Trước những quy định về khí thải động cơ ngày một nghiêm ngặt, điện khí hóa là xu hướng tất yếu của ngành ô tô trong khi Audi cũng không nằm ngoại lệ. Tuy nhiên, trọng lượng và tiếng nổ động cơ hiện chính là 2 trở ngại đối với mẫu siêu xe Audi R8.
Thế hệ thứ 3 của Audi R8 (concept PB18 E-Tron như trong hình) mới đây đã xuất hiện trong gian hàng giới thiệu của hãng xe nước Đức với nhiều thay đổi lớn, trong đó đáng chú ý nhất chính là 1 hệ dẫn động điện năng. Trong một cuộc phỏng vấn với trang Top Gear (thuộc BBC), Giám đốc điều hành tại Audi Sport - ông Oliver Hoffman đã đưa ra một số gợi ý về các thay đổi này.
"Hiện tại chưa có quyết định nào liên quan đến yếu tố công nghệ và nền tảng của chiếc R8 thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên với thế hệ mới này, chúng tôi buộc phải tuân thủ theo các quy định của thế giới. Điều đó có nghĩa rằng chiếc xe sẽ xuất hiện với 1 bộ phận được điện khí hóa," trích lời Hoffmann trong cuộc phỏng vấn với Top Gear.
Rõ ràng, điện khí hóa cho phép Audi tăng công suất trên thế hệ thứ 3 của R8 trong khi không cần quan tâm đến vấn đề khí thải từ động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, điều này đi kèm với thách thức trong việc giữ trọng lượng của xe ở mức tối ưu với 2 bộ phận tăng cường là khối pin và động cơ điện.
Mặt khác, một trong những lời phàn nàn từ phía người hâm mộ về các phương tiện chạy điện chính đến từ sự thiếu vắng của âm thanh “brừm brừm” phía sau. Hiểu được điều đó, Hoffman cũng đã có những phương hướng giải quyết tối ưu. "Chúng tôi đang làm việc rất tích cực để thiết kế ra một loại âm thanh điện đặc biệt. Vì vậy, bằng cách này, bạn có thể tạo ra tiếng ồn tương tự như của khối động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, đây sẽ không phải thứ âm thanh tổng hợp. Trong tương lai, thế giới xe hơi sẽ đón chào thêm một loại âm thanh đặc biệt đến từ các dòng ô tô điện và khi đó, chúng ta sẽ được thấy sự khác biệt giữa các thương hiệu," Hoffmann chia sẻ với Top Gear.
Trong một cuộc thảo luận trước đó, Hoffmann cũng hé lộ rằng Audi Sport hiện đã và đang nỗ lực hết sức để giữ gìn khối động cơ V10 cho mẫy R8 thế hệ thứ 3. Mặt khác, sự xuất hiện của công nghệ Hybrid hiện vẫn được đặt trong dấu hỏi về việc có hay không nếu đáp ứng đủ yêu cầu khí thải cho chiếc xe.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Nguồn: Motor1