Trước sức ép rất lớn từ xe công nghệ đến từ nước ngoài như Grab, các hãng taxi truyền thống bắt buộc phải "chung tay" lại và cùng ứng dụng công nghệ hòng tạo thành đối trọng đủ lực để cạnh tranh.
Chấp nhận "chết mòn" hoặc thay đổi để tồn tại
Những ngày gần đây, hàng trăm lái xe của hãng taxi ABC (Công ty CP dịch vụ taxi ABC) cảm thấy bất an vì thông tin, taxi ABC chuẩn bị sáp nhận với hãng taxi công nghệ G7 từ 1/7 tới đây. Nhiều lái xe lo ngại, việc sáp nhập này là “bán mình”, và đặc biệt, không ít lái xe lo lắng, sau sáp nhập sẽ khó khăn, thu nhập của lái xe sẽ không còn đảm bảo.
Tuy vậy, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT- Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ taxi ABC khẳng định, việc sáp nhập các hãng taxi với nhau trong bối cảnh hiện nay là một xu hướng tất yếu để có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ trong thời kỳ hội nhập.
Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải. Thậm chí, Dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đang được Bộ GTVT chắp bút soạn thảo cũng khuyến khích các doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ.
Đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT đã từng nhìn nhận, trước xu thế của công nghệ, việc các doanh nghiệp taxi hoặc là liên minh, hoặc là tự chuyển mình từ taxi truyền thống sang ứng dụng công nghệ là bước đi đúng đắn, phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với xe công nghệ như Grab, Be hay Go-Viet…
Chia sẻ về việc gia nhập taxi công nghệ G7, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Bản thân tôi cũng phải “dẹp” bỏ cái tôi để đi đến quyết định cuối cùng là tham gia vào taxi G7 để phát triển. Taxi truyền thống khoảng 2-3 năm trở lại đây rất khó khăn, không chỉ taxi ABC mà hầu hết các hãng taxi truyền thống đều tương tự. Đứng trước sự lựa chọn, hoặc là chết mòn, hoặc là thay đổi để tồn tại, là một người đứng đầu chèo lái hãng taxi ABC đã hơn chục năm qua, tôi là người đau xót nhất khi “đứa con” của mình buộc phải bỏ để thay đổi”.
Theo Chủ tịch HĐTQ Công ty ABC, trước khi đặt vấn đề gia nhập G7, ban lãnh đạo đã đánh giá, khảo sát, nghiên cứu rất kỹ lưỡng mới đi đến quyết định. Hai bên có nhiều nét tương đồng, mục tiêu và tầm nhìn chiến lược có nhiều điểm chung, đặc biệt là triết lý kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp khi đặt quyền lợi khách hàng là ưu tiên số một, tiếp đến coi đội ngũ lái xe, hàng ngũ cán bộ công nhân viên mới thực sự là tài sản của công ty và đương nhiên đặt quyền lợi của Công ty cuối cùng (có khách hàng là có tất cả).
Sáp nhập để tăng độ phủ sóng
“Tôi rất ấn tượng về cách taxi G7 sử dụng song song hai phương pháp gọi xe là qua bộ đàm và qua app (ứng dụng trên điện thoại thông minh). Điều này giúp hệ số vận doanh tốt hơn, số km rỗng ít hơn và không còn tình trạng “đua địa chỉ” hao xăng, hại xe và có phần mất an toàn như trước.
Đối với đặc thù của ngành taxi, ngoài chất lượng phương tiện, phong cách, thái độ phục vụ, giá cước ra, số lượng xe càng nhiều sẽ càng đông khách, ngược lại số lượng xe không đủ bao phủ sẽ bị mất khách bởi mỗi khi khách gọi xe phải chờ lâu hoặc không có xe, lần sau khách sẽ không gọi nữa. Khi taxi ABC sáp nhập vào G7 taxi sẽ có tổng số lượng hơn 3.000 xe, đây là số lượng taxi lớn tại thị trường Hà Nội. Điều này khiến độ bao phủ của hãng rộng hơn, đem lại tiện ích lớn hơn cho khách hàng và tăng thu nhập cho lái xe” – ông Hải chia sẻ.
Trả lời câu hỏi về việc, Công ty ABC áp dụng chính sách gì hỗ trợ lái xe khi sáp nhập với taxi G7, ông khẳng định, công ty sẽ hỗ trợ tối đa cho các lái xe tiếp tục gắn bó. Cụ thể, công ty ABC sẽ hỗ trợ toàn bộ các chi phí đầu tư server (máy chủ), cài đặt app, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, đổi máy và cài đặt lại bộ đàm, đồng phục,… và lái xe ABC được khai thác, đón khách của tổng đài và các sảnh mà taxi G7 đang khai thác.
Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm, việc sáp nhập giúp “miếng bánh” to hơn, thị phần được mở rộng hơn, đây là cơ hội để taxi truyền thống làm mới và phát huy hết thế mạnh của mình để mang lại những tiện ích ưu việt nhất và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Với xu thế này, ông Hải cho rằng, taxi truyền thống hoàn toàn có đủ sức mạnh, cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng taxi công nghệ.
Hải Dương (ANTĐ)