Đóng
 

Thứ tư, 19/11/2025 | 14:58
17:06  |  19/11/2025

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Mitsubishi Xpander 2025: Bản nâng cấp hợp lý

Trong phân khúc xe 7 chỗ tại Việt Nam, không cái tên nào có thể cạnh tranh lại với Mitsubishi Xpander, với 120.000 xe bán ra trong 8 năm. 

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi nhìn vào bản nâng cấp mới của Xpander và Xpander Cross 2025: thương hiệu uy tín, độ bền khẳng định theo năm tháng, thiết kế đẹp, không gian tốt, trang bị tiện nghi đầy đủ và khả năng vận hành êm ái, ổn định.

Xe Nhật Bản ngày càng thiết kế đẹp

Người Việt Nam thích cái đẹp, đó là một thực tế. Ở nước ta, xe đẹp chưa chắc đã bán chạy; nhưng tất cả các mẫu xe bán chạy đều có thiết kế rất đẹp và Mitsubishi Xpander là một sản phẩm như vậy. Bản nâng cấp ra mắt tháng 9 năm 2025 của mẫu MPV sở hữu diện mạo hiện đại hơn trước: thiết kế lưới tản nhiệt chia ô vuông vức và có phần sang trọng ở phiên bản thường; cũng như kiểu xếp nan ngang đậm nét và cực kỳ khoẻ khoắn trên phiên bản Cross.

Các tấm cản gầm phía trước và sau đều đã được cập nhật với những gam màu tương phản so với màu sơn thân xe, đem lại một cái nhìn hiện đại hơn cho mẫu xe bán chạy nhất nhà Mitsubishi. Mâm xe 17 inch hoàn toàn mới ở cả hai phiên bản, được phối giữa gam xám khoẻ khoắn và đen sang trọng, giúp xe nổi bật hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm. Các chi tiết còn lại như cụm đèn T-Shape và mặt ca lăng phong cách Dynamic Shield vẫn được tuy trì, tạo sự thân thuộc và dễ dàng nhận diện khi xe lăn bánh trên đường. Cái hay của các kỹ sư thiết kế người Nhật nằm ở sự khéo léo giao thoa giữa những đường nét quen thuộc mà vẫn tạo được điểm nhấn mới lạ cho xe. 

Nội thất hiện đại, tiện nghi thoải mái

Bên trong Mitsubishi Xpander 2025, khoang cabin cũng đã được khoác lên bộ áo mới trẻ trung hơn hẳn: bộ ghế ngồi bọc da 2 tone màu đen đỏ, với những đường chỉ khâu màu cam rất bắt mắt. Màn hình kỹ thuật số kích thước 8 inch đã thay thế cho kiểu đồng hồ dạng Analog trước đó, với nhiều chế độ hiển thị rất trực quan và hiện đại. Đặc biệt, cụm màn hình giải trí vẫn là 10 inch nhưng đã được bổ sung kết nối Apple Carplay/Android Auto không dây, cải thiện đáng kể trải nghiệm giải trí cho hành khách.

Ở vị trí ghế lái, tài xế được trang bị hệ thống vô-lăng ba chấu với thiết kế đẹp mắt, cảm giác cầm nắm tốt và các nút bấm được bố trí rất dễ thao tác. Tiện nghi cho người cầm lái gồm có phanh tay điện tử, Cruise control và cả sạc không dây. Giờ đây ai còn dám nói xe Nhật là nghèo nàn? Không hề!

Và cũng như những thế hệ tiền nhiệm của mình, không một ai bước lên Mitsubishi Xpander 2025 mà có thể chê được ở không gian dành cho 7 người ngồi hay điều hoà làm mát sâu và nhanh đầy đủ cửa gió cho cả 3 hàng ghế, hay các tiện ích đi kèm như hộc để nước. Trang bị chưa đến mức thừa thãi, nhưng hoàn toàn đủ dùng về mặt tiện nghi.

Khả năng vận hành êm ái, mượt mà, dễ chịu

Ngồi vào ghế lái, thắt dây an toàn, đạp phanh khởi động, vào số và vút đi. Những thao tác lăn bánh tưởng như quen thuộc nhưng lại chính là chỗ để Xpander thể hiện sự khác biệt: mượt mà, êm ái và dễ làm quen. Khoảng sáng gầm 225mm lớn nhất phân khúc và gương chiếu hậu đặt trên cửa xe - ít điểm mù. Tính năng AYC giúp xe có thể phần nào tự chủ kiểm soát quỹ đạo chuyển động khi vào cua tạo cho người lái sự tự tin, dễ nắm bắt làm chủ tình hình. 

Khối động cơ Mivec 1.5L hút khí tự nhiên đi cùng hộp số tự động 4 cấp, cho công suất 104 mã lực, mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Những con số khô khan và có phần không hề mới mẻ nếu chỉ nhìn sơ qua. Nhưng số lượng xe hiện diện trên khắp đường phố Việt Nam lại cho thấy một thực tế: Mitsubishi Xpander hoàn toàn đáp ứng đủ về khía cạnh sức mạnh trên mọi cung đường, dù là miền, núi hải đảo hay đô thị, cao tốc.

Và bất kỳ ai từng sở hữu hay vận hành mẫu MPV 7 chỗ này chắc chắn sẽ đều phải đồng ý rằng nó được tối ưu quá tốt: ngồi 7 người vẫn vượt vọt hay chạy đèo dốc, cao tốc thoải mái. Mỗi lần đổ xăng cũng rất “nhẹ ví” với mức tiêu thụ thực tế được Xe Hay ghi nhận từ các chủ xe chỉ từ 4 - 5L/100 km tuỳ điều kiện giao thông (thậm chí còn có thể thấp hơn con số trung bình này nữa). Nhiều người sẽ có tâm lý phân vân và so sánh với chi phí của các mẫu xe điện 7 chỗ khác đang xuất hiện ngày một nhiều tại Việt Nam. Giữa xe xăng và xe điện rõ ràng có sự chênh lệch lớn, nhất là về khoản tiền sạc và tiền xăng.

Nhưng không một ai có thể thống kê được thời gian phải chờ đợi đến lượt sạc, cũng như thời gian chờ xe sạc. Số lượng trạm sạc cũng không thể nhiều bằng số lượng trạm xăng và thời gian bỏ ra để đi tìm kiếm trạm sạc gần nhất cũng chính là một loại “chi phí”; bởi chắc chắn thời gian là tiền bạc, đặc biệt là với những người kinh doanh dịch vụ vận tải. Như vậy nhiều khi “nhìn thì rẻ nhưng chưa chắc đã lợi” - là lý do mà Mitsubishi Xpander vẫn sẽ luôn có nhóm khách hàng của riêng mình.

Bên cạnh đó, lượng đại lý phủ rộng trên cả nước rất dễ và tiện mỗi khi đến kỳ bảo dưỡng; linh kiện phụ tùng phục vụ công tác thay thế sửa chữa lúc nào cũng sẵn có. Và lượng xe bán ra lớn, giúp nhu cầu nâng cấp đồ chơi cho xe hay cần thanh khoản cũng luôn dễ, nhanh và tiện. Đó mới chính là giá trị cốt lõi mà Mitsubishi nói chung hay Xpander nói riêng luôn chiếm được cảm tình của khách hàng để có thể giữ vị trí “độc tôn” trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cũng như toàn thị trường Việt Nam.

Vẫn là một sự lựa chọn hợp lý

Người Nhật Bản có một triết lý mà theo đánh giá chủ quan của mình là rất hay: cái gì không hỏng thì đừng có động vào. Thay vì nghĩ ra những thứ mới, người Nhật luôn tìm cách tối ưu những thứ có sẵn. Nhìn vào bộ đôi Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2025, chúng ta hoàn toàn có thể lý giải vì sao đây lại là cái tên bán chạy nhất phân khúc MPV 7 chỗ suốt gần một thập kỷ. Duy trì những giá trị cốt lõi trường tồn và tập trung cập nhật thiết kế cũng như trang bị để đem lại trải nghiệm sử dụng tiện lợi và sự an tâm cho khách hàng trên mọi hành trình lăn bánh.

Với mức giá 659 triệu đồng cho phiên bản Xpander AT Premium và 699 triệu đồng đối với phiên bản Xpander Cross; đây chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục là mẫu xe MPV bán chạy tại thị trường Việt Nam, bởi dù nhìn từ góc độ nào, người ta vẫn sẽ thấy được sự an tâm cũng như thoải mái từ nó.

PV (Tuoitrethudo)