Đóng
 

Thứ hai, 06/12/2021 | 12:59
17:52  |  23/11/2021

“Soi” xe của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới qua từng thời kỳ

Bên cạnh sở thích và đam mê dành cho những chiếc xe, các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới còn phải ưu tiên yếu tố an toàn lên hàng đầu trong suốt quá trình di chuyển. Cùng điểm qua một số mẫu xe nổi bật từng “qua tay” các nguyên thủ trên thế giới qua từng thời kỳ.

Mercedes-Benz 770K (1938)

Mercedes-Benz 770K có sẵn với cấu hình mui kín sedan và mui trần convertible, được trang bị động cơ tăng áp 8 xy-lanh 7.6L mang lại khả năng vận hành cực mạnh mẽ vào thời điểm đó. Ở thế hệ đầu tiên, 770K chỉ dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia và là chiếc xe yêu thích của Hoàng đế Nhật Bản Hirohito và Wilhelm II - vị Hoàng đế cuối cùng của Đế quốc Đức.

Mercedes-Benz 770K thế hệ thứ hai chỉ sản xuất giới hạn 88 chiếc toàn cầu, nhưng nó đã gây được tiếng vang lớn khi trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của Adolf Hitler. Theo một số nguồn tin, trùm phát xít Đức sở hữu đến 7 chiếc Mercedes-Benz 770K. Adolf Hitler sau đó còn sử dụng những chiếc 770K này để làm quà tặng cho các đồng mình của mình như cựu Thủ tướng Ý Benito Mussolini, Tướng Franco của Tây Ban Nha và cựu Thủ tướng Ion Antonescu của Romania. Đáng chú ý, chiếc 770K sau khi về tay Ion Antonescu đã được nâng cấp lên với khả năng chống đạn.

Rolls-Royce Phantom V (1959)

Phantom V chắc chắn là một chiếc xe để nhiều nguyên thủ quốc gia có thể ghi dấu ấn riêng nhờ danh sách các tùy chọn cá nhân hóa gần như vô tận của Rolls-Royce. Trong khi gia đình Hoàng gia Anh giữ phong cách tối giản nhất cho những chiếc Phantom V của mình thì cựu Tổng thống Romania Nicolae Ceausescu lại sử dụng những tùy chọn cá nhân hóa đắt đỏ và xa xỉ nhất. 

Dù là ở thời kỳ nào đi chăng nữa, những chiếc xe của Rolls-Royce luôn mang đến những trải nghiệm sử dụng tiện nghi và thoải mái bậc nhất. Cụ thể, Phantom V có chiều dài trục cơ sở lên đến 3.650mm, dài hơn 98mm so với chiếc Phantom VIII bản tiêu chuẩn hiện nay. Cung cấp sức mạnh cho Phantom V là khối động cơ V8 6.2L được ghép nối với hộp số tự động 4 cấp. Nhờ đó, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 13,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa là 163 km/h.

Lincoln Continental (1961)

Lincoln Continental chỉ thực sự trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết kể từ khi cựu Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát ở Dallas vào năm 1963. Tại thời điểm bị ám sát, John F. Kennedy đang cầm lái một chiếc Continental bản mui trần. Kể từ sau sự kiện chấn động toàn cầu đó, tất cả các mẫu xe của nguyên thủ quốc gia đều là loại mui kín và được nâng cấp thêm khả năng chống đạn. Chiếc xe John F. Kennedy từng cầm lái vào thời điểm bị ám sát sau đó cũng được chuyển đổi thành loại mui kín, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan.

Mối quan hệ của dòng xe Lincoln với Nhà Trắng vốn đã có từ năm 1939 khi Tổng thống thứ 32 của Mỹ là Franklin D. Roosevelt sử dụng chiếc Sunshine Special làm phương tiện di chuyển. Cho đến năm 1961, hai chiếc Lincoln Continental tiếp tục được chuyển đến Nhà Trắng, một trong số đó là phiên bản mui trần.

Mercedes 600 Pullman (1964)

Trong thập niên 1960, Mercedes 600 được cho là mẫu sedan dành cho những khách hàng giàu có và giới thượng lưu. Trong khi đó, Pullman lại là chiếc xe dành cho các nguyên thủ quốc gia, nó không nhắm đến đối tượng khách hàng giàu có đơn thuần. Mercedes 600 Pullman sở hữu chiều dài trục cơ sở lên đến 6,24m và có sẵn với tùy chọn cấu hình từ 4 - 9 chỗ ngồi.

Những chủ sở hữu đầu tiên của Mercedes 600 Pullman bao gồm Giáo hoàng, Quốc vương Kenya, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, cựu Tổng thống Uganda Idi Amin và cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Tất cả đều được trải nghiệm một chiếc limousine có hệ thống treo khí nén phức tạp cùng khối động cơ V8 6.3L mạnh 247 mã lực. Mercedes 600 Pullman chính thức ngừng sản xuất vào năm 1981 sau khi đã bán được 2.677 chiếc.

Maserati Quattroporte (1979)

Cựu Tổng thống Ý Sandro Pertini có thể là một trong những nguyên thủ quốc gia “kỳ lạ” nhất khi ông chỉ sử dụng chiếc Maserati Quattroporte làm phương tiện di chuyển. Chiếc sedan thể thao cỡ lớn này về tay Sandro Pertini vào năm 1979, sau đó được nâng cấp lên phiên bản bọc thép vào năm 1982. Maserati Quattroporte chính thức có thêm phiên bản Royale vào năm 1986 với số lượng sản xuất giới hạn 51 chiếc. Phiên bản này sở hữu khoang cabin sang trọng hơn cùng nhiều trang bị hiện đại như điện thoại, bàn gấp tích hợp ở cửa sau,...

Maybach 62 (2002)

Việc khởi chạy lại thương hiệu Maybach của Mercedes có thể không thành công như mong muốn, nhưng vẫn có một số nguyên thủ quốc gia lựa chọn những chiếc xe này làm phương tiện di chuyển ưa thích. Vua Abdullah II của Jordan hiện vẫn đang sử dụng Maybach 62s phục vụ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Tuy nhiên, ngay cả với danh sách khách hàng lớn bao gồm các nguyên thủ quốc gia và hoàng gia châu Âu trên khắp thế giới, dự án Maybach vẫn không thể đạt được mục tiêu về doanh số. Thương hiệu này sau đó tuyên bố ngừng hoạt động vào năm 2013. Hiện Mercedes đang phân phối phiên bản Maybach cao cấp dưới nhãn hiệu của S-ClassGLS

Jaguar XJ (2010)

Jaguar XJ từ đầu những năm 1980 đã đóng vai trò là phương tiện chuyên chở cho Thủ tướng Vương quốc Anh. Tuy nhiên, mãi cho đến thế hệ X351 ra mắt vào năm 2010, chiếc xe này mới thực sự trở nên hấp dẫn trong mắt những đối tượng khách hàng khác. Jaguar XJ được trang bị động cơ siêu nạp V8 5.0L cùng nhiều trang bị đảm bảo an toàn cho các nguyên thủ quốc gia như kính chống đạn, chống bom nổ và oxy dự trữ trong khoang cabin.

Vị Thủ tướng Vương quốc Anh đầu tiên được tận hưởng khoang nội thất sang trọng và đặc biệt an toàn của Jaguar XJ X351 là David Cameron. Các đời thủ tướng Anh sau đó vẫn tiếp tục sử dụng Jaguar XJ như một phương tiện di chuyển mang tính truyền thống. Jaguar XJ chính thức ngừng sản xuất vào năm 2019 và sẽ được thay thế bằng một mẫu xe chạy điện trong tương lai.

Hongqi L5 (2013)

Hàng ghế sau của những chiếc Hongqi L5 được biết đến là vị trí ngồi của các đảng viên cấp cao thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ngay cả khi khách hàng có tiềm lực tài chính mạnh với khả năng chi trả 760.000 USD (~ 17,3 tỷ VNĐ) cho phiên bản tiêu chuẩn thì cũng không dễ dàng gì để có thể sở hữu được một chiếc Hongqi L5.

Với tư cách là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Tập Cận Bình sử dụng Hongqi L5 để phục vụ cho mục đích di chuyển. Dù nặng đến 3.150 kg nhưng Hongqi L5 vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ và “đủ dùng” nhờ khối động cơ V12 6.0L mạnh 402 mã lực.

Cadillac One “The Beast 2.0” (2018)

Cadillac One “The Beast 2.0” thường được ví von là “Nhà Trắng di động” với khả năng chịu được sức tấn công của bom, tên lửa và có chi phí sản xuất lên đến 1,5 triệu USD (~ 34,1 tỷ VNĐ). Chiếc “The Beast” thế hệ đầu được trình làng vào năm 2001 dành cho cựu Tổng thống George W. Bush. Mặc dù có thiết kế gần giống với Cadillac DTS nhưng “The Beast” không dựa trên bất kỳ mẫu xe Cadillac nào.

Cadillac One “The Beast 2.0” được cho là nặng đến 9,1 tấn nhờ hàng loạt trang bị tối tân nhất để bảo vệ cho người ngồi bên trong. Có thể kể đến như hệ thống bắn khói, xả dầu ngăn cản các xe truy đuổi; hệ thống phóng điện nhằm hạ gục người lạ khi tiếp cận vào tay nắm cửa; bình nhiên liệu được bọc thép chống đạn và bao phủ bằng một lớp bọt đặc biệt chống cháy nổ; lớp vỏ dày 8 inch cấu tạo từ hỗn hợp thép, nhôm và gốm; kính cường lực dày 5 inch;...

Aurus Senat L700 (2018)

Được xem là “Rolls-Royce của nước Nga”, Aurus Senat trở thành phương tiện di chuyển của Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2018. Phiên bản dành riêng cho Putin là Aurus Senat L700 được nâng cấp toàn diện với khả năng chống đạn cùng nhiều trang bị tối tân khác. Xe sử dụng động cơ V12 6.6L cho ra công suất tối đa 848 mã lực.

Quang Hưng (Tuoitrethudo)

Theo: Autocar