Nhiều người cho rằng khách hàng tại Mỹ không có nhiều lựa chọn khi muốn mua xe wagon, nhưng sự thật là thị trường dành cho những chiếc wagon ở Mỹ quá nhỏ, vì vậy các nhà sản xuất ô tô không có nhiều động lực để tham gia vào phân khúc này.
Theo dữ liệu từ J.D. Power được trích dẫn bởi CNBC, dòng xe wagon chỉ chiếm 1,4% tổng doanh số của tất cả xe ô tô tại Mỹ vào năm ngoái. Con số này chỉ bằng một góc nhỏ so với thị phần 48% của phân khúc SUV, đó là lý do khiến wagon không hề phổ biến ở các đại lý xe hơi Mỹ.
Trong thị trường nhỏ bé đó, Subaru Outback vẫn phát triển rất mạnh mẽ. Tại Mỹ, Outback chiếm 1,2% tổng doanh số xe hơi, còn tính riêng trong phân khúc thì nó chiếm tới 85,7% với doanh số năm 2018 là 178.854 xe (giảm 10.000 xe so với năm 2017).
Điều đó có nghĩa là tất cả những mẫu wagon còn lại ở Mỹ chỉ chiếm 0,2% thị trường, vì vậy, việc Audi quyết định giới thiệu Allroad 2020 tại Mỹ gần đây đã được đánh giá là một bước đi đầy táo bạo của hãng xe Đức.
Bạn có đang thắc mắc tại sao Subaru Outback có thể chiếm lĩnh thị trường wagon ở Mỹ như vậy? Theo Road & Track, Outback được lòng khách hàng Mỹ không chỉ bởi thiết kế thể thao, tính thực tiễn mà còn bởi khả năng off-road mạnh mẽ với gầm xe cao hơn và kiểu dáng gồ ghề, nó không chỉ thu hút những người tìm mua wagon mà còn kéo được khá nhiều khách của crossover / SUV.
Thực tế thì cũng có khá nhiều mẫu xe wagon khác làm được điều tương tự như Outback - chẳng hạn như Volvo V60 / V90 Cross Country hay Buick Regal TourX, nhưng chúng lại đắt hơn đáng kể so với Outback. Tại Mỹ, Outback có giá khởi điểm chỉ từ 27.655 USD (~ 643,1 triệu VNĐ), chưa gồm phí giao xe 1.010 USD (~ 23,4 triệu VNĐ).
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops