Việt Nam là quốc gia ưa chuộng xe Hàn nhất Đông Nam Á với lượng xe được bán ra nhiều gấp 4 lần tổng lượng tiêu thụ ở 5 quốc gia: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore cộng lại.
Các mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn thường được lòng người tiêu dùng Việt nhờ mẫu mã đẹp và nhiều công nghệ. Tại khu vực Đông Nam Á, thị trường Việt Nam có tầm quan trọng vô cùng đặc biệt đối với hai thương hiệu chính là Hyundai và hãng con Kia.
Theo số liệu của năm 2022 tại Việt Nam, Hyundai và Kia lần lượt xếp thứ hai và ba trong bảng xếp hạng 10 hãng bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số lần lượt là 81.582 xe và 60.729 xe, tổng 142.311 xe. Với con số này, lượng xe bán ra của Hyundai và Kia tại Việt Nam cao hơn bất kỳ thị trường nào khác trong khu vực Đông Nam Á, chiếm 72%. Kết quả này cho thấy lượng tiêu thụ của hai hãng này ở dải đất hình chữ S lớn hơn 5 thị trường Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia gộp lại.
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai và Kia cũng bán nhiều mẫu xe hơn so với các nước còn lại. Hiện Hyundai đang phân phối 10 mẫu xe tại nước ta, gồm: i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson, Santa Fe, Stargazer, Custin, Palisade, Ioniq 5. Tương tự, Kia cũng có 10 mẫu xe là Morning, Soluto, K3, K5, Sonet, Seltos, Carens, Sportage, Sorento, Carnival.
Thị trường thứ hai bán nhiều xe Hyundai, Kia nhất sau Việt Nam là Indonesia với tổng 33.720 xe được bán ra trong năm 2022. Sản lượng toàn ngành của nước này đạt 1.048.040 xe, trong đó hai thương hiệu Hàn chỉ chiếm khoảng 3,2%. Thương hiệu Kia có doanh số khá khiêm tốn ở khu vực này, chưa đến 1.700 xe trong năm 2022.
Philippines là thị trường tiêu thụ xe Kia, Hyundai nhiều thứ ba khu vực. Hai hãng xe Hàn bán hơn 9.300 xe, tương đương thị phần 2,6% toàn ngành (352.596 xe). Tiếp sau đó là Thái Lan với 6.355 xe được bán ra trong năm 2022, chiếm khoảng 0,7% thị phần toàn ngành (849.388 xe).
Hai thị trường có lượng tiêu thụ xe Hàn ít nhất khu vực Đông Nam Á là Malaysia và Singapore. Tại thị trường Singapore hai hãng xe Hàn chỉ bán ra được 5.796 xe, chiếm khoảng 13,6% toàn ngành (42.550 xe). Trong khi đó, Hyundai bán 1.310 xe ở Malaysia, chiếm khoảng 0,2% toàn ngành (720.658 xe) (không có số liệu Kia).
TT (Tuoitrethudo)