Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 01:55
12:01  |  02/08/2023

Sau kỷ nguyên xe điện sẽ là cuộc đua công nghệ trên các mẫu ô tô

Các hãng sản xuất xe hơi giờ đây không còn chạy đua theo kiểu dáng hay công suất động cơ. Thay vào đó, họ tập trung phát triển công nghệ để giúp người dùng có trải nghiệm lái tốt hơn.

Trước đây, các hãng xe hầu như chỉ tập trung vào mô hình kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Họ sản xuất ra một chiếc ô tô, bán nó và hy vọng khách hàng sẽ quay lại nhiều năm sau để mua một chiếc khác.

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Những hãng xe hơi từ cao cấp đến phổ thông đều chuyển hướng phát triển sang tính năng, thay vì chỉ làm ra những phương tiện di chuyển đơn thuần.

Các hãng xe ngày nay bổ sung nhiều công nghệ, với khả năng cập nhật từ xa các dịch vụ và tính năng mới đến ô tô để giúp việc lái xe trở nên an toàn và thú vị hơn.

Trên thực tế, từ cuối thập niên 1970, các sản xuất ô tô đã dựa vào phần mềm. Trang bị này thường được gọi là bộ điều khiển điện tử - ECU. ECU là phần cứng chạy mã máy tính để xử lý các tác vụ được yêu cầu.

Trong giai đoạn đầu, ECU được dùng để điều khiển động cơ. Từ đó, ECU xuất hiện ngày một nhiều trên ô tô. Phanh ABS, hệ thống đèn, hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử rồi tới cả hộp số đều có ECU riêng. Ngày nay, trên các mẫu ô tô có khoảng 100 ECU bố trí rải rác, mỗi chiếc thực hiện một tác vụ khác nhau.

Sử dụng ECU giúp các hãng xe tiết kiệm đáng kể khi không cần phải điều các đường dây điện quanh xe. ECU có thể điều khiển cụm trang bị riêng của mình thông qua mạng lưới điều khiển.

Ngày nay, các hãng xe lại muốn những chiếc xe hơi của mình có một bộ máy xử lý trung tâm, nó có thể thay thế 60 - 80 ECU cũ.

Hơn hết, máy tính trung tâm này có khả năng xử lý khủng khiếp, mang lại nhiều tính năng hiện đại hơn . Có thể kể đến như: các tính năng cảnh báo người dùng thay thế linh kiện, kiểm soát mức sạc pin, nâng cấp hệ thống thông tin giải trí. 

Chính vì thế, hiện tại, các hãng xe đang thi nhau nghiên cứu, lập trình nên các phần mềm cho phép máy tính trên làm việc đó một cách hiệu quả, tiên tiến nhất.

Các nhà cung ứng linh kiện cũng không chịu ngồi yên mà đang tìm mọi cách để tham gia vào cuộc đua. ZF - nhà cung ứng linh kiện hàng đầu thế giới mới đây giới thiệu một phần mềm mới có thể điều khiển mọi yếu tố truyền động từ động cơ, đánh lái tới phanh và hệ thống treo.

Nhìn chung cuộc đua công nghệ trên ô tô hiện nay hầu hết đều hướng đến xe tự lái, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...