Đóng
 

Thứ hai, 07/04/2025 | 22:30
12:00  |  20/06/2023

Sau hơn một năm cấm vận, ngành công nghiệp xe hơi nước Nga đã có nhiều khởi sắc

Hơn một năm sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine và hứng chịu cấm vận nặng nề, nền công nghiệp ô tô Nga dù phải trải qua những ngày tháng khó khăn nhưng đến nay đã có nhiều khởi sắc.

Kể từ tháng 2/2022, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tấn công Ukraine và cuộc xung đột tiếp diễn dai dẳng liên tục tới hơn một năm nay, nước Nga gần như bị cô lập về kinh tế do các lệnh cấm vận, trừng phạt và phong tỏa nặng nề. Điều này khiến cho mọi ngành nghề của đất nước rộng lớn số 1 thế giới đều chịu các ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí lâm vào khủng hoảng, trong đó, phải kể đến ngành công nghiệp ô tô

Chỉ vài tháng sau khi cuộc chiến nổ ra, hàng loạt các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Hyundai, Toyota, Renault... lũ lượt rút khỏi Nga bất kể rằng họ đã đổ vào đất nước này hàng tỷ USD tiền nhà xưởng, máy móc và thậm chí cả dây chuyền rắp láp xe. 

Tuy gặp nhiều biến động về thiếu hụt nguồn cung linh kiện, ngành công nghiệp ô tô Nga vẫn “vực dậy” và phát triển. Từ giữa năm 2022, Avto VAZ – tập đoàn ô tô lớn nhất nước Nga và là công ty mẹ của hãng xe hơi Lada đã khởi động trở lại dây chuyền sản xuất xe Lada Granta sau 3 tháng phải ngừng hoạt động bởi hãng chủ quản Renault rút khỏi thị trường Nga và ngừng cung cấp linh kiện. 

Tuy nhiên, chiếc xe nội địa hóa này còn khá nhiều thiếu sót, nó không có túi khí, không có phanh chống bó cứng (ABS), không có cân bằng điện tử, không có định vị vệ tinh GPS cùng hàng loạt các cắt giảm cực đoan khác. Thậm chí, Lada Granta chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn chỉ số ô nhiễm môi trường xe hơi năm 1996 của Châu Âu

Dù vậy, theo Marklines - tổ chức chuyên khảo sát về xe hơi cho biết, Lada Granta vẫn là một trong 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Nga trong 9 tháng trở lại đây. Trong khi đó, vào tháng 2/2022, tức trước thời điểm cuộc chiến nổ ra, Granta hoàn toàn không thể lọt vào danh sách này, thay vào đó là những mẫu xe của các hãng xe Hyundai và Kia. 

Bị cấm vận và phong tỏa nặng nề ở Châu Âu, Nga tìm cách “bắt tay”, hợp tác với các hãng xe hơi đến từ Trung Quốc. Một số mẫu xe của Nga giờ đây cũng mang nhiều màu sắc đến từ các hãng xe Trung Quốc này.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg mới đây, Nga đã chính thức trình làng một mẫu xe mới mang tên Lada Aura. Chiếc xe được kỳ vọng sẽ được các quan chức của Nga sử dụng rộng rãi.

Lada Aura được phát triển dựa trên mẫu Lada Granta từng được Nga và Pháp hợp tác sản xuất. Giờ đây, Lada Aura đã được nâng cấp, và tinh chỉnh lại nhiều tính năng, giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Dự kiến, xe sẽ có giá khoảng 2 triệu rúp (gần 600 triệu VNĐ).

Dù còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng việc ra mắt một mẫu xe mới ở thời điểm này là minh chứng cho cuộc “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục, là dấu hiệu khởi sắc cho ngành công nghiệp ô tô của nước Nga. 

TH (Tuoitrethudo)