Với gần 1 triệu xe tới tay khách hàng Đông Nam Á, Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại khu vực này trong năm 2024. Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa như Perodua ở Malaysia hay VinFast ở Việt Nam.
Theo báo cáo từ phân viện ô tô cao cấp thuộc PwC, năm 2024 ghi nhận tổng cộng 3,28 triệu xe mới được bán ra tại Đông Nam Á, giảm 5,4% so với năm 2023. Dù doanh số sụt giảm nhưng thị trường vẫn cho thấy sự thống trị của các thương hiệu Nhật Bản, bên cạnh xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện với sự nổi bật của các hãng nội địa.
Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vương với doanh số hơn 923.000 xe, bỏ xa đối thủ gần nhất tới 560.000 xe. Indonesia là thị trường lớn nhất của hãng, đóng góp 288.892 xe (chiếm 31% tổng doanh số khu vực). Tại Việt Nam, Toyota bán ra 66.576 xe, đứng thứ ba sau VinFast và Hyundai, theo số liệu từ VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast. Thành công của Toyota đến từ danh mục sản phẩm đa dạng, từ sedan, SUV đến bán tải, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc.
Các thương hiệu Nhật Bản khác như Honda, Suzuki, Mitsubishi và Daihatsu cũng nằm trong top 6, khẳng định vị thế lâu dài nhờ độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và giá trị sử dụng. Đáng chú ý, Daihatsu – thương hiệu con của Toyota – đạt doanh số 163.000 xe tại Indonesia, đồng thời hỗ trợ phát triển nhiều mẫu xe Toyota tại Việt Nam như Raize hay Veloz.
Perodua, thương hiệu nội địa hàng đầu Malaysia, đứng thứ hai khu vực với hơn 358.000 xe bán ra trong nước. Giá cả cạnh tranh, chất lượng cải thiện và sự hậu thuẫn từ chính phủ giúp Perodua vượt qua nhiều đối thủ quốc tế. Proton, một hãng xe Malaysia khác, xếp thứ bảy với hơn 147.000 xe, củng cố vị thế của ngành công nghiệp ô tô nội địa nước này.
Hyundai và Kia, hai đại diện Hàn Quốc, lần lượt xếp thứ 8 và 14. Hyundai bán được 108.293 xe, trong đó Việt Nam đóng góp 67.168 xe (62%). Kia đạt hơn 52.000 xe, với 34.570 xe (66%) tại Việt Nam. Thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và giá cả hợp lý giúp xe Hàn Quốc chiếm lĩnh “mỏ vàng” Việt Nam.
VinFast gây ấn tượng khi lọt top 11 với hơn 87.000 xe điện bán ra tại Việt Nam, vượt qua Toyota, Hyundai và Kia để dẫn đầu thị trường nội địa. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trong khu vực, nhờ chiến lược ưu đãi, mạng lưới trạm sạc phát triển và chính sách hỗ trợ phương tiện xanh từ chính phủ. Sự bứt phá của VinFast đánh dấu bước ngoặt trong xu hướng tiêu dùng xe điện tại Đông Nam Á.
Thị trường ô tô Đông Nam Á năm 2024 phản ánh hai xu thế lớn: sự thống trị của xe Nhật Bản và sự trỗi dậy của xe điện. Trong khi Toyota và các hãng Nhật tiếp tục chiếm lĩnh nhờ độ tin cậy, VinFast dẫn đầu làn sóng xanh, mở ra triển vọng cho phương tiện thân thiện môi trường. Dự kiến, xu hướng này sẽ còn tăng tốc khi các hãng xe và chính phủ đẩy mạnh hỗ trợ công nghệ xanh, hứa hẹn một thị trường ô tô sôi động trong tương lai.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)