Đóng
 

Thứ tư, 19/11/2025 | 16:41
14:37  |  19/11/2025

Toyota kéo dài chu kỳ vòng đời xe lên 9 năm, tập trung nâng cấp phần mềm

Toyota đang điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm, hãng quyết định kéo dài vòng đời của các mẫu xe chủ lực. 

Thay vì duy trì chu kỳ 7 năm như hiện nay, Toyota sẽ nâng lên khoảng 9 năm và bù đắp bằng những bản cập nhật phần mềm nhằm duy trì giá trị sử dụng và sức cạnh tranh của xe.

Theo Nikkei, đây là bước chuyển lớn trong cách tiếp cận của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Thay vì tung ra thế hệ mới với loạt nâng cấp phần cứng, Toyota sẽ tập trung nhiều hơn vào các tính năng được định nghĩa bằng phần mềm. Điều này cho phép xe cải thiện hiệu suất và bổ sung tiện ích mà không cần thay đổi cấu trúc cơ khí.

Trước đây các mẫu xe quan trọng của hãng xe Nhật thường được làm mới sau mỗi 5 năm. Đến những năm 2000, khi công nghệ và độ bền xe được cải thiện, vòng đời sản phẩm dần được kéo dài lên 7 năm. Một số mẫu xe như RAV4 vẫn duy trì chu kỳ đổi mới khoảng 7 năm, nhưng trong tương lai con số này có thể thay đổi tùy từng dòng.

Toyota hiện phải đối mặt với tình trạng lượng đơn đặt hàng lớn khiến thời gian giao xe kéo dài. Nhiều mẫu xe, đặc biệt là dòng SUV Land Cruiser, có thời điểm người mua phải chờ nhiều năm. Trong khi đó, thế hệ mới đã xuất hiện trước khi khách hàng nhận được xe. Toyota kỳ vọng việc kéo dài chu kỳ sản phẩm sẽ giúp giảm áp lực cung ứng, tăng cơ hội sở hữu cho người mua và giữ giá trị xe đã qua sử dụng tốt hơn.

Cùng với đó, hãng sẽ xem xét cách thức điều chỉnh giá bán buôn cho đại lý. Trước đây, giá bán buôn thường giảm dần theo thời gian kể từ khi xe ra mắt. Khi chu kỳ sản phẩm được kéo dài, mức giá này sẽ linh hoạt hơn và được điều chỉnh tùy theo tình hình thị trường. Toyota cho biết dù phương pháp thay đổi, giá bán buôn trung bình trong vòng đời 9 năm của xe sẽ không khác biệt lớn.

Đây là vấn đề gây tranh luận trong nội bộ hệ thống đại lý của hãng tại Nhật Bản, nơi phần lớn hơn 230 đại lý hoạt động độc lập. Một số đại lý lo ngại việc điều chỉnh giá bán buôn theo hướng mới có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận. Toyota khẳng định mục tiêu là đảm bảo doanh thu ổn định và tránh tình trạng giá xe giảm mạnh theo thời gian khi gặp khó khăn về tiêu thụ.

Trong bối cảnh thay đổi chiến lược, Toyota vẫn sẽ thực hiện các nâng cấp lớn về thiết kế và tính năng khi cần thiết. Tuy nhiên, các bản cập nhật phần mềm định kỳ sẽ trở thành công cụ chính để duy trì giá trị sử dụng, đồng thời phù hợp với xu hướng điện khí hóa và xe “định nghĩa bằng phần mềm” đang phổ biến toàn cầu.

Ở Nhật Bản và nhiều thị trường lớn, Toyota sẽ kéo dài vòng đời của các mẫu xe chủ lực. Riêng các mẫu sản xuất riêng cho từng khu vực, như tại Trung Quốc, hãng vẫn duy trì chu kỳ phát triển phù hợp với thị trường địa phương, nơi đối thủ thường đổi mới sản phẩm chỉ sau một hoặc hai năm.

Việc Toyota chuyển sang mô hình kéo dài chu kỳ sản phẩm nhưng tăng cường cập nhật phần mềm cho thấy hãng muốn giữ sự ổn định, duy trì chất lượng và giảm áp lực chi phí cho khách hàng, đồng thời thích ứng với xu hướng ôtô hiện đại – nơi phần mềm đóng vai trò ngày càng quan trọng.

TH (Tuoitrethudo)