Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 08:39
10:08  |  30/12/2020

Sau nửa năm bốc cháy, Mercedes GLC 200 "số nhọ" vẫn chưa được bồi thường và sửa chữa

Đến nay, chủ xe chiếc Mercedes GLC 200 bốc cháy hồi 6 tháng trước vẫn đang khóc ròng vì chưa tìm được đâu là đơn vị chịu trách nhiệm để sửa chữa cho chiếc xe "xấu số" của mình. Cả công ty bảo hiểm và hãng đều không chịu trách nhiệm.

Vào ngày 29/6/2020, chiếc Mercedes-Benz GLC 200 biển kiểm soát 30F-435.01 đang để tại Công ty cổ phần Cơ khí Chính xác và Chuyển giao Công Nghệ (địa chỉ Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) thì bỗng dưng bốc cháy.

Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã lập tức di chuyển tới hiện trường tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân xe bốc cháy.

Sau khi giám định, Bộ Công an kết luận nguyên nhân cháy xe là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe Mercedes-Benz GLC 200, nghĩa là xe tự cháy không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác.

Điều đó có nghĩa là Mercedes-Benz Việt Nam sẽ là đơn vị phải chịu trách nhiệm và đền bù, sữa chữa cho chiếc xe bị cháy, còn công ty bảo hiểm hoàn toàn không có liên quan.

Ắc-quy vẫn hoạt động bình thường với hiệu điện thế 12,47V

Tuy nhiên, theo kiểm tra từ các chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Daimler vào ngày 10/08/2020 tại xưởng dịch vụ An Du Phạm Hùng, nguyên nhân của vụ cháy xe Mercedes-Benz GLC 200 được xác định không đến từ hiện tượng đoản mạch (chập điện) của dây dẫn nối từ bình ắc-quy đến hộp cầu chì, gây cháy lan ra xung quanh thông qua tấm ốp bảo vệ.

Hộp cầu chì không có dấu hiệu quá nhiệt

Hình ảnh ghi lại trong quá trình giám định cho thấy bình ắc quy vẫn hoạt động bình thường và hệ thống dây điện không hề có dấu hiệu đoản mạch/chập điện. Trong khi đó, khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiệt tập trung ở phía trước, bên phải của xe và tàn tro của giấy xuất hiện ở ngay dưới cản trước. Hiện trường cho thấy khu vực này là nơi bắt nhiệt với cản trước, khung nhựa của quạt tản nhiệt và vòm bánh xe ở phía bên phải đã biến dạng từ dưới lên. Do đó, lửa đã bắt nguồn từ dưới lên ở khu vực này, cháy xuyên qua các khoảng trống ở gầm xe và khoang bánh xe bên phải ở mặt trong, từ đó làm biến dạng góc phải tấm cách âm ở dưới nắp capo và ảnh hưởng một phần đến các chi tiết nhựa ở phía bên phải khoang máy.

Bình ắc-quy không có dấu hiệu quá nhiệt

Thêm nữa, chiếc Mercedes-Benz GLC 200 này lại không thuộc diện được bảo hành vì vậy đến cuối cùng hãng cũng không thể chịu trách nhiệm, chỉ có chủ xe ở giữa là hoang mang không biết "bắt đền" ai bây giờ.

Cứ như vậy, suốt 6 tháng qua, Công ty cổ phần Cơ khí Chính xác và Chuyển giao Công Nghệ liên tục có văn bản gửi tới các bên liên quan đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Được biết, tại Việt Nam, Mercedes-Benz GLC 200 mới có giá khoảng 2 tỷ đồng, chi phí sửa chữa chiếc xe Mercedes bị cháy nói trên là hơn 1 tỷ đồng.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...