Thị trường ô tô tháng 3/2025 đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số cao nhất từ đầu năm đến nay.
Theo báo cáo vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là dấu hiệu rõ nét cho thấy sức mua đang dần phục hồi sau thời gian dài trầm lắng.
Trong cơ cấu tiêu thụ, xe du lịch tiếp tục chiếm ưu thế với 22.339 xe được bán ra, tăng tới 53% so với tháng 2. Xe thương mại đạt 9.231 xe (tăng 36%), trong khi xe chuyên dụng chỉ đạt 180 xe, giảm 36%.
Đáng chú ý, xe nhập khẩu ghi nhận mức tăng vượt trội với 16.863 xe bán ra, tăng 60% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước cũng đạt mức tăng trưởng 35%, tương đương 14.887 xe. Những con số này cho thấy thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa, đồng thời phản ánh thị hiếu tiêu dùng ngày càng đa dạng của người Việt.
Trong nhóm các thành viên VAMA, tổng doanh số tháng 3 đạt 26.079 xe, trong đó xe du lịch vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 18.075 xe. Xe thương mại đạt 7.008 xe, xe chuyên dụng là 94 xe và đặc biệt, xe hybrid đạt 902 xe, tăng 40% so với tháng trước và gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe hybrid cho thấy người tiêu dùng đang dần ưu tiên các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Ở góc độ thương hiệu, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường với 5.370 xe bán ra trong tháng. Mitsubishi xếp thứ hai với 4.412 xe, theo sau là Ford (4.272 xe), THACO Mazda (2.335 xe) và THACO KIA (2.322 xe). Những mẫu xe bán chạy nhất gồm Mitsubishi Xpander (3.334 xe), Ford Ranger (3.039 xe), Toyota Vios (2.285 xe), Ford Everest (2.134 xe) và Toyota Yaris Cross (2.040 xe).
Tính chung ba tháng đầu năm, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 72.249 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng mạnh tới 104%. Đây là mức tăng trưởng đồng đều, cho thấy sự phục hồi toàn diện của thị trường.
Không thể phủ nhận rằng loạt chính sách kích cầu từ các doanh nghiệp như: ưu đãi giá bán, hỗ trợ lệ phí trước bạ và gói tài chính linh hoạt đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng. Cùng với đó là tâm lý người dân đang dần ổn định sau giai đoạn kinh tế khó khăn, nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn vẫn ở mức cao, giúp thị trường duy trì “sức nóng”.
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý I là sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe hybrid. Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái cùng tính thân thiện với môi trường, dòng xe này đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu biến động và nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, sự vươn lên của xe nhập khẩu cũng cho thấy thị hiếu thị trường đang hướng tới những mẫu xe sở hữu thiết kế tinh tế, trang bị hiện đại và công nghệ tiên tiến đến từ các thương hiệu toàn cầu. Tuy vậy, xe lắp ráp trong nước vẫn giữ vai trò chủ lực với gần một nửa thị phần, khẳng định sự phát triển vững chắc của ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Nếu đà phục hồi tiếp tục được duy trì, kết hợp cùng các chính sách vĩ mô ổn định và chiến lược tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả, thị trường ô tô Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào một năm 2025 bứt phá. Việc đa dạng hóa sản phẩm, linh hoạt trong định vị thương hiệu và nắm bắt xu hướng xe xanh sẽ là chìa khóa quan trọng để ngành ô tô trong nước vươn tầm trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.
TH (Tuoitrethudo)