Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 04:16
11:37  |  15/02/2020

THACO chính thức lên tiếng sau bê bối thử nghiệm phanh trên Mazda3 2020 tại Hà Nội

Đoạn clip ngắn về quá trình thử nghiệm hệ thống phanh tự động SBS trên Mazda3 2019 do một đại lý ở Hà Nội thực hiện, gây hư hỏng nghiêm trọng xe đã được phía THACO chính thức đính chính. 

Theo đó, trên một số diễn đàn người dùng xe Mazda3 Việt Nam mới đây đã bất ngờ xuất hiện những thông tin và đoạn video liên quan tới việc thử nghiệm hệ thống phanh tự động SBS trên mẫu Mazda3 2019 tại một đại lý ở thủ đô Hà Nội. Kết quả của cuộc thử nghiệm là chiếc Mazda3 đời mới đã bị đâm khiến xe hư hỏng nặng. Được biết, cuộc thử nghiệm trên được quay vào thời điểm tháng 1/2020, tức đã hơn 1 tháng và trùng với thời gian Mazda3 2019 bị người dùng phản ánh về hiện tượng lỗi phanh tự động SBS.

Qua tìm hiểu, chiếc Mazda3 2019 trong video thử nghiệm tại Hà Nội thuộc phiên bản Sport 2.0L Signature Premium màu đỏ và có giá niêm yết 939 triệu VNĐ. Cuộc thử nghiệm này do đại lý Mazda Giải Phóng thực hiện trước nhiều yêu cầu từ phía khách hàng. 

Video thử nghiệm Mazda3 2019 do nhân viên đại lý thực hiện

Và kết quả không như mong đợi...

Theo chia sẻ từ người đăng tải video lên nhóm, nhân viên của đại lý đã lái chiếc Mazda3 2019 thực hiện thử nghiệm hệ thống phanh tự động SBS ở dải vận tốc từ 30 - 35 km/h, hướng về phía chiếc Mazda CX-5 đang đỗ đối diện. Trong lần thử nghiệm đầu tiên, chiếc Mazda3 2019 đã kích hoạt hệ thống phanh tự động kịp thời và không có va chạm xảy ra. Tuy nhiên, trong lần thử tiếp theo lại không may mắn như vậy, chiếc Mazda3 2019 đã lao thẳng tới đuôi chiếc Mazda CX-5, dẫn tới cú va chạm mạnh. Cú đâm trực diện khiến chiếc Mazda3 2019 bị hư hỏng nặng, đặc biệt là ở phần đầu xe với nắp ca-pô biến dạng, túi khí bung và nhiều bộ phận bị ảnh hưởng... Chiếc Mazda CX-5 "xấu số" cũng bị trầy xước nặng ở đuôi xe. 

Trước đó, vào hồi tháng 1/2020, trên nhiều diễn đàn của người dùng Mazda tại Việt Nam cũng ghi nhận có trường hợp khách hàng phản ánh về lỗi tự động phanh trên Mazda3 đời mới. Người dùng cho biết, chiếc Mazda3 2019 của họ gặp hiện tượng tự động phanh trong khi phía trước không hề có chướng ngại vật, gây mất an toàn khi tham gia giao thông và khiến không ít người hoảng sợ. Bên cạnh việc tự động phanh, màn hình phía sau vô-lăng của xe cũng đồng thời đưa ra cảnh báo lỗi tới chủ xe. 

Thông thường, các thử nghiệm liên quan tới phanh tự động sẽ được đơn vị thử nghiệm kiểm tra với chướng ngại vật là bìa cát-tông in hình xe. Việc đại lý Mazda Giải Phóng thử nghiệm với chướng ngại vật là một chiếc Mazda CX-5 khiến không ít người dùng tỏ ra "thán phục" trước độ chịu chơi của đại lý... 

Hệ thống phanh tự động SBS là một chức năng nằm trong gói an toàn chủ động i-ActivSence do Mazda nghiên cứu và chế tạo. Hệ thống SBS hoạt động dựa trên một radar sóng ngắn ở phần đầu xe sẽ phát hiện các chướng ngại vật ở phía trước, tối đa trong khoảng cách khoảng 200m. Bên cạnh việc tự động phanh trong trường hợp khẩn cấp, SBS còn đưa ra cảnh báo tới người dùng thông qua màn hình phía sau vô-lăng. Đây được xem là một hệ thống thông minh và cũng đồng thời cũng thể hiện những nỗ lực của Mazda trong việc nâng cao tính an toàn của sản phẩm tới tay người dùng. 

Thực chất, việc Mazda3 2019 gặp lỗi phanh tự động SBS không chỉ riêng ở Việt Nam. Trước đó, Mazda Bắc Mỹ đã buộc phải triệu hồi các mẫu xe Mazda3 mới vì lỗi liên quan

Nắm bắt được thông tin vụ việc, vào chiều tối ngày hôm qua 14/2, phía Tập đoàn THACO đã chính thức lên tiếng đính chính về những bê bối của Mazda3 2019 thời gian gần đây. Cụ thể, theo THACO, việc thử nghiệm hệ thống phanh tự động trên Mazda3 2019 ở Hà Nội vừa qua là do phía đại lý Mazda Giải Phóng tự ý thực hiện mà không thông qua nhà sản xuất. 

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, tất cả các cuộc thử nghiệm xe đều phải tuân thủ những quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, trong điều kiện an toàn và được thực hiện bởi hãng. Phía đại lý Mazda Giải Phóng đã tự ý thực hiện hoạt động kiểm tra xe, việc này hoàn toàn nằm ngoài thẩm quyền và khả năng của phía đại lý. 

Về phương hướng giải quyết, THACO Mazda chia sẻ hãng đã gửi toàn bộ thông tin liên quan về Mazda Nhật Bản. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư của Mazda tại Việt Nam cũng đang gấp rút tiến hành các nghiên cứu, kiểm tra thực tế về lỗi hoạt động của xe và sẽ thông báo tới khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Video: Hiệp Bùi

Tags: Mazda   Thaco   Mazda3   Mazda3 2020   Mazda3 lỗi phanh  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...