Đóng
 

Thứ bảy, 07/06/2025 | 23:46
09:36  |  07/06/2025

Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật: Người Việt mua xe có thể phải đợi lâu

Suzuki mới đây đã thông báo tạm ngừng sản xuất mẫu hatchback Swift tại Nhật Bản, trong bối cảnh nguồn cung đất hiếm bị gián đoạn do lệnh hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc. 

Đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật Bản chịu tác động trực tiếp từ chính sách kiểm soát khoáng sản chiến lược của Bắc Kinh và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt Suzuki Swift 2025 tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Nikkei Asia và Reuters, Suzuki đã tạm dừng sản xuất mẫu Swift (trừ phiên bản Sport) tại nhà máy Sagara (tỉnh Shizuoka, Nhật Bản) kể từ ngày 26/5. Mặc dù hãng xe Nhật Bản sau đó thông báo sẽ nối lại hoạt động từ ngày 13/6 và khôi phục hoàn toàn dây chuyền sản xuất vào ngày 16/6, nhưng nguyên nhân cụ thể không được công bố, ngoài lý do “thiếu linh kiện”.

Tuy nhiên, các nguồn tin quốc tế cho biết, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ động thái của chính phủ Trung Quốc khi áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu đối với bảy loại khoáng sản đất hiếm từ tháng 4/2025. Đây là động thái đáp trả chính sách tăng thuế của Mỹ và đã bắt đầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất ô tô và điện tử. Suzuki là hãng xe Nhật đầu tiên được ghi nhận chịu tác động trực tiếp từ lệnh kiểm soát này.

Tại Việt Nam, Suzuki Swift từng là một trong những mẫu hatchback hạng B được ưa chuộng nhờ thiết kế nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, mẫu xe này đã vắng mặt trên thị trường suốt nhiều tháng qua, giữa những đồn đoán về việc hãng ngừng sản xuất phiên bản hiện tại để chuẩn bị cho thế hệ mới.

Tháng 6/2025, Suzuki Việt Nam bất ngờ “úp mở” về sự trở lại của Swift bằng hình ảnh teaser trên fanpage chính thức, đi kèm dòng trạng thái: “Thế hệ biểu tượng Suzuki tiếp theo đang dần lộ diện.” Hình ảnh chiếc xe chìm trong bóng tối, chỉ lộ cụm đèn pha LED và logo đặc trưng, khiến nhiều người hâm mộ tin rằng đây chính là Swift thế hệ mới.

Thông tin từ một số đại lý tại Hà Nội xác nhận, Swift 2025 sẽ ra mắt vào giữa tháng 6 tới và bắt đầu bàn giao xe từ tháng 7. Đáng chú ý, phiên bản mới sẽ chỉ có một cấu hình duy nhất, sử dụng hệ truyền động hybrid và được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Tuy nhiên, trước bối cảnh sản xuất tại Nhật đang bị gián đoạn, khả năng nguồn cung cho thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi. Nếu việc khôi phục sản xuất kéo dài hơn kế hoạch, người tiêu dùng có thể sẽ phải chờ đợi thêm, nhất là trong giai đoạn đầu mở bán.

Câu chuyện của Suzuki Swift phản ánh rõ ràng những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô đang đối mặt trong bối cảnh địa chính trị ngày càng phức tạp. Với việc Trung Quốc kiểm soát tới hơn 80% chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu - vật liệu không thể thiếu trong động cơ điện, nam châm vĩnh cửu và pin hybrid thì ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng trở nên “dễ tổn thương” trước những biến động chính sách.

Việc gián đoạn nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc đang khiến không chỉ Mỹ và châu Âu, mà cả các nhà sản xuất tại châu Á rơi vào thế bị động. Ngay cả với một mẫu xe phổ thông như Swift, thiếu hụt đất hiếm vẫn có thể làm đình trệ cả dây chuyền sản xuất.

Ngoài ra, sự kiện lần này cũng đặt ra dấu hỏi lớn về tính ổn định trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là với các hãng xe phụ thuộc nặng nề vào linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc, điều mà không chỉ Suzuki, mà cả nhiều thương hiệu khác cũng đang đối mặt.

TH (Tuoitrethudo)