Do cuộc đình công của các tài xế xe tải ở Hàn Quốc, sản lượng tại khu phức hợp nhà máy lớn nhất của Hyundai đã giảm 50% thiếu linh kiện.
Các nhà máy ở Ulsan của Hyundai hiện chỉ hoạt động với khoảng 50% đến 60% công suất so với bình thường vì linh kiện khan hiếm. Thông thường, Hyundai sản xuất khoảng 6.000 xe mỗi ngày tại các nhà máy ở Ulsan, bao gồm cả các dòng xe sang Genesis và mẫu xe điện Ioniq 5 đang thu lại lợi nhuận cao cho công ty.
Hàng nghìn tài xế xe tải tại Hàn Quốc đình công là để phản đối việc giá nhiên liệu tăng cao. Cuộc biểu tình này đã làm gián đoạn sản xuất, làm chậm hoạt động tại các cảng và gây ra những khủng hoảng mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang căng thẳng.
Cảng Ulsan là trung tâm công nghiệp và cũng là nơi phần lớn các vụ đình công tuần trước diễn ra. Toàn bộ số container đang có tại đây đã không được vận chuyển đi từ thứ ba tuần trước. Trong khi đó tại cảng Busan, nơi tập trung 80% hoạt động container của Hàn Quốc, lưu lượng hàng hóa chuyển qua đây đã giảm xuống một phần ba so với mức bình thường.
Với việc không có xe tải vì cuộc đình công, Hyundai đang tìm kiếm các phương tiện vận chuyển thay thế để đưa xe ra và linh kiện vào nhà máy của mình. Các nhân viên Kia cũng đã được huy động để lái xe sản xuất từ nhà máy về nhà kho. Với việc nguồn cung linh kiện của họ vốn đã gặp khó vì gián đoạn trên toàn cầu, Hyundai/Kia/Genesis có thể thâm hụt sản lượng rất nhiều vì các cuộc đình công kế tiếp trên chính sân nhà.
Không chắc các cuộc đình công sẽ tiếp tục trong bao lâu, nhưng một cuộc biểu tình kéo dài có nguy cơ gây ra các hiệu ứng lan truyền trên toàn cầu.
T.T (Tuoitrethudo)