Trước thềm Triển lãm Ô tô Geneva 2020 vào ngày 3 tháng 3 tới, Mercedes-AMG đã chính thức mở rộng dòng sản phẩm cỡ nhỏ của mình với màn ra mắt chiếc GLA 45 thế hệ mới, dự kiến sẽ “làm mưa làm gió” tại phân khúc compact SUV.
Dựa trên thế hệ thứ 2 của chiếc crossover cỡ nhỏ GLA, model “trùm cuối” này sẽ sử dụng chung khối động cơ Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, tương tự như 2 người anh em A45 và CLA 45, cùng mức công suất và mô-men xoắn tương đương.
Những con số trên giấy tờ
Khối động cơ này sản sinh mức công suất 382 mã lực và 480 Nm, được ghép nối với 1 hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic + với Hệ thống Kiểm soát Mô-men xoắn AMG, tạo khả năng phân bổ sức mạnh giữa các bánh trước và sau, trái và phải một cách hợp lý. Ngoài ra, mẫu crossover hiệu suất nhà AMG chỉ cần vỏn vẹn 4,3 giây để tăng tốc từ 0 lên 96 km/h, trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h.
Trong khi thị trường Mỹ sẽ chỉ xuất hiện model tiêu chuẩn của GLA 45 từ cuối năm nay, các khu vực còn lại sẽ có thêm biến thể GLA 45 S. Phiên bản mạnh mẽ hơn này sẽ xuất hiện với mức công suất 415 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Trong khi các thông số vận hành chưa được tiết lộ, dòng S của GLA 45 dường như có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 270 km/h, tương tự chiếc hatchback nóng bỏng - A45 S, cũng như vượt trội hơn khoảng 1/10 giây ở khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h.
Hệ thống treo và phanh
Với 1 hệ thống treo mới sau hiệu chỉnh, GLA 45 thế hệ mới hứa hẹn trình diễn khả năng tăng tốc ấn tượng, cũng như khả năng kiểm soát dễ dàng ở dải tốc độ cao. Cấu hình hệ thống treo này bao gồm 1 thanh chống McPherson phía trước, các tay đòn bằng nhôm, hệ treo sau liên kết 4 điểm, 3 tay điều khiển ngang và 1 thanh kéo. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của hệ thống giảm xóc thích ứng AMG Ride Control với 3 chế độ.
Mặt khác, hệ thống phanh tiêu chuẩn bao gồm kẹp phanh trước 4 pít-tông và sau 1 pít-tông, thu hút bởi logo AMG sơn trắng, nổi bật trên lớp màu xám, cũng như các đĩa phanh đục lỗ với chức năng thông gió. Là một phần của gói trang bị AMG Dynamic Plus, tùy chọn phanh được cung ứng với các đĩa lớn hơn và kẹp 6 piston phía trước, với màu đỏ và chữ ‘AMG’ sơn đen.
Ngoài ra, người lái có thể tùy chỉnh các chế độ như Slippery, Comfort, Sport, Sport + và Individual, cũng như Race, một option bao gồm trong gói trang bị đã đề cập bên trên. Chiếc xe cũng có sẵn tính năng ESP 3 cấp độ.
Một thiết kế quen thuộc
Về ngoại thất, GLA 45 2021 mang nhiều nét tương đồng với các phiên bản thấp hơn khi sở hữu cụm cản trước và sau với hình dạng tương tự, một cánh lướt gió gắn nóc, hệ 4 ống xả bo tròn nổi bật và tấm lưới tản nhiệt kiểu ‘Panamericana’ đặc trưng cùng nhiều thanh dọc. Sang tới phía bên, xe được trang bị bộ mâm đặc trưng với các điểm nhấn màu đen bóng và nắp huy hiệu độc đáo hình ngôi sao 3 cánh.
Giống như các phiên bản GLA tiêu chuẩn, AMG 45 sử dụng hệ thống thông tin giải trí MBUX và màn hình điện tử 100%. Trong khi phần đồ họa đặc biệt trên cụm đồng hồ tốc độ và tính năng điều khiển giọng nói là các trang bị tiêu chuẩn, hãng xe Đức còn cung cấp thêm gói tùy chọn AMG Track Pace, giúp người lái dễ dàng theo dõi dữ liệu trên đường đua cũng như hiển thị các thông số như vòng đua hay thời gian thực hiện.
Về mặt thẩm mỹ, khoang cabin của GLA 45 xuất hiện ghế ngồi thể thao tiêu chuẩn với chất liệu bề mặt MB-Tex và Dinamica màu đen, các đường khâu tương phản và dây đai an toàn màu đỏ, cũng như nhiều ốp – nẹp trang trí bằng sợi carbon. Nếu chịu “móc hầu bao” thêm, bạn có thể sở hữu bộ ghế chuẩn AMG Performance với bề mặt MB-Tex Neva màu xám - đen, các viền nhôm, cũng như 4 tùy chọn da khác nhau.
Bên cạnh chiếc GLA 45, Mercedes cũng sẽ cung ứng phiên bản tiêu chuẩn của GLA 250 với động cơ 4 xi-lanh Turbo 2.0 lít và công suất 221 mã lực, dự kiến cập bến các đại lý Mỹ vào mùa hè này trong cả 2 tùy chọn hễ dẫn động là FWD và 4Matic. Ngoài ra từ cuối năm 2020, mẫu AMG GLA 35 cũng sẽ xuất hiện với khối động cơ Turbo 2.0L 302 mã lực và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Nguồn: Carscoops