Qua quá trình gia hạn đấu thầu với dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn QL45- Nghi Sơn, có liên danh nhà thầu tham gia nhưng không đáp ứng yêu cầu.
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Quyết định do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: “Chấp thuận đề nghị của Ban QLDA2, hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 có trách nhiệm tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến thẩm định (nếu có), hoàn thiện các thủ tục có liên quan về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, tại thời điểm đóng thầu dự án ngày 5/10/2020, bên mời thầu (Ban QLDA2) đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào của nhà đầu tư.
Sau đó, kết thúc thời gian gia hạn đóng thầu (12/10/2020), Ban QLDA2 nhận được hồ sơ dự thầu của một nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Licogi16 - Công ty CP FECON - Công ty CP Đầu tư 468 - Công ty TNHH xây dựng Điền Phước - Công ty CP Hạ tầng và phát triển đô thị FECON.
Đây là dự án thứ 2 trong tổng số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP phải hủy thầu.
Trước đó dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã phải hủy thầu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.
Như vậy đến nay, với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông đầu tư bằng hình thức PPP trải qua thời gian đấu thầu đã có 2 dự án buộc phải hủy thầu vì không có nhà đầu tư tham gia, hoặc nhà đầu tư không đáp ứng được các điều kiện đưa ra.
Bộ GTVT cho biết, với các dự án không có nhà đầu tư tham gia, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét.
Ngân Tuyền (ANTĐ)