Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 06:07
15:38  |  26/08/2020

Tăng gấp 4 lần mức phạt lỗi sai làn ô tô trong năm 2020

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 và chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2020, lỗi sai làn ô tô sẽ bị phạt tới 12 triệu VNĐ.

Theo quy định sử dụng làn đường của Luật giao thông đường bộ: Khi có biển báo làn đường, nếu người điều khiển xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy, mô tô hoặc ngược lại (người điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào làn đường cho xe ô tô) thì bị xác định là lỗi đi sai làn, khi đó sẽ xử phạt quy định.

Lỗi ô tô đi sai làn

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi ô tô đi sai làn đường (lấn làn) trong năm 2020 (áp dụng từ 1/1/2020) sẽ phải bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng (trước đây bị phạt 800.000 - 1.200.000 đồng); tước bằng lái xe từ 01 - 03 tháng.

Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường, lỗi lấn làn đường mà gây tai nạn giao thông thì lái xe sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; tước bằng lái xe từ 02 - 04 tháng.

Lỗi lấn làn đè vạch và lỗi dừng sai làn đường

Theo điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP,  nếu người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, sẽ bị phạt 200.000 - 400.000 nghìn đồng.

Người điều khiển ô tô đè vạch liền khi đỗ và dừng sai làn sẽ bị phạt 200.000 - 400.000 nghìn đồng.

Trong trường hợp người điều khiển đi đúng phần đường của mình nhưng bánh xe có chèn lên vạch kẻ đường, tức là xe ô tô đã đi sang làn dành cho phương tiện khác - hay còn gọi là lấn làn (xe ở 2 bên đường khác nhau, thân xe đè qua vạch vàng) có thể bị xử lý như đi sai làn.

Lỗi sai làn BRT

Theo Quy chuẩn 41:2019 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, đường đặt biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) là dành cho các loại xe riêng, do đó phương tiện khác không được đi vào (trừ các xe ưu tiên theo quy định).

Đường đặt R.412a có “BRT”, phía dưới có vạch sơn kẻ là làn dành riêng cho xe buýt nhanh, các loại phương tiện khác đều không được đi vào trong bất kể khung giờ nào. Ô tô đi vào làn đường BRT sẽ bị xử phạt lỗi ô tô đi sai làn đường theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...