Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 16:26
19:27  |  27/05/2020

[SO SÁNH] VINFAST Klara S và xe tay ga tầm trung – Kết quả bất ngờ!

Các mẫu xe điện của Vinfast có tuổi đời rất trẻ nhưng nhanh chóng chiếm được thị phần xe 2 bánh tại Việt Nam. Vậy sản phẩm “con cưng” VinFast KlaraS có chất lượng gia công, chất lượng phụ tùng như thế nào so với xe ga tầm trung – các mẫu xe vốn quen thuộc và rất được người Việt ưa chuộng?

Hai mẫu xe thực dụng

Nhắc đến các mẫu xe ga tầm trung, mà điển hình là Honda Lead, điều đầu tiên mà nhiều người Việt nghĩ đến có lẽ là sự tiện dụng. Đây là chiếc xe có thiết kế tối ưu không gian khoang chứa đồ nên người dùng có thể thoải mái mang theo đủ loại đồ đạc cần thiết. Đó cũng chính là lý do rất nhiều người Việt lựa chọn Honda Lead thay vì những chiếc xe có thiết kế hào nhoáng hơn.

Nhắc đến sự tiện dụng thì chúng ta không thể không nhắc đến xe máy điện, và Vinfast KlaraS là một đại diện tiêu biểu. Từ trước đến nay, nhược điểm lớn nhất của các mẫu xe máy điện chính là việc người dùng phải cắm sạc qua đêm thì mới có đủ năng lượng cho chiếc xe hoạt động trong ngày tiếp theo. Không những thế, nỗi lo hết điện giữa đường cũng thường trực trong tâm trí khách hàng.

Vinfast đã tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để khắc phục vấn đề này. Chính sách thuê pin của Vinfast giúp khách hàng có thể chủ động sạc pin tại nhà, tiện lợi đổi pin tại hệ thống trạm rộng khắp trên toàn quốc, lại hỗ trợ dịch vụ cứu hộ pin khẩn cấp khi người dùng bất chợt hết điện giữa đường. Việc Vinfast tiên phong lựa chọn chính sách này khiến người dùng không chỉ được giảm chi phí mua xe ban đầu mà còn không phải chịu rủi ro trong quá trình sử dụng. Nếu pin bị hư hỏng, xuống cấp, VinFast sẽ xử lý và thay pin khác cho khách hàng. Với hệ thống các trạm đổi pin phủ rộng, có thể nói rằng nỗi lo hết pin đã gần như bị loại bỏ. Đó là sự tiện dụng mà Vinfast KlaraS mang lại cho người tiêu dùng.

So sánh trực tiếp Vinfast KlaraS và Xe ga tầm trung

Cả Vinfast KlaraS và Honda Lead- Xe ga tầm trung đều là những mẫu xe vô cùng thực dụng, vậy kết cấu của chúng có tương đồng hay không? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã mổ xẻ 2 chiếc xe tại xưởng của anh Lê Thành Long, chủ xưởng mô tô phân khối lớn LT9 rất nổi tiếng trong cộng đồng chơi xe Hà Nội. Bỏ qua những chi tiết về mặt thẩm mỹ bên ngoài, chúng ta sẽ tháo rời từng linh kiện để xem kết cấu và chất lượng phụ tùng 2 xe sử dụng có gì khác biệt.

Đầu tiên, chúng ta sẽ so sánh các chi tiết nhựa tạo nên thân xe. Có thể thấy các chi tiết thân vỏ trên cả Vinfast KlaraS và Honda Lead đều được gia công từ nhựa ABS cao cấp. So với nhựa PE thường xuất hiện trên các sản phẩm giá rẻ, nhựa ABS có đặc tính cứng, rắn nhưng không giòn mà lại rất dẻo dai. Nhựa ABS có khả năng cách điện, không thấm nước, bền với nhiệt độ và hóa chất nên các sản phẩm làm từ loại nhựa này rất bền bỉ và có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt rất tốt, hay nói các khác là ít bị lão hóa khi sử dụng ngoài trời.

Dù cùng sử dụng nhựa ABS nhưng theo anh Long, các chi tiết trên Vinfast KlaraS có chất lượng gia công tốt hơn một chút. Bằng chứng là các mấu nhựa thừa sau khi đúc trong khuôn ở mặt trái miếng nhựa cũng được mài nhẵn triệt để, trong khi các mấu trên tấm nhựa trên chiếc xe Nhật vẫn còn thừa ra ít nhiều. Về chất lượng sơn thì 2 mẫu xe này tương đương nhau khi các tấm nhựa thân xe đều được sơn theo quy trình giống như sơn xe ô tô.

Chi tiết tiếp theo được so sánh là phần tay dắt đuôi xe. Tay dắt của Vinfast KlaraS và Honda Lead đều được làm từ kim loại, bắt ốc trực tiếp vào khung xe nên vô cùng chắc chắn, đảm bảo khả năng chở đồ nặng cũng như giúp người dùng dễ dàng rê, dắt xe. Dù đã thử dùng tô vít cạo tay dắt của 2 chiếc xe này, chúng tôi gần như không thể làm hỏng lớp sơn mạ màu bạc của cả KlaraS và Lead. Điều đó cho thấy chất lượng gia công của cả 2 chiếc xe là rất đáng khen.

Khi khám phá hệ thống khung gầm và hệ thống treo của Vinfast KlaraS và chiếc xe ga Nhật này, chúng tôi phát hiện cả 2 đều có kết cấu khung thép ống song song với thiết kế tương đối giống nhau. Tiến hành đo đạc kích thước 2 ống thép chính này cho kết quả: ống khung của Honda Lead có đường kính 43,08 mm ở đoạn ống lớn nhất – khu vực dưới yên xe. Đường kính ống ở khu vực tương tự trên Vinfast KlaraS là 36,9 mm. Tuy nhiên, độ dày của ống thép trên KlaraS lên tới 2,7 mm, trong khi độ dày ống thép khung “chiếc xe Honda quốc dân” là 2,07 mm. Như vậy, khung xe ga Honda này lớn hơn nhưng dùng thép mỏng hơn, trong khi khung Vinfast KlaraS có đường kính nhỏ hơn nhưng sử dụng thép dày hơn.

So sánh hệ thống giảm xóc của 2 chiếc xe, ta thấy đường kính ty giảm xóc trước của KlaraS đạt mức 26,14 mm, trong khi ở Honda Lead là 31,96 mm. Tất nhiên, xét 1 cách công bằng thì Vinfast KlaraS nhẹ hơn chiếc xe ga Nhật 17 kg nên tải trọng mà hệ thống treo phải nâng đỡ cũng ít hơn.

Khi so sánh hệ thống phanh, Vinfast KlaraS có phần trội hơn đôi chút so với xe ga tầm trung. Cả hai xe đều dùng cụm phanh của Nissin, nhưng hệ thống phanh trước của KlaraS sử dụng tới 2 pít-tông hãm, trong khi chiếc xe thương hiệu Nhật sử dụng 1 pít-tông. Tất nhiên, đường kính pít-tông phanh trước của chiếc xe Nhật này lớn hơn KlaraS (43 mm so với 34 mm của KlaraS), nhưng theo anh Long, việc có 2 pít-tông vẫn là lợi thế vì thiết kế này sẽ dàn đều lực phanh tác động vào đĩa phanh, khiến quá trình phanh mượt mà và ổn định hơn.

Thêm vào đó, Vinfast KlaraS có phanh đĩa ở bánh sau cũng với cùm phanh Nissin. Khi xét về kích thước đĩa phanh, Vinfast KlaraS sử dụng đĩa phanh trước của GSK với đường kính 220 mm, độ dày 3,7 mm. Honda Lead cũng sử dụng đĩa phanh trước của GSK nhưng có đường kính 190 mm và độ dày 3,6 mm.

Hệ thống dây điện của 2 xe có nét tương đồng thú vị: cả Honda Lead và Vinfast KlaraS đều sử dụng hệ thống dây điện của nhà cung cấp Việt Nam. Có thể thấy rằng cả 2 hãng xe Vinfast và Honda đều cố gắng nội địa hóa càng nhiều càng tốt, từ dây điện, lốp xe, đĩa phanh và các chi tiết thân vỏ, khung gầm. Cách bố trí dây điện của 2 chiếc xe đều khoa học và gọn gàng như nhau với đầy đủ vỏ bảo vệ và giắc cắm chống nước.

Khi xét các chi tiết liên quan hệ thống điện khác như đèn pha, đèn phanh hay cụm đồng hồ, Vinfast KlaraS có ưu thế với công nghệ LED ở các hệ thống đèn chiếu sáng và bảng đồng hồ LCD hiện đại. Hệ thống đèn của KlaraS còn tuân theo tiêu chuẩn châu Âu với ký hiệu E6 dập nổi trên đèn hậu.

Như vậy, có thể thấy ở đa phần các linh kiện, Vinfast KlaraS đều ngang bằng, thậm chí đôi chút nhỉnh hơn về công nghệ điện tử so với xe ga tầm trung hiện nay. Chưa dừng lại ở đó, ở các chi tiết đặc trưng của xe máy điện như mô tơ điện hay bộ IC Controller, Vinfast đều sử dụng sản phẩm của Bosch, tập đoàn danh tiếng về cơ khí của nước Đức. Đặc biệt, bộ pin lithium-ion của Vinfast KlaraS là linh kiện khiến chúng tôi bất ngờ nhất về độ hoàn thiện và hàm lượng công nghệ chứa trong bộ phận này. Loại pin cao cấp này được Vinfast hợp tác với LG Chem để sản xuất riêng cho các phương tiện của hãng xe Việt. Bộ pin có chất lượng gia công rất cao cấp với vỏ nhôm anodized và kết cấu chống nước, chống va đập rất an toàn. Bộ pin lithium-ion này là thứ tạo ra sự khác biệt giữa Vinfast KlaraS và các sản phẩm cạnh tranh.

Kết luận

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm của Honda có thể chiếm lĩnh thị trường xe máy chạy xăng tại Việt Nam. Những sản phẩm của hãng xe Nhật có độ hoàn thiện và độ đáng tin cậy rất cao. Dù vậy, chúng tôi cũng phải dành lời khen ngợi cho Vinfast, hãng xe dù chỉ mới có 3 năm tuổi đời nhưng chất lượng sản phẩm của họ đã có thể sánh ngang với một tượng đài trong ngành công nghiệp sản xuất xe hai bánh. 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...