Liên quan đến thông tin trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí thừa gần 200 tỷ đồng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin này là chưa chính xác.
Cụ thể, theo Cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) để thu phí cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) và nhà đầu tư dự án là Tổng công ty CP Thương mại xây dựng (Vietracimex), tổng mức đầu tư dự án ban đầu là 531 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán là 599,931 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) ký hợp đồng BOT đặt trạm thu phí 16 năm 10 tháng kể từ 1/9/2009.
Tính đến cuối năm 2021, sau 12 năm thực hiện thu phí, tổng số tiền phát sinh thêm của dự án lên đến 571,462 tỷ đồng bao gồm các khoản như: Thuế giá trị gia tăng của thu phí sử dụng đường bộ, sửa chữa, bảo trì dự án, lãi vay tính trên lãi vay được vốn, các khoản chi tổ chức thu, chi khác.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên
“Tổng số tiền phải trả cho nhà đầu tư dự án là 1.171 tỷ đồng. Đến nay, tổng số thu từ vận hành trạm thu phí là hơn 777 tỷ đồng, bao gồm hơn 730 tỷ đồng tiền thu phí sử dụng đường bộ và gần 47 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng, được khấu trừ. Như vậy, số tiền còn phải trả cho nhà đầu tư vẫn còn hơn 394 tỷ đồng, chứ không phải đã thu thừa gần 200 tỷ đồng”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay hoạt động thu phí của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như: Dự án không được tăng giá (theo quy định của hợp đồng, giá vé phải được điều chỉnh tăng 1,5 lần từ năm 2012 tuy nhiên đến nay chưa được tăng).
Hai phương án xử lý trạm BOT đặt nhầm chỗ
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc triển khai dự án và duy trì hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt đã tuân thủ các của pháp luật tại thời điểm thực hiện dự án (Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007) và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 2 phương án xử lý trạm thu phí này. Phương án 1 tiếp tục thu phí tại vị trí hiện tại, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn trạm thu phí để thực hiện việc tuyên truyền, giải thích cho người tham gia giao thông đồng thuận khi qua trạm thu phí, đảm bảo an ninh trật tự.
Phương án 2 được đưa ra là thực hiện xóa bỏ trạm theo kiến nghị của cử tri, đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho doanh nghiệp dự án.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với phương án di chuyển trạm thu phí vào trong phạm vi của Dự án, Cục đã cùng Sở GTVT Vĩnh Phúc, nhà đầu tư kiểm tra hiện trạng tuyến đường thuộc Dự án (chiều dài 10,532km); có 10 nút giao kết nối với hệ thống đường bộ, dọc hai bên tuyến tránh từ Km0-Km9+856 thuộc phạm vi đô thị đã được phê duyệt quy hoạch theo các quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (hiện không thể đặt trạm thu phí trong khu đô thị); từKm9+856 đến Km10+523 hai bên có đường điện cao thế chạy song song và có các nhà máy xí nghiệp đang hoạt động, không có diện tích đất để bố trí đặt trạm thu phí.
Do đó, nếu thực hiện di chuyển trạm vào trong phạm vi của dự án sẽ làm tăng thêm chi phí đầu tư xây dựng trạm mới, đồng thời doanh số thu phí sẽ không đảm bảo phương án tài chính nên phương án này không khả thi.
NNP (ANTĐ)