Smart #1 là kết quả hợp tác giữa Mercedes-Benz và Geely. Xe được sản xuất tại Trung Quốc và ngay trong quý Quý I năm 2023 đã có tổng cộng 12.697 chiếc Smart #1 được bán ra tại thị trường này.
Smart #1 được giới thiệu lần đầu tiên vào hồi tháng 4 năm ngoái, tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, phải đến ngày 25/9 chiếc SUV điện của Smart Automobile - liên doanh giữa tập đoàn Mercedes-Benz và đối tác Geely mới bắt đầu được bán ra thị trường.
Đáng chú ý, chỉ trong vòng 4 tháng mở bán (năm 2022) đã có 9.212 chiếc Smart #1 được bán ra, tính riêng thị trường Trung Quốc. “Thừa thắng xông lên”, Smart Automobile tiếp tục lập doanh số khủng trong Quý I năm 2023 này. Cụ thể, công ty đã bán được 12.697 chiếc Smart #1. Kết quả cộng dồn 7 tháng qua đạt 21.909 xe.
Tại thị trường Trung Quốc, Smart #1 có giá khởi điểm từ 179.000 NDT đến 279.000 NDT, tương đương 610 - 951 triệu VNĐ. Đây là mức giá tương đối cao so với mặt bằng chung các mẫu xe điện Trung Quốc hiện nay.
Smart #1 là sản phẩm đầu tiên của Smart sau khi 50% cổ phần của hãng mẹ Daimler được hãng Trung Quốc Geely mua lại.
Smart #1 có kích thước chỉ tương đương với Mini Countryman, Kia Niro EV. Cụ thể, xe có chiều dài 4.270 mm, rộng 1.820 mm, cao 1.640 mm và trục cơ sở 2.750 mm. Trọng lượng xe 1.820 kg.
Smart #1 sở hữu ngoại hình kiểu bo tròn trông khá đáng yêu. Phần đầu xe không có sự xuất hiện của lưới tản nhiệt, cụm đèn pha thiết kế vuốt nhọn sắc sảo cũng đem lại một cái nhìn mới cho thương hiệu Smart, vốn có lối thiết kế hơi mang tính cổ điển trước đây.
Smart #1 được trang bị cửa không khung, tay nắm cửa dạng pop-up (bật lên khi tài xế bấm mở khóa xe). Thêm vào đó là cửa sổ trời toàn cảnh kéo dài hết cỡ có thiết kế kiểu mái lơ lửng trên thân xe.
Thiết kế phần đuôi xe mang phong cách tương tự phần đầu khi cụm đèn hậu được vuốt nhọn, nối liền với nhau bằng dải đèn LED chạy ngang thân xe.
Bước vào trong cabin, Smart #1 được trang bị vô lăng đáy phẳng thể thao, phía sau là màn hình hiển thị có kích thước khá khiêm tốn chỉ 9,2 inch và màn hình HUD cỡ 10 inch. Bảng điều khiển trung tâm đặt nổi cao được bao phủ bởi viền trang trí bằng kim loại và hệ thống đèn trang trí bắt mắt. Smart cung cấp cho người ngồi trong xe một màn hình thông tin giải trí 12,8 inch có thể điều khiển hầu hết các chức năng của chiếc xe, bao gồm cả hệ thống điều hòa nhiệt độ.
Cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn tạo nên một cabin sáng sủa và vô cùng thoáng, tạo hiệu ứng không gian nội thất rộng rãi. Hàng ghế sau cũng có thể được di chuyển lên xuống để thêm không gian để hành lý hoặc không gian để chân phía sau - một tính năng tiện dụng nhưng không phải chiếc xe nào cùng phân khúc nào cũng có.
Ở cấu hình tiêu chuẩn, Smart #1 có một động cơ điện đặt ở trục sau, cho công suất 264 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Xe đạt tốc độ tối đa 180 km/h. Nhờ cấu trúc khung gầm SEA của Geely nên tương lai, Smart #1 có thể được trang bị tối đa 3 động cơ điện kèm hệ dẫn động bốn bánh.
Xe có thể chạy được quãng đường 440 km với một lần sạc đầy nhờ gói pin 66 kWh nằm dưới sàn. Thời gian sạc 10-80% mất khoảng 3,5 giờ khi sử dụng cổng sạc thường AC 22 kW, và sẽ chưa tới 30 phút với sạc nhanh DC 150 kW.
Một số nguồn tin cho biết, Smart Automobile đang có dự định đưa Smart #1 đến một số thị trường Đông Nam Á, chưa rõ là có Việt Nam hay không.
TT (Tuoitrethudo)