04  |  14/08/2019

Sân bay Điện Biên sắp được rót 3.500 tỷ đồng để đón tàu bay lớn

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cho rằng, để kết nối từ Điện Biên tới Hà Nội thì chỉ có làm sân bay, mở đường bay là cách rẻ nhất để có thể nhanh chóng nối Điện Biên với cả nước, còn làm đường bộ hay cao tốc thì đều tốn kém. 

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về mở rộng, nâng cấp sân bay Điện Biên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, sân bay Điện Biên là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300.000 khách/năm.

Do sân bay Điện Biên nằm trong khu vực lòng chảo, tĩnh không 2 đầu đường cất hạ cánh hạn chế nên không thể kéo dài đường băng để khai thác các loại tàu bay lớn như A320, A321 và tương đương. 

Việc lắp đèn đêm và hệ thống dẫn đường hiện đại cho đường cất hạ cánh hiện hữu cũng không được thực hiện do vướng về tĩnh không, do đó cảng này cũng chỉ khai thác được ban ngày.

Đáng nói hơn, do nằm trong khu vực vùng núi cao, điều kiện thời tiết phức tạp, thường xuyên có mây mù, mưa, tầm nhìn hạn chế nên tỷ lệ huỷ chuyến tại Điện Biên khá cao so với các sân bay khác.

Sân bay Điện Biên vì thế chỉ có thể tiếp nhận tàu bay ATR72 và tương đương nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn như: Hà Nội/Hải Phòng - Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng - Điện Biên, TP.HCM - Điện Biên.

Vừa qua, Bộ GTVT đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Điện Biên, giai đoạn đến năm 2020, nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài 2.400m x 45m, có hướng chệch hơn 10 độ so với đường cất hạ cánh cũ để đảm bảo không vướng chướng ngại vật, phục vụ khai thác tàu bay A320/A321. 

Giai đoạn đến năm 2030, sẽ nghiên cứu xây mới nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm, với 6 vị trí đỗ tàu bay.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cho rằng, để kết nối từ Điện Biên tới Hà Nội thì chỉ có làm sân bay, mở đường bay là cách rẻ nhất để có thể nhanh chóng nối Điện Biên với cả nước, còn làm đường bộ hay cao tốc thì đều tốn kém và mất thời gian.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các bên liên quan đảm bảo quý I/2020 hoàn tất báo cáo khả thi dự án trước khi khởi công dự án vào cuối năm 2020.

Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan, có văn bản báo cáo Bộ về phương án triển khai để Bộ thống nhất với UBND tỉnh Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư.

Theo ACV, hiện doanh nghiệp này đã cân đối được hơn 3.500 tỷ đồng để đầu tư vào Điện Biên. Nếu các thủ tục thuận lợi, cuối năm 2020 có thể khởi công dự án thì đến năm 2022 sẽ hình thành xong một sân bay mới hoàn toàn, đồng bộ cả khu bay, khu hàng không dân dụng cũng như các công trình liên quan đến quản lý điều hành bay.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cũng thông tin, địa phương cũng sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ công tác GPMB, xây dựng khu tái định cư…

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...