Tàu Lane Xang (Triệu Voi) mà Trung Quốc vừa bàn giao cho Lào là một tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) "tiêu chuẩn Trung Quốc", dự án này được khởi công từ năm 2016 với chi phí dự kiến 1,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, đến cuối cùng, chi phí đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Lào - Trung đã tăng lên tới 6 tỷ USD. Đoàn tàu EMU đã đi qua đường hầm giữa 2 nước vào ngày 15/10 và đến Ga Viêng Chăn (Lào) từ ngày 16/10. Sau đó, tàu đã được bàn giao cho Công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, một liên doanh có trụ sở tại thủ đô Viêng Chăn của Lào phụ trách xây dựng và vận hành tuyến đường sắt. Theo tiến độ xây dựng hiện tại, Lào sẽ chính thức khai trương con tàu vào ngày 2/12/2021.
Đối với Lào, chuyến tàu hiện đại đầu tiên trong lịch sử của nước này là bước tiến quyết định trong việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, và nó cũng là một thành tựu mang tính bước ngoặt trong chiến lược hợp tác giữa hai nước. Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc và chiến lược của Lào trong việc biến quốc gia này từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết đất liền.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung dài 414 km từ thị trấn biên giới Boten giáp Vân Nam (Trung Quốc) tới Viêng Chăn (Lào), với tuyến đường sắt này, hành trình từ Viêng Chăn đến biên giới Trung Quốc-Lào sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 3 giờ, và đến Côn Minh có thể chỉ trong một đêm.
Được sản xuất bởi công ty CRRC Corporation của Trung Quốc, tàu Lane Xang có thiết kế dựa trên tàu cao tốc Fuxing, hoàn thiện trong màu đỏ - xanh - trắng giống cờ Lào. Nội thất cũng thể hiện các yếu tố của văn hóa truyền thống Trung Quốc và Lào.
Tàu Lane Xang không chỉ có nhiều công nghệ tiên tiến mà còn được đánh giá là an toàn, thoải mái và đáng tin cậy với sức chở hành khách lớn nhưng chi phí vận hành thấp, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu hoạt động chính theo yêu cầu của hoạt động đường sắt Trung Quốc-Lào. Tốc độ vận hành tối đa của tàu là 160 km/h.
Tàu Lane Xang có tổng cộng 9 toa cung cấp 720 chỗ ngồi, các toa đều được lắp điều hòa cùng ổ cắm điện theo tiêu chuẩn của Trung Quốc và Lào đem đến sự tiện nghi cho hành khách. Các màn hình, chương trình phát sóng và biển báo dịch vụ đều bằng ba thứ tiếng Trung, Lào và Anh.
Thậm chí, tàu còn có toa riêng cho hành khách khuyết tật, được thiết kế không có rào chắn, trang bị ghế đặc biệt, tay vịn, nhà vệ sinh, nút khẩn cấp SOS và biển chỉ dẫn bằng chữ nổi Braille.
Theo: newsbeezer