Trong phân khúc xe MPV tầm giá 600 triệu đồng, Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 đang là 2 cái tên “hot” nhất. Thậm chí, 2 mẫu xe này còn hút khách hàng từ các phân khúc khác như sedan hay hatchback hạng B.
Không khó để nhận thấy sự thống trị của Mitsubishi Xpander tại phân khúc xe bình dân giá rẻ. Chưa có mẫu xe MPV nào đạt cột mốc 30.000 xe tại Việt Nam nhanh như Xpander, cũng không có dòng xe nào cạnh tranh cả sedan hạng B, SUV hạng B và cả MPV như Xpander. Với thiết kế vô cùng bắt mắt kết hợp những giá trị truyền thống của xe Nhật, Mitsubishi Xpander ngay lập tức trở thành tiêu chuẩn trong phân khúc xe dưới 700 triệu đồng. Phiên bản 2020 của Xpander cũng bổ sung nhiều trang bị cần thiết, bao gồm đèn pha LED, ghế bọc da, la-zăng mới v.v.. Mitsubishi Xpander 2020 có giá bán 630 triệu đồng.
Trong khi đó, Suzuki XL7 hoàn toàn mới là dòng xe gặt hái nhiều thành công tại thị trường Đông Nam Á. Xe đã được vinh danh là “Xe của năm 2020” tại Indonesia bởi tổ chức uy tín Otomotif. XL7 đã vượt qua hàng loạt bài thử nghiệm chuyên sâu và chinh phục ban giám khảo vì sở hữu sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cuốn hút và sự đa dụng.
Mẫu xe này đã đạt hơn 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 tháng ra mắt tại Indonesia. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki XL7 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối chính hãng với giá bán 589 triệu đồng. Mức giá này khiến Suzuki XL7 hoàn toàn mới trở thành chiếc xe 7 chỗ có tỷ lệ giá trị/giá bán tốt nhất trên thị trường. Chúng ta hãy cùng so sánh Xpander và XL7 để tìm ra chiếc xe phù hợp nhất đối với bạn.
Kích thước tổng thể
Xpander là xe lắp ráp trong nước nên được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% thuế trước bạ cho xe lắp ráp nên khoảng cách về giá là không lớn như nhiều người vẫn nghĩ. Cụ thể, Xpander 2020 bản lắp ráp có giá lăn bánh tại Hà Nội là 690 triệu đồng, trong khi giá lăn bánh của Suzuki XL7 là 685 triệu đồng. Về các kích thước ngoại vi, 2 mẫu xe này rất tương đồng, sự khác biệt nằm ở chỗ: Xpander có chiều dài cơ sở lớn hơn 35 mm, trong khi XL7 nhẹ hơn 65 kg. Trọng lượng này tương đương với 1 người lớn nên cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng vận hành của xe.
Trang bị ngoại thất
Về những trang bị ngoại thất, bảng thống kê trên cho thấy Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander không có quá nhiều khác biệt. Mẫu MPV của Suzuki nhỉnh hơn đối thủ một chút khi có sẵn giá nóc và cụm đèn phanh sau hoàn toàn dạng LED (đèn phanh của Xpander chỉ là halogen). Tuy nhiên, có một điều mà tôi nghĩ rằng phần lớn độc giả sẽ đồng tình với tôi: Mitsubishi Xpander có thiết kế ngoại thất đẹp hơn nhiều so với đối thủ.
Dù ra đời trước 2 năm nhưng Xpander vẫn có thiết kế bắt mắt hơn với những đường nét mạch lạc, sắc sảo và vô cùng hiện đại. Phiên bản 2020 bổ sung thêm đèn pha full LED cho Xpander, càng hoàn thiện hơn vẻ đẹp của mẫu MPV này. Suzuki XL7 cũng có ngoại hình tương đối hiện đại và năng động, nhất là so với người anh em Ertiga nhưng thực sự, nó quá lép vế khi đỗ cạnh Xpander. Có lẽ thiết kế ngoại thất là yếu tố quyết định khiến khách hàng Việt “xuống tiền” chốt mua Xpander.
Trang bị nội thất
Khi so sánh khoang nội thất, cuộc chiến có vẻ như đảo chiều khi Suzuki XL7 là mẫu xe chiếm ưu thế. Mẫu MPV của Suzuki xứng đáng nhận được sự khen ngợi khi sở hữu nhiều trang bị tốt hơn Mitsubishi Xpander. Xe có điều hòa tự động, trong khi Xpander sử dụng điều hòa cơ. Suzuki XL7 cũng có một tính năng khá độc đáo: hộc để cốc có thể làm mát bằng gió điều hòa. Một sự khác biệt nhỏ nữa là XL7 có bệ tỳ tay ghế lái, Xpander không có.
Thêm vào đó, màn hình trung tâm của XL7 có kích cỡ 10 inch và có Apple Carplay, Android Auto, màn hình Xpander cũng có 2 kết nối này nhưng kích cỡ chỉ 7 inch. Độ sáng, độ bão hòa màu sắc, độ tương phản và độ mượt mà của màn hình XL7 cũng trội hơn. Dù vậy, giờ đây khách hàng Việt chỉ cần bỏ ra từ 5 triệu đồng là đã có thể độ màn hình Android tốt hơn nhiều rồi.
Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander cũng sở hữu nhiều ưu điểm khi so với đối thủ đồng hương. Xpander có ga tự động (Cruise Control), tính năng nhỏ nhưng vô cùng hữu ích cho những hành trình dài. Phiên bản Xpander 2020 cũng có toàn bộ ghế ngồi bọc da với chất lượng khá tốt, trong khi XL7 chỉ là ghế nỉ pha da – và những vùng ghế bọc da thì chỉ mang tính trang trí mà thôi. Cuối cùng, Mitsubishi Xpander hoàn toàn vượt trội so với XL7 khi so sánh không gian chứa đồ. Có vẻ như XL7 đã được Suzuki thiết kế để tối ưu không gian cho hành khách hơn vì hàng ghế thứ 2 và 3 của XL7 đều cho cảm giác rộng rãi hơn so với Xpander.
Động cơ, hệ truyền động
Về các yếu tố cơ khí, hai mẫu xe cạnh tranh này có thiết kế rất tương đồng, sự khác biệt chỉ là 1, 2 mã lực, gần như không đáng kể. Thứ đáng kể nhất ở đây là XL7 nhẹ hơn đối thủ 65 kg, dẫn tới tỷ lệ công suất/trọng lượng của XL7 cũng tốt hơn, đạt mức 87,6 mã lực/1 tấn trọng lượng xe. Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn một chút, ở mức 6,2 lít/100 km theo số liệu của Cụ Đăng kiểm Việt Nam. Nguyên nhân có thể là do Xpander có thiết kế khí động học tốt hơn nên ít hao tổn công suất do lực cản gió hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Hệ thống an toàn
Hai chiếc xe có khác biệt về trang bị an toàn. Cả hai xe đều chỉ có 2 túi khí và đều có hệ thống phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, XL7 được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo còn Xpander thì không. XL7 và Xpander đều sử dụng phanh sau dạng tang trống. Dù vậy, đây là những thiếu sót vẫn được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận, doanh số xe đã chứng minh điều đó.
Kết luận
Khi so sánh trực tiếp, cả Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander đều có trang bị và trải nghiệm rất tương đồng. Mức giá lăn bánh tại Việt Nam cũng khiến 2 mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với nhau tại một phân khúc đang bùng nổ tại dải đất hình chữ S. Dù 2 xe gần như không khác biệt gì khi trải nghiệm thực tế, tôi vẫn sẽ chọn Mitsubishi Xpander 2020 vì thiết kế ngoại hình của nó. Tất nhiên, đây chỉ là một lựa chọn vô cùng chủ quan và mang màu sắc cá nhân mà thôi.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)