Mua chiếc xe đầu tiên chưa bao giờ là dễ dàng cả, có rất nhiều thứ bạn sẽ cân đo đong đếm trước khi “xuống tiền”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn một trong 3 mẫu xe đáng chú ý trong tầm giá dưới 700 triệu: Mitsubishi Xpander Cross, Toyota Rush và Hyundai Kona.
Sức hấp dẫn của những chiếc xe gầm cao là rất lớn. Với giá bán thường xấp xỉ hoặc chỉ cao hơn sedan cùng tầm một chút, những chiếc xe gầm cao (MPV, SUV, CUV) đa dụng hơn hẳn với khả năng vượt địa hình khó, nội thất rộng rãi và khoang hành lý lớn hơn. Đây cũng là những kiểu dáng xe dễ được nhiều người mua xe lần đầu chọn lựa vì sự đa năng của chúng. Với sự phát triển của công nghệ, những nhược điểm của xe gầm cao như sự chòng chành khi vào cua, ăn xăng, xác nặng cũng đã được giảm thiểu đáng kể. Không phải ngẫu nhiên mà tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, xe gầm cao có doanh số áp đảo các kiểu dáng xe truyền thống như sedan hay hatchback.
Trong phân khúc xe gầm cao dưới 700 triệu đồng, chúng ta có những đại diện rất nổi bật: Mitsubishi Xpander Cross, Toyota Rush và Hyundai Kona. Đây đều là những chiếc xe đa dụng có thiết kế trẻ trung và nổi bật, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ trung. Gần đây, có thêm một đại diện cũng rất đáng chú ý là Kia Seltos. Tuy nhiên, vì xe vừa mới được giới thiệu nên chúng tôi không thể tìm được một chiếc Seltos để so sánh. Cũng cần lưu ý rằng tiêu chí chọn xe duy nhất ở đây là giá tiền dưới 700 triệu đồng. Đó là lý do vì sao chúng ta sẽ so sánh một chiếc SUV khung gầm rời (Toyota Rush), một chiếc MPV lai SUV (Mitsubishi Xpander Cross) và một chiếc crossover (Hyundai Kona).
Trong ba chiếc xe, Hyundai Kona bản 2.0 đặc biệt có giá niêm yết cao nhất – 699 triệu đồng. Tuy nhiên, vì đây là xe lắp ráp trong nước, được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ nên giá lăn bánh tại Hà Nội của Hyundai Kona lại là thấp nhất: 763 triệu đồng. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander Cross có giá lăn bánh 773 triệu đồng, Toyota Rush là 780 triệu đồng. Tất nhiên, sẽ có những khách hàng có cảm tình hơn với xe nhập nguyên chiếc, nhưng xét về mặt giá bán, Hyundai Kona đang có lợi thế.
Kích thước tổng thể
Khi chúng ta xét kích thước tổng thể của 3 chiếc xe, Mitsubishi Xpander Cross là chiếc xe lớn nhất và thực dụng nhất. Điều đó là hợp lý vì mẫu MPV của Mitsubishi được sinh ra để chở 7 người trên xe một cách thoải mái, điều mà ít mẫu SUV to hơn Rush cũng chưa chắc làm được. Khi nhìn vào các con số phía trên, những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe thực dụng nhất cho cả gia đình sẽ dễ dàng tìm thấy câu trả lời.
Dù vậy, không phải ai cũng tìm kiếm chiếc xe lớn nhất với số tiền ít nhất. Sẽ có những người cảm thấy cấu hình 5 chỗ như Hyundai Kona mới là vừa vặn cho nhu cầu của họ, nhất là đối với những người thường xuyên di chuyển trong nội thành. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Xpander Cross – dù là xe có kích thước lớn nhất – nhưng lại là xe nhẹ nhất trong 3 đại diện, nhẹ hơn Rush 15 kg và nhẹ hơn Kona 35 kg. Điều đó có khả năng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của 3 xe.
Trang bị ngoại thất
Định nghĩa về vẻ đẹp của mỗi người là khác nhau nên thật khó để nói rằng trong ba chiếc xe, chiếc nào sẽ đẹp hơn. Cả ba chiếc Xpander Cross, Rush và Kona đều toát nên sự khỏe khoắn, cá tính và hiện đại. Xpander Cross ghi điểm với thiết kế đậm chất việt dã nhưng cũng đầy hiện đại với ngôn ngữ Dynamic Shield. Toyota Rush cũng không hề kém cạnh với đôi mắt LED sắc cạnh và thiết kế trẻ trung. Hyundai Kona cũng rất phá cách với thiết kế đèn DRL đặt cao và những đường gân sắc sảo ở thân xe. Nhìn chung, không có chiếc xe nào thực sự tụt hậu khi chúng ta bàn về thiết kế ngoại thất.
Dù vậy, vẫn có những sự khác biệt nhỏ giữa 3 chiếc xe. Hyundai Kona có bộ la-zăng lớn nhất với kích thước 18 inch. Bộ la-zăng cỡ lớn kết hợp với bản lốp lên tới 235 mm và thân xe nhỏ gọn khiến Hyundai Kona trở nên thể thao và lanh lợi hơn hẳn so với 2 mẫu xe còn lại. Tuy nhiên, đây cũng là mẫu xe duy nhất vẫn dùng ăng ten dạng thanh xoắn, trông khá lạc lõng trên một chiếc xe có thiết kế tổng thể hiện đại như Kona.
Trang bị nội thất
Khi bàn đến khoang nội thất, chúng ta có rất nhiều thứ để bàn luận. Đầu tiên là số ghế ngồi. Tất nhiên rồi, những ai đang tìm kiếm sự thực dụng tối đa thì Mitsubishi Xpander Cross chính là cầu trả lời với 3 hàng ghế rất rộng rãi. Toyota Rush có lẽ chỉ được gọi là xe 5+2 thôi vì hàng ghế thứ 3 khá chật chội.
Trong khi đó, Hyundai Kona chỉ có 2 hàng ghế. Khi so sánh hệ thống điều hòa, Xpander Cross trội hơn 2 đối thủ với dàn điều hòa sau 4 cửa gió (Rush chỉ có 3 cửa gió, Kona không có điều hòa sau), nhưng mẫu MPV của Mitsubishi chỉ sử dụng điều hòa cơ, trong khi 2 chiếc xe còn lại có điều hòa tự động.
Xpander Cross cũng có ghế ngồi bọc da 2 tông màu đẹp mắt hơn ghế nỉ của Toyota Rush và ghế da đen của Kona. Tuy nhiên, khi so sánh màn hình trung tâm thì Kona lại trội hơn với màn hình 8 inch. Mẫu CUV của Hyundai cũng có ghế lái “chiều chuộng” người ngồi hơn với khả năng chỉnh điện 10 hướng. Di chuyển xuống khoang hành lý, một lần nữa ta lại thấy Mitsubishi Xpander Cross là trùm thực dụng với khoang hành lý lớn hơn nhiều so với đối thủ.
Động cơ, hệ truyền động
Toyota Rush và Mitsubishi Xpander Cross có mức công suất động cơ rất tương đồng, với Xpander Cross là mẫu xe mạnh hơn một chút. Kết hợp với trọng lượng nhẹ hơn, Xpander Cross có tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt hơn đối thủ đồng hương.
Tuy nhiên, Hyundai Kona mới là chiếc xe mạnh mẽ nhất và với hộp số tự động 6 cấp, đây cũng là mẫu xe mang lại trải nghiệm lái hứng khởi nhất. Cũng khá ngạc nhiên khi Hyundai Kona mới là chiếc xe tiết kiệm xăng nhất trên đường thử tiêu chuẩn. Như vậy, lựa chọn chiếc xe rộng rãi, thực dụng nhất hay là chiếc xe cho trải nghiệm lái hứng khởi nhất? Mỗi người tiêu dùng sẽ có câu trả lời của riêng họ.
Hệ thống an toàn
Dù vậy, khi nói đến các trang bị an toàn thì Hyundai Kona là mẫu xe chiến thắng thuyết phục. Xe có tới 6 túi khí trong khi Xpander Cross và Rush chỉ có 2 túi. Hyundai Kona cũng có đủ 4 phanh đĩa, hệ thống kiểm soát lực kéo, đủ 8 cảm biến đỗ ở đầu và đuôi xe. Thêm vào đó, cũng chỉ Kona sở hữu các hệ thống an toàn chủ động như Cảnh báo va chạm trước, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và Cảnh báo điểm mù.
Kết luận
Trong ba chiếc xe, có lẽ Toyota Rush là chiếc xe yếu thế nhất. Nó không phải là xe rộng rãi nhất, cũng không phải xe cho trải nghiệm lái thuyết phục nhất. Có lẽ nếu Toyota Rush có hệ dẫn động 2 cầu và động cơ mạnh mẽ hơn thì sức cạnh tranh của mẫu xe này sẽ lớn hơn. Dù vậy, sức mạnh của thương hiệu Toyota và sự chắc chắn của nền tảng khung gầm rời body-on-frame cũng là 2 thứ đủ khiến chiếc xe này thu hút một lượng khách hàng nhất định.
Mitsubishi Xpander Cross là sự kết hợp đầy hấp dẫn của thiết kế hiện đại, nội thất rộng rãi và sự êm ái cần thiết đối với một chiếc xe gia đình 7 chỗ. Đây là mẫu xe rất phù hợp với những người đang tìm kiếm một chiếc xe hơi thực dụng nhất trong tầm giá 700 triệu đồng. Ngược lại, Hyundai Kona là chiếc CUV năng động nhất, trẻ trung nhất và cho cảm giác lái thú vị nhất. Đây là hai mẫu xe đi theo 2 mục đích sử dụng khác nhau và đều rất xứng đáng lựa chọn trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)