Sau hơn một tháng triển khai thu phí không dừng, tình hình giao thông qua các trạm BOT tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng, hạn chế ùn tắc. Bên cạnh đó vẫn có một số khó khăn và vướng mắc liên quan đến hệ thống thẻ ETC.
Trong báo cáo của Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh gửi UBND thành phố và Bộ Giao thông Vận tải sau một tháng triển khai thu phí không dừng trên địa bàn. Số liệu thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ cho thấy tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC hiện vào khoảng 10,2%, VETC vào khoảng 2,8% (tính trên tổng lượt xe dán thẻ của từng BackEnd; trước đây tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ vào khoảng 0,5%). Kết quả này cho thấy tỉ lệ đọc thẻ thất bại của ePass đang cao gấp 3 lần so với VETC.
Trước tình trạng này, Sở GTVT đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC và VDTC) khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ETC tại trạm và hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng lại chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.
Theo số liệu do các đơn vị dịch vụ thu phí không dừng cung cấp, tính đến ngày 30/8, số lượng xe ô tô đã dán thẻ ETC trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh là 552.323 xe, chiếm 77,3% tổng số xe ô tô trên địa bàn. Trong số đó, số xe dán thẻ của Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC là 332.000 xe; Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC là 190.323 xe.
Theo Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh, hiện vẫn còn một số tình huống thường gặp trong quá trình thu phí dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch hoặc gây cản trở lưu thông như lỗi thẻ; xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC; tỷ lệ đọc thẻ thất bại và lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều, gây ùn ứ giao thông từ làn hỗn hợp kéo dài ra ngoài khu vực trạm thu phí…
TT (Tuoitrethudo)