Đóng
 

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:09
16:30  |  03/03/2022

Tìm hiểu cặp đôi siêu xe đắt nhất Việt Nam: Koenigsegg Regera và Pagani Huayra

Với số lượng sản xuất giới hạn và giá bán lên đến hàng triệu USD - những chiếc siêu xe như Koenigsegg và Pagani là ước mơ “ngoài tầm với” của nhiều người.

Việc sắm những chiếc siêu xe và xe siêu sang từ lâu đã trở thành “thú vui” của giới nhà giàu. Thậm chí, nhiều thương hiệu để chiều lòng các vị khách hàng có nhu cầu muốn mua một mẫu xe không phải ai cũng có thể sở hữu, đã cho ra mắt những chiếc xe được sản xuất với số lượng giới hạn hoặc độc bản trên thế giới. Song song với những điều kiện trên là giá bán “trên trời” và không phải cứ có tiền là mua được.

Thị trường siêu xe Việt Nam thời gian gần đây đang trở nên “nóng” hơn với sự xuất hiện của Koenigsegg Regera, siêu xe đến từ Thuỵ Điển đã soán ngôi của Pagani Huayra về độ đắt đỏ. Được biết, chiếc Koenigsegg Regera mới về nước thời gian gần đây có giá “lăn bánh” lên tới 200 tỷ VNĐ. Con số này đã hoàn toàn “đánh bại” Pagani Huayra, siêu xe Ý luôn giữ được ngôi vị là chiếc xe đắt nhất trong suốt 6 năm xuất hiện tại Việt Nam với giá trị đồn đoán vào khoảng 80 tỷ VNĐ.

Vậy ngoài giá bán, hai siêu phẩm Koenigsegg Regera và Pagani Huayra còn “hơn – thua” nhau ở những điểm gì?

Thiết kế

Pagani Huayra được ra mắt vào năm 2011 với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 100 xe trên toàn thế giới. Mẫu xe này được phát triển dựa trên Pagani Zonda. Kể từ khi ra mắt, Pagani Huayra đã không ngừng tạo nên cơn sốt bởi vẻ ngoài bảnh bao, phong độ và mạnh mẽ. “Khuôn mặt” của Pagani Huayra được đánh giá là tương đối mạnh mẽ và thậm chí là có phần hung dữ. Nhìn ngang hông xe, siêu xe Ý mang đến cái nhìn thanh thoát hơn so với Koenigsegg Regera.

Đến với Koenigsegg Regera, siêu xe Thuỵ Điển được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014. Đây là mẫu megacar chỉ được sản xuất đúng 80 chiếc trên toàn cầu và tất cả đều đã có chủ nhân. Koenigsegg Regera có thiết kế chịu nhiều ảnh hưởng từ Agera nhưng phần thân xe được kéo dài hơn và vuốt xuống phía dưới. Phần đầu xe cuốn hút người nhìn với thiết kế khác biệt và có phần sang chảnh. Khi nhìn ngang hông xe, Koenigsegg Regera được thiết kế nhiều đường nét góc cạnh tạo cảm giác hầm hố và “gai góc” hơn.

Kích thước

Tổng thể, Pagani Huayra “nhỉnh” hơn một chút so với Koenigsegg Regera. Tuy nhiên so về chiều dài cơ sở, siêu xe Thuỵ Điển lại vượt hơn hẳn. Nhờ đó mà Koenigsegg Regera có một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái hơn.

Koenigsegg Regera và Pagani Huayra đều có những thiết kế nhằm cải thiện tính khí động học. Về hệ số cản gió, Pagani Huayra có phần nhỉnh hơn so với Koenigsegg Regera. Cụ thể, theo báo cáo từ Top Gear, hệ số cản gió Pagani Huayra là 0,33 Cd, trong khi con số này trên Koenigsegg Regera là 0,4 Cd.

Điểm đặc biệt trên Koenigsegg Regera và Pagani Huayra

Trong tiếng Thụy Điển, Regera có nghĩa là “trị vì” hay “cai trị” và siêu xe Koenigsegg Regera cũng không khác gì một “vị vua” trong làng xe. Koenigsegg Regera sở hữu phần khung xe và các chi tiết ở ngoại thất được chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon và được chế tác hoàn toàn bằng thủ công. Koenigsegg đặc biệt chú ý tới từng chi tiết nhỏ khi thiết kế Regera. Điển hình như bên trong cụm đèn pha có lắp một chiếc quạt nhỏ để đảm bảo đèn xe không bao giờ bị mờ vì hơi nước đọng như thường thấy trên các xe khác, kể cả xe đắt tiền. Thêm vào đó là một số bóng LED nhỏ bên trong cụm đèn pha để tạo hiệu ứng “bầu trời sao”.

Koenigsegg Regera sở hữu bộ mâm được làm hoàn toàn bằng sợi carbon siêu nhẹ, kích thước 19 inch bánh trước và 20 inch bánh sau. Bộ la-zăng này được bao bởi lốp tiêu chuẩn Michelin Supersport kích cỡ 275/35R19 (Y) ở trước và 345/30R19 (Y) ở sau, hệ thống phanh gốm carbon cả trước và sau.

Siêu xe đến từ Thuỵ Điển còn gây ấn tượng với bộ cửa mở 180 độ đặc trưng, đây cũng chính là chi tiết khiến Regera không thể bị nhầm lẫn với các siêu xe thể thao khác. Ngoài ra, để hạn chế va chạm, Koenigsegg Regera còn được dán miếng cảnh báo về khoảng cách mở cửa an toàn ở bên hông cửa và một loạt cảm biến để cánh cửa này có thể tự động ngừng lại quá trình mở.

Chìa khoá “vạn năng” của Koenigsegg Regera có thể mở được tất cả mọi thứ từ nắp capo, nắp động cơ, jack cắm sạc cho hệ thống hybrid, cửa xe,… . Một chi tiết mà chủ xe cũng cần phải biết khi sử dụng chiếc khoá này là khi vào trong xe, người lái phải đặt chìa khóa vào vị trí có hình giống logo của hãng, nằm ở bên trái vô lăng, thay vì vẫn để chìa trong túi quần mà vẫn nổ máy được như hầu hết các xe khác.

Ở bên trong cabin, Koenigsegg Regera cung cấp cho người dùng một không gian tiện ích với hàng loạt các trang bị như ga tự động Cruise Control, cổng sạc USB, sạc không dây, hai khay đựng cốc, vốn là những tiện ích thường được cắt bỏ trên những mẫu siêu xe khác.  

Ngoài ra, Regera cũng là mẫu xe hiếm hoi trang bị tiêu chuẩn một chiếc búa phá kính "giấu" ở gần vị trí chân phanh, chân ga, để người lái có thể đập vỡ cửa kính thoát ra ngoài trong những tình huống khẩn cấp mà cửa bị kẹt, không thể mở ra.

Vô lăng được thiết kế dạng D-cut thể thao, phía sau là màn hình cỡ lớn, được phân ra làm ba phần. Bên trái là phần cho hệ thống thông tin giải trí, chính giữa là đồng hồ tích hợp báo tốc độ, vòng tua máy và mức điện năng sử dụng,... . Trong khi bên phải là khu vực hiển thị các thông tin khác của xe.

Đến với Pagani Huayra, siêu xe Ý cũng được chế tác thủ công hoàn toàn, thân xe ép bằng sợi carbon nguyên khối. Có 15 loại carbon khác nhau được sử dụng trên xe với giá 500 USD trên mỗi feet vuông (30x30 cm). Ngoài ra, dòng xe này còn được trang bị thêm lớp vỏ trong suốt bao trùm lấy toàn bộ thân xe đến đuôi xe nhằm bảo vệ tốt nhất cho lớp vỏ carbon bên trong.

Pagani Huayra có rất nhiều chi tiết chế tác bằng titan đắt giá và chúng đều được khẳng định bản quyền bằng cách khắc laser logo của Pagani.

Cụm đèn pha và đèn chiếu sáng ban ngày được thiết kế theo hình trong và được đặt dọc. Đây là những chi tiết khá đặc trưng của dòng xe này. Điểm nhấn trên thiết kế của Pagani Huayra phải kể đến những cánh tà phía mũi và cánh gió phía sau. Trang bị này có tính năng như phanh khí tương tự cánh máy bay phản lực, đồng thời tăng lực ép giữ chặt xe không bị “bay” khỏi mặt đường. Hệ thống này được điều khiển tự động bằng máy tính nhờ các dữ liệu thu thập được như hệ số trượt, tăng tốc, góc lái và vị trí bướm ga… .

Chìa khoá của Pagani Huayra chỉ tích hợp hai nút bấm mở khóa cửa thông thường. Khoá được tạo hình theo dạng mô hình thu nhỏ của siêu xe, làm bằng nhôm và có giá 3.700 USD (~84 triệu VNĐ). Khác với Koenigsegg Regera, để có thể mở được nắp capô và nắp động cơ, Pagani Huayra cần tốn nhiều công đoạn hơn. Đầu tiên người dùng phải mở cả hai cánh cửa, sau đó tháo đai siết ở cả hai bên và mở thủ công.

Pagani Huayra cũng sở hữu vô lăng vát ngang đáy thể thao. Trên vô lăng được tích hợp một số nút bấm điều khiển giúp tạo sự thuận tiện cho người lái trong quá trình điều khiển xe. Ấn tượng nổi bật nhất chính là cụm đồng hồ ngay sau vô lăng, có thiết kế tinh tế, hiển thị tối đa các thông tin khác nhau về tốc độ, nhiên liệu và vận tốc,…. Giúp người lái có thể quan sát các thông số để điều chỉnh khi di chuyển tối ưu nhất. Chính giữa taplo chính là màn hình đa chức năng có thể điều khiển audio cùng hệ thống định vị và các tính năng kết nối khác. 

So với Koenigsegg Regera, các trang bị tiện ích bên trong Pagani Huayra vẫn còn hạn chế nhiều.

Khả năng vận hành

Koenigsegg Regera sở hữu khối động cơ V8, dung tích 5.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất 1.100 mã lực và 1.280 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với đó là 3 mô-tơ điện, đưa tổng công suất lên đến 1.500 mã lực và 2.000 Nm mô-men xoắn.

Thay vì sử dụng hộp số truyền thống, Koenigsegg dùng hộp số Direct Drive. Hộp số này có một cấp số tiến và một số lùi, loại bỏ hoàn toàn thời gian sang số và giúp giảm trọng lượng cho xe, bù lại trọng lượng của hệ thống hybrid nặng hơn động cơ đốt trong truyền thống. Qua đó, Regera trở thành mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới truyền thẳng công suất của động cơ đốt trong tới bánh xe. Các lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng chỉ có vai trò chuyển đổi giữa các chế độ R, N và D.

Với hệ thống hybrid "siêu khủng" như trên, Regera sở hữu tính năng vận hành xuất sắc. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,8 giây, kim đồng hồ tốc độ sẽ chạm mốc 200 km/h trong 6,6 giây và 300 km/h trong 10,9 giây.  Khi ở chế độ thuần điện, xe đạt vận tốc tối đa 10 km/h, phạm vi hoạt động lên đến 50 km.

Trong khi đó, Pagani Huayra sử dụng cụm động cơ V12 dung tích 6.0L, tăng áp kép do Mercedes sản xuất. Động cơ này sản sinh công suất 719 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn 1.000 Nm tại 2.600-4.200 vòng/phút. Sức mạnh của động cơ được truyền qua hộp số tự động XTRAC 7-speed. Cho phép người lái có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 2,8 giây  trước khi đạt tốc độ tối đa 383 km/h.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Ảnh: FBNV