Đúng theo lộ trình, năm 2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô con từ Liên minh châu Âu (EU) về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống mức từ 30 - 35%. Mức giảm này giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận các dòng xe sang.
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU. Cụ thể, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.
Ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).
Đến năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 35% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.
Tại Việt Nam, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về hầu hết là xe hạng sang như: Mercedes, Audi, BMW, Land Rover, Lamborghini hay Ferrari...
Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, từ đó giá thành xe giảm và người dân cũng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe đến từ Châu Âu hơn.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Hiện tại, các mẫu xe sang có giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng đang khá được ưa chuộng. Chính vì thế, nếu giảm thuế, giá xe giảm thì thị trường ô tô trong nước sẽ vô cùng sôi động trong thời gian tới.