Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 21:34
11:49  |  03/01/2019

Sự thật về vụ tai nạn container mất “thắng” tại Bến Lức, Long An

Vụ tai nạn khủng khiếp mới diễn ra cách đây ít giờ tại Long An đang khiến nhiều người phải bàng hoàng, giật mình vì sức mạnh chết người của cỗ xe đầu kéo. Một chiếc container từ Tiền Giang về TP.HCM đến QL1 đoạn qua ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, Long An đã tông 21 xe máy khi đang chờ đèn đỏ. 

Chiếc container “nuốt trọn” cả người và phương tiện, đẩy đi hơn 200m mới dừng lại khiến 4 người tử vong và 17 người khác bị thương nặng. Thông tin ban đầu được cơ quan chức năng cho biết do container mất phanh nhưng liệu hệ thống phanh an toàn trên các xe đầu kéo trọng tải lớn có thực sự “mỏng manh” đến thế?

Xe đầu kéo container rất khó mất phanh

Xe tải đầu kéo thường có trọng lượng trung bình khoảng 18-20 tấn (chưa tính hàng hóa), khi muốn dừng sẽ phải đi thêm một quãng dài hơn 40% so với xe hơi thông thường trước khi dừng lại hẳn. Khi lưu thông với tốc độ cao, chúng thực sự là hung thần xa lộ, một mối nguy hiểm chết người nếu không thể dừng lại kịp thời. Vì thế, các loại xe đầu kéo sử dụng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi thông thường để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Bởi khi có hiện tượng rò rỉ, dầu phanh có thể bị chảy hết khỏi hệ thống hãm, còn phanh khí nén không bị như vậy.

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn sau khi chiếc Container mất “thắng”?

Trao đổi nhanh với một chuyên viên đăng kiểm xe cơ giới, anh cho biết: “Hệ thống phanh của chiếc container hoạt động theo nguyên lý: Khi xe chạy bình thường, các bầu khí nằm ở tất cả bánh xe luôn được cung cấp khí giúp tách các má phanh ra khỏi trống phanh. Khi lái xe đạp phanh thì nguồn khí bị ngắt, lúc này má phanh sẽ bung ra, bó vào trống phanh làm cho xe đứng lại theo sự điều khiển của người lái. Còn nếu nguồn cung cấp khí bị mất (do mất hơi ở bình cung cấp hoặc do đứt ống truyền dẫn) thì khí không tới được bầu khí ở các bánh xe. Khi đó má phanh tự động bung ra, bó chặt vào trống phanh người ta hay gọi là hiện tượng “locker””, xe không thể di chuyển được. Như vậy, loại xe container dùng hệ thống phanh bằng khí nén không thể xảy ra hiện tượng “mất thắng” như lái xe giải thích.

Các xe đầu kéo, xe buýt và tàu hỏa đều sử dụng phanh khí nén mà không lựa chọn phanh thủy lực bởi đối với các phương tiện vận tải hạng nặng, yêu cầu về độ an toàn rất cao. Một chiếc container với tải trọng hàng chục tấn đang di chuyển với tốc độ cao, động năng lớn là một thảm họa khi dầu phanh bị rò rỉ, xe không thể dừng lại kịp thời. Vì vậy, phanh khí nén chính là biện pháp an toàn đã được sử dụng để lắp trên các phương tiện có trọng tải lớn từ năm1869 trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, cơ chế phanh này chỉ hỗ trợ một phần nào đó trong việc giảm thiểu rủi ro về tai nạn khi những chiếc container cỡ lớn tham gia giao thông. Yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn ở đây vẫn là do ý thức các tài xế. Liệu còn nguyên nhân nào khác dẫn đến tai nạn kinh hoàng container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ tại Bến Lức, Long An?

Tài xế container dương tính ma túy, nồng độ cồn cao

Sáng 3-1, nhiều nguồn tin cho biết, Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc đã được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện đa khoa Long An để xét nghiệm ma túy. Theo đó, tài xế Hiếu được tiến hành xét nghiệm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với ma túy. Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.

Tài xế Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra

Trước đó, theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Long An, tài xế Hiếu có giấy phép lái xe hạng FC do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 29-9-2015, có giá trị đến ngày 6-10-2020. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết xe đầu kéo biển kiểm soát 62C-043.48, nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019.

Tai nạn thảm khốc xảy ra khoảng 15h20 ngày 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, Bến Lức, Long An khiến 4 người tử vong tại chỗ, 18 người bị thương. Hiện vẫn còn 8 nạn nhân chấn thương nặng đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)

Tags: tai nạn   container   Long An   mat phanh  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...