Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 18:17
14:47  |  18/08/2020

Tiến tới thu phí trên tất cả các dự án đường cao tốc và thu phí trọn đời

Sẽ không còn những tuyến cao tốc không tổ chức thu phí do đã hết thời gian hoàn vốn hay do được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. 

Theo quy định tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, tiến tới, sẽ thu phí trên tất cả các tuyến cao tốc, bao gồm cả các tuyến cao tốc được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, đồng thời tổ chức thu phí trọn đời.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất quy định thu phí cao tốc cả đời nhằm tạo ra phát triển đồng bộ, có kinh phí để hoàn thiện đường ở nơi khác.

Tổng cục Đường bộ cho rằng, khi Nhà nước đã xây dựng đường cao tốc sẽ tổ chức thu phí. Đây là chủ trương rất cần thiết cho việc phát triển giao thông trong tương lai. Ý nghĩa của việc tổ chức thu phí trước tiên là để điều tiết giao thông.

Thêm nữa là để có nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ lưu thông trên tuyến đường thu phí đó và tiếp tục phát triển hệ thống đường bộ nói chung, trong đó có đường cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, việc thu phí đường cao tốc phải đảm bảo công bằng cho toàn bộ hệ thống cao tốc nói chung. Dù tuyến đường đó được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, doanh nghiệp hay hình thức BOT đều phải thu phí để hoàn vốn.

Sau khi tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành thu phí hoàn vốn sẽ được chuyển giao cho Nhà nước quản lý, khi đó vẫn sẽ tiếp tục thu phí.

Nguồn phí đó là để phục vụ cho việc quản lý, bảo trì. Còn nếu thu phí mà dư ra sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường mới. Đó là lý do tại sao gọi là thu phí cao tốc cả đời.

Về lo ngại, việc thu phí đối với tất cả các tuyến cao tốc cũng như thu phí trọn đời dự án sẽ phát sinh tình trạng phí chồng phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải, thực tế sẽ không có chuyện này. Hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam được hình thành sau khi đã có tuyến đường bộ hiện hữu cùng hướng tuyến.

Ở đây chỉ có thêm sự lựa chọn cho người điều khiển phương tiện đi trên tuyến cao tốc hay đi trên tuyến đường hiện hữu.

Hải Dương (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...