Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 08:21
14:16  |  28/07/2022

Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

Từ ngày 1/8/2022, các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc sẽ tiến hành thu phí không dừng (ETC) và dần hướng đến việc bỏ hẳn hình thức thu phí truyền thống. Tại Việt Nam hiện nay có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Vậy VETC và ePass có điểm gì khác biệt nhau?

Trên lý thuyết, VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC như nhau nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau.

Dán thẻ ở đâu?

Địa điểm đăng ký dán VETC là ở các trung tâm đăng kiểm hay các trạm thu phí mà VETC đang triển khai dịch vụ. Ngoài ra, VETC còn hỗ trợ khách hàng dán thẻ tại nhà cho những người đăng ký thông tin online. Thời gian chờ nhận thẻ đối với những khách hàng đăng ký online là 3-4 ngày.  

Đối với những khách hàng lựa chọn dịch vụ của Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - thành viên của Viettel – ePass thì có thể đến các địa điểm như Viettel Post, Viettel Store, trạm thu phí hoặc trung tâm đăng kiểm để dán thẻ.

Phí đăng ký dịch vụ

Theo thông tin trên website của VETC, hiện cộng ty vẫn đang triển khai chương trình dán thẻ miễn phí lần đầu tiên, nếu phương tiện dán lại từ lần thứ 2 sẽ tốn phí 120.000 đồng/lần.

Ngược lại, ePass giờ đã ngừng triển khai dịch vụ dán miễn phí lần đầu tiên. Mỗi khách hàng đăng ký mới cần bỏ ra số tiền là 120.000 đồng.

Phương thức thanh toán

Hình thức thanh toán của ePass được đánh giá là tiện lợi và nhanh chóng hơn VETC. Cụ thể, ePass cho phép người dùng nạp tiền qua các ứng dụng ngân hàng hoặc chuyển khoản (miễn phí) hay liên kết ví điện tử (Viettel Money). Nhờ đó mà người dùng không nhất thiết phải duy trì số dư trong tài khoản ePass. Việc liên kết với các ngân hàng và ví điện tử cũng giúp tài xế không phải quá bận tâm trong việc thẻ có còn tiền hay không và nó cũng hạn chế được những phiền phức không đáng có khi xe đi qua trạm mà thẻ không có tiền.

Trong khi đó, VETC yêu cầu chủ sỡ hữu luôn luôn phải duy trì số dư trong tài khoản và chỉ cho phép nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản (miễn phí) hoặc các cổng thanh toán (có phí từ 1% trở lên). Với phương thức thanh toán nói trên của VETC, người dùng cũng khó nắm bắt được xe có còn tiền trong tài khoản hay không và trước mỗi chuyến đi cũng cần phải nạp thêm tiền để tránh trường hợp xe đi qua trạm mà không còn tiền.

Nhìn chung, dù là thẻ định danh ePass hay VETC thì đều có những tính năng ưu việt như nhau. Những tài xế thời điểm hiện tại chưa đăng ký dịch vụ thu phí tự động thì cần triển khai nhanh chóng. Vì từ ngày 1/8, tất cả cao tốc không còn làn thu phí thủ công (MTC), người dân muốn chạy trên cao tốc buộc phải dán thẻ định danh để chạy vào làn thu phí tự động (ETC).

T.T (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...