Kể từ ngày 15/6/2022, các địa phương trong cả nước chính thức áp dụng phần thi mô phỏng trên phần mềm máy tính trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Đây là các tình huống được đúc rút từ thực tế các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhằm mục đích giúp người học nhận biết được các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT thường gặp; các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi tham gia giao thông ở trên đường bộ, trong các điều kiện khác nhau. Tạo ý thức phản xạ cho người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông.
Theo đó, bộ đề thi môn mô phỏng gồm 120 câu hỏi (tình huống) các thí sinh vào phòng thi sẽ được máy tự động đưa ra đề thi mô phỏng gồm 10 câu hỏi, với điểm tối đa là 50 điểm (thí sinh được từ 35 điểm trở lên là đạt). Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space (tách) trên bàn phím để phản xạ. Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm, nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm so với điểm chuẩn sẽ bị 0 điểm.
Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, có không ít ý kiến cho rằng việc học và thi mô phỏng trên máy tính chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều tình huống đưa ra trong phần mềm có điểm chuẩn vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ của người lái xe trên đường. Cảm giác mang lại cho người học cũng không thực tế; thao tác trên máy tính cũng có độ trễ nhất định, khiến người học nhiều khi khó thao tác chính xác, trong khi bài thi lại đòi hỏi chính xác tới từng giây.
Việc này khiến người học lái xe gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người học chỉ ghi nhớ theo kiểu học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế. Dù có cố gắng quan sát hay phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm.
Theo một số giáo viên dạy lái, từ khi áp dụng quy định thi trên phần mềm mô phỏng, ngay từ kỳ thi cấp chứng chỉ, tỷ lệ học viên trượt đã lên đến 50-60%, thậm chí có trung tâm đào tạo có tỷ lệ thi học viên trượt đến 87%.
Nhiều người phàn nàn, dù đã có bằng và có kinh nghiệm lái lâu năm nhưng sau khi thi thử cũng trượt lên trượt xuống.
Hầu hết các bài thi mô phỏng đều là những tình huống trên đường nhưng thao tác phanh, dừng xe lại là ấn nút trên bàn phím máy tính. Vậy nên, dù luyện nhiều đến đâu nhưng vào thi chỉ cần bấm xử lý tình huống nhanh hơn 1 tích tắc cũng không được tính điểm.
Việc siết chặt chất lượng thi sát hạch là điều cần thiết nhằm chống tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Cục Đường bộ cũng cần có những điều chỉnh, nâng cấp và hoàn thiện thêm phần mềm này để giúp người dân học hiệu quả, nâng cao kỹ năng lái xe.
TH (Tuoitrethudo)