Đều đến từ những hãng xe hàng đầu trên thế giới, những mẫu SUV siêu sang dưới đây sở hữu những cá tính riêng, phong cách riêng không thể hoà lẫn. Nhưng, tất cả đều có một điểm chung là đem đến cho chủ nhân sự đẳng cấp, tiện nghi tốt nhất.
*Lưu ý: Bài viết này chỉ tập hợp những mẫu SUV siêu sang có giá đắt đỏ nhất tại Việt Nam theo tiêu chí đặt sự sang trọng, tiện nghi lên hàng đầu.
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic (Giá từ 12,5 - 14,5 tỷ VNĐ)
Theo thông tin đăng tải trên trang chủ của Mercedes-Benz Việt Nam, đơn vị này sẽ chính thức phân phối mẫu SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic tại thị trường trong nước. Mức giá dự kiến của xe là từ 12,5 - 14,5 tỷ VNĐ, đã bao gồm thuế GTGT.
Ở phía bên ngoài, diện mạo của Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic mang nhiều điểm khác biệt với những mẫu SUV của thương hiệu Mercedes-Benz ở thời điểm hiện tại. Phong cách sang trọng, đẳng cấp và nổi bật chính là những thứ người ta dễ dàng nhận ra trên mẫu xe này.
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic
Trải nghiệm bên trong khoang cabin mà chiếc xe này mang lại rất giống với những sản phẩm trước đó của phân nhánh Mercedes-Maybach. Ở hàng ghế thương gia phía sau, khoảng để chân rộng đến 1.103 mm và có thể tăng lên 1.340 mm khi trượt ghế phụ về phía trước. Toàn bộ các ghế ngồi đều được tích hợp tính năng massage, thông gió và sưởi ấm. Chất liệu da Nappa cao cấp không chỉ khiến khoang nội thất trở nên đẳng cấp và sang trọng hơn mà còn mang đến những cảm giác dễ chịu tột cùng.
Ở hàng ghế trước, hệ thống thông tin giải trí được đảm nhiệm bởi một màn hình MBUX 12.3 inch. Trong khi hàng ghế thương gia phía sau được trang bị 2 màn hình giải trí độc lập, bàn làm việc có cơ cấu gập thông minh cùng tủ lạnh mini. Hệ thống âm thanh Burmester high-end 3D đảm bảo mang đến những trải nghiệm giải trí chân thực và đỉnh cao nhất.
Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam trong quý III năm nay, với 7 tùy chọn màu sơn: Trắng Polar, Đen Obsidian, Bạc Iridium, Bạc Mojave, Xanh Brilliant, Xanh Emerald và Xám Selenite. Mercedes-Benz Việt Nam sẽ cung cấp chế độ hậu mãi và chính sách bảo hành chính hãng 3 năm cho Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic.
“Trái tim” của Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic là khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L tạo ra 558 mã lực và 730 Nm momen xoắn. Chưa dừng lại tại đó, sức mạnh của chiếc xe còn được hỗ trợ bởi hệ thống lai mild-hybrid EQ Boost 48V bổ sung thêm 22 mã lực và 250 Nm. Toàn bộ sức mạnh được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic trứ danh. Dù là một chiếc SUV siêu sang cỡ lớn, nhưng Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic chỉ mất 4,9 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ vị trí đứng yên.
Range Rover SV Autobiography (Giá dao động trên 20 tỷ VNĐ)
Range Rover là thương hiệu chuyên sản xuất các dòng xe SUV sang trọng hàng đầu trên thế giới. Trong đó, phiên bản SVAutobiography chính là biến thể cao cấp nhất của thương hiệu xe sang nước Anh này. Đúng như tên gọi, bên cạnh việc được nới rộng chiều dài cơ sở LWB, phiên bản SVAutobiography được chính bộ phận cá nhân hoá SV của Land Rover đảm nhiệm vai trò chế tạo. Là mẫu xe đỉnh cao nhất trong gia đình Land Rover, Range Rover SVAutobiography sở hữu đầy đủ những công nghệ tối tân, trang bị đẳng cấp và phong cách vận hành đỉnh cao nhất.
Ở phần ngoại hình, Range Rover SV Autobiography mang một diện mạo tuy đơn giản, không cầu kỳ nhưng lại vô cùng nổi bật và đẳng cấp. Chính những đường nét đơn giản chính là điểm làm nên sự cuốn hút đặc biệt cho mẫu xe này. Mẫu Range Rover SV Autobiography mới nhất đang bán trên thị trường hiện thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời với một số thay đổi ở phần đèn chiếu sáng, mặt ca-lăng, mâm xe và đèn hậu.
Là phiên bản cao cấp nhất, Range Rover SV Autobiography sở hữu khoang cabin tràn ngập những tiện ích xa xỉ và đẳng cấp nhất. Đầu tiên, mẫu xe này chỉ có cấu hình là 4 chỗ ngồi với 2 ghế sau độc lập kiểu thương gia. Toàn bộ ghế trên xe đều được bọc da Windsor hảo hạng, ghế trước chỉnh điện 24 hướng tựa đầu có đệm 2 bên và có sưởi sấm, làm mát cùng chế độ mát xa đá nóng. Dù là phiên bản trục cơ sở dài, chuyên phục vụ ông chủ ngồi sau nhưng Range Rover SVAutobiography cũng có hàng ghế trước không hề thua kém bất cứ một mẫu SUV siêu sang nào.
Một trong những thay đổi lớn nhất của Range Rover SV Autobiography (facelift) so với bản tiền nhiệm là nâng cấp cặp màn hình 10 inch Dual Touch Pro do LG phát triển. Về trải nghiệm, bộ đôi màn hình này được đánh giá rất cao bởi có độ sáng và độ nét rất tốt, giao diện tuyệt đẹp và nhất là vô cùng nhạy bén vì được trang bị chip xử lý 4 nhân. Phía sau vô lăng là 1 màn hình độ phân giải full HD 12,3 inch thay thế toàn bộ đồng hồ cơ học.
Theo các chuyên gia, xét trên khía cạnh trải nghiệm và sự tỉ mỉ tới từng chi tiết, phiên bản SVAutobiography không hề thua kém các mẫu xe danh tiếng như Bentley Bentayga hay Rolls-Royce Cullinan.
Hàng ghế sau là tâm điểm của phiên bản SVAutobiography trục cơ sở dài. Xét riêng về không gian hàng ghế sau, Range Rover SVAutobiography không hề thua kém Rolls-Royce Cullinan với khoảng đặt chân lên tới 1.188 mm. Range Rover thậm chí còn trội hơn Cullinan vì ghế sau có đệm đỡ bắp chân chỉnh điện. Trong khi đó, Bentley Bentayga không thể so sánh với 2 đối thủ đồng hương về không gian hàng ghế sau.
Bên cạnh hai chiếc ghế có đầy đủ tính năng mát xa, sưởi ấm, sấy mát, họ còn có hai bàn làm việc điều khiển điện có thiết kế cực kỳ chắc chắn. Ngoài ra, xe còn có 2 màn hình cảm ứng gắn liền tựa đầu ghế trước, đi kèm 1 chiếc điều khiển và 2 tai nghe không dây. Chưa dừng lại ở đó, họ còn có một chiếc tủ lạnh đặt giữa 2 ghế và tính năng đóng cửa sau chỉ với 1 nút bấm. Một chiếc đồng hồ cơ có thiết kế đặc trưng của hãng đồng hồ Zenith cũng là bổ sung đáng giá cho Range Rover SVAutiobiography.
Hệ thống treo khí nén là trang bị tiêu chuẩn của mọi mẫu “thùng to”. Nhờ hệ thống treo khí nén linh hoạt, chiếc xe có thể hạ gầm thấp xuống 50 mm để hành khách dễ dàng ra vào xe.
Bên dưới nắp ca-pô, Range Rover SVAutobiography sử dụng động cơ V8 siêu nạp có dung tích lên tới 5.0 lít. Động cơ AJ-8 này đạt công suất 565 mã lực và lực mô-men xoắn tối đa 700 Nm. Nguồn công suất dồi dào này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp khiến chiếc SUV hạng sang nặng hơn 2 tấn tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,4 giây và đạt vận tốc tối đa 225 km/h.
Hiện tại, phía Jaguar Land Rover Việt Nam không liệt kê Range Rover SVAutobiography vào danh mục sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể mua xe chính hãng theo hình thức đặt riêng. Đối với phiên bản này, giá xe nhập tư thường dao động trên 20 tỷ VNĐ.
Bentley Bentayga (Giá dao động trên 25 tỷ VNĐ)
Là mẫu SUV đầu tiên trong danh mục sản phẩm của Bentley từ trước tới nay, Bentayga phải gánh lên mình một sứ mệnh to lớn về mọi mặt. Phiên bản mới nhất của Bentley Bentayga đang bán ra thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời với một số cải tiến về mặt thiết kế và trang bị.
Mẫu xe này được bán ra với 2 phiên bản động cơ, bao gồm bản V8 và bản W12. Điểm phân biệt giữa hai phiên bản này chỉ là chi tiết cụm 4 ống xả của bản V8 được thiết kế dẹt hình ovan lạ mắt. Ngoài ra, siêu phẩm Bentayga V8 cũng nhẹ hơn phiên bản W12 tới 45 kg.
Ở phần diện mạo, Bentley Bentayga phiên bản mới được tinh chỉnh với lưới tản nhiệt ma trận lớn hơn và trông có phần dữ dằn hơn, cụm đèn pha ma trận LED thông minh mới dù vẫn có dạng hình tròn đặc trưng, đèn ngày LED hình tròn cũng được sửa đổi. Ngoài ra, cản trước của Bentayga 2021 cũng được làm mới, trông khỏe khoắn hơn. Nhìn chung, mặt tiền của chiếc SUV siêu sang đã được trau chuốt theo hướng gọn gàng, hiện đại nhưng cũng có cả sự mạnh mẽ.
Các thay đổi ở ngoại thất xe không chỉ có vậy, Bentayga được trang bị bộ mâm xe mới với thiết kế rất độc đáo. Ở phía sau, xe có cụm đèn hậu LED hình oval giống với đèn hậu trên mẫu Continental GT, lý do là vì Bentley muốn Bentayga trở nên phù hợp hơn với ngôn ngữ thiết kế mới mà Bentley đã giới thiệu trên mẫu Continental GT thế hệ thứ 3 và mẫu Flying Spur hoàn toàn mới.
Đối với nội thất, đây là nơi chất quý tộc của Bentley Bentayga được thể hiện rõ rệt nhất. Chiếc SUV siêu sang sở hữu bảng điều khiển trung tâm mới với màn hình thông tin giải trí 10.9 inch, vô lăng thiết kế mới vay mượn từ Continental GT và Flying Spur. Chưa hết, xe còn có các ghế ngồi hoàn toàn mới, với hàng ghế sau có thêm tính năng thông gió (chỉ có trên bản cấu hình 5 chỗ). Cũng tùy từng cấu hình mà khoảng để chân của hàng ghế phía sau có thể được tăng lên tới 100 mm, mang đến sự thoải mái tối đa cho người ngồi.
Tuy nhiên, nâng cấp đáng chú ý nhất ở nội thất của Bentley Bentayga nằm ở hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới, tích hợp chức năng chỉ đường hoàn toàn mới với bản đồ vệ tinh, tìm kiếm online, hệ thống này cũng tương thích với Apple CarPlay và Android Auto không dây tiêu chuẩn.
Về truyền động, Bentley Bentayga có 2 tuỳ chọn về động cơ, bao gồm loại máy V8 tăng áp kép 4.0L, sản sinh công suất tối đa 542 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770 Nm. Từ đó, xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ với 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 289 km/h. Tiếp theo là loại W12 hoàn toàn mới 6.0l, sản sinh công suất 608 mã lực và 900 Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,1 giây, đạt tốc độ tối đa 301 km/h.
Nếu xét riêng về cảm giác lái và sức mạnh, rõ ràng Bentley Bentayga và Range Rover SV Autobiography hoàn toàn có thế mạnh hơn hẳn khi so với đối thủ Rolls-Royce Cullinan.
Rolls-Royce Cullinan (Giá từ 32 tỷ VNĐ)
Trước sự phát triển của xu hướng sử dụng xe SUV trên toàn thế giới, các hãng xe sang và siêu sang vốn chỉ sản xuất các loại xe gầm thấp, siêu xe cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Nếu như Lamborghini có Urus, Porsche có Cayenne hay đặc biệt là Bentley có Bentayga, Rolls-Royce cũng có trong tay quân bài chiến lược đầu tiên là Cullinan.
Rolls-Royce Cullinan được đặt tên theo viên kim cương thô lớn nhất từng được khai thác vào năm 1905. Trên thực tế, Rolls-Royce không hề gọi Cullinan là một chiếc SUV – Sport Utility Vehicle. Thay vào đó, họ gọi đó là chiếc “xe thân cao” (High-Bodied Car). Lý lẽ của họ cũng tương đối thuyết phục: theo Rolls-Royce, mọi chiếc SUV trên thị trường đều có thiết kế hai khoang - “two-box”, tức là nhìn theo phương ngang, chiếc xe có hai phần riêng biệt: phần khoang động cơ là một “box”, phần cabin và khoang hành lý gắn liền tạo thành “box” còn lại.
Ở phần ngoại hình, Rolls-Royce Cullinan sở hữu diện mạo nổi bật và to lớn. Mẫu xe này vẫn mang thiết kế vuông thành sắc cạnh với các điểm nhấn đặc trưng của Rolls-Royce. Đó là mặt ca-lăng bằng thép không gỉ có thiết kế được lấy cảm hứng từ đền Parthenon, cụm đèn pha laser và hai khe hút gió có thiết kế tương tự Phantom 8. Phần thân xe Cullinan cũng có thiết kế vuông vức với đường gờ chạy dọc thân xe, cột D dày dặn và cửa mở ngược Coach Door.
Về kích thước, Rolls-Royce Cullinan to lớn hơn khá nhiều so với đối thủ trực tiếp Bentley Bentayga. Cullinan dài hơn Bentayga 193 mm, trục cơ sở cũng dài hơn tới 309,8 mm, mang lại không gian khoang sau rộng rãi hơn hẳn so với Bentayga. Cullinan cũng cao hơn 94 mm, dù có chiều ngang hẹp hơn 66 mm so với mẫu SUV Bentley.
Bước vào trong Cullinan, cụm từ "Xa xỉ" chính là thứ mà người dùng nhận được từ mẫu xe này. Toàn bộ khoang cabin được bọc da Box Grain, một loại da hảo hạng được xử lý đặc biệt để chống nước hoàn toàn, đi kèm những loại gỗ quý được đánh bóng thủ công và xử lý 3D để khoe trọn vẹn những đường vân hảo hạng. Tất nhiên, Rolls-Royce cũng mang tới cho bạn cả một "bầu trời" option các loại vật liệu từ da cá sấu, da đà điểu... hay thậm chí là thiên thạch để ốp lên xe!.
Về sự tiện dụng và tiện nghi, bên cạnh khoang lạnh chứa sâm panh và những chiếc ly thủy tinh thủ công tuyệt đẹp, Rolls-Royce còn cung cấp lựa chọn khoang sau 3 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi riêng biệt.
Không chỉ có ngoại hình bóng bảy và đẳng cấp, Cullinan còn có khả năng offroad đỉnh cao với cơ chế dẫn động AWD thay cho RWD trên các mẫu xe trước đây. Cơ chế này liên kết chặt chẽ với hệ thống treo khí nén tự điều chỉnh độ cao được Rolls-Royce cân chỉnh riêng cho off-road hoặc chạy trên đường thông thường.
"Trái tim" của Rolls-Royce Cullinan là khối động cơ V12 tăng áp kép với dung tích 6,75 lít cho ra công suất 563 mã lực và mô men xoắn 850 N. Một con số vô cùng ấn tượng với một chiếc SUV siêu sang đúng nghĩa.
Tại thời điểm cuối năm 2019, đơn vị phân phối chính hãng trước đây của Rolls-Royce tại Việt Nam là Rolls-Royce Motor Cars Hanoi từng tiết lộ giá bán khởi điểm của Cullinan là từ 32 tỷ VNĐ.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)