Đóng
 

Thứ năm, 30/10/2025 | 23:25
17:14  |  30/10/2025

[JMS 2025] Mazda Vision-X Coupe trình làng: Mở lối cho kỷ nguyên xe thể thao trung hòa carbon

Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025, Mazda đã chính thức “vén màn” mẫu xe ý tưởng Vision-X Coupe.

Vision-X Coupe sở hữu kích thước lớn hơn Mazda6 hiện hành. Xe có chiều dài 5.050 mm, rộng gần 2.000 mm và có chiều dài cơ sở 3.080 mm, mang lại dáng đứng bề thế và cân đối.

Vision-X Coupe là bước tiến mới trong hành trình phát triển ngôn ngữ thiết kế Kodo - linh hồn của chuyển động, vốn đã làm nên bản sắc của Mazda suốt hơn một thập kỷ qua. Trên Vision-X, ngôn ngữ này được tinh giản tối đa, kết hợp cùng phong cách tạo hình đậm chất tương lai.

Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng kín hoàn toàn, điểm xuyết các chi tiết LED tạo chiều sâu thị giác. Xe có đèn pha thanh mảnh, cửa xe không tay nắm và gương chiếu hậu truyền thống cũng bị loại bỏ. Đường mui xe kéo dài về phía sau theo phong cách fastback, nối liền cụm đèn hậu dạng khối 3D tinh xảo, giúp chiếc coupe bốn cửa toát lên dáng vẻ năng động nhưng không kém phần sang trọng.

Không chạy theo xu hướng “kỹ thuật số hóa toàn phần”, Mazda chọn cách thiết kế nội thất Vision-X Coupe theo triết lý tối giản nhưng cảm xúc. Cabin không bị chiếm lĩnh bởi màn hình mà thay vào đó là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và yếu tố thủ công tinh tế.

Cụm đồng hồ ba vòng tròn lấy cảm hứng từ thiết kế cổ điển, kết hợp với vô-lăng tích hợp màn hình và cần số hình quả bóng chày - chi tiết mang dấu ấn văn hóa Nhật Bản. Ghế sau được bố trí tách biệt kiểu thương gia, phối hợp hai tông màu tự nhiên cùng các mảng ốp gỗ thủ công, tạo nên không gian vừa trang nhã, vừa thư giãn.

Điểm đặc biệt của Vision-X Coupe nằm ở hệ truyền động plug-in hybrid tiên tiến, trong đó động cơ quay tăng áp được tái sinh với vai trò mới. Kết hợp cùng mô-tơ điện hiệu suất cao và bộ pin, cho phép xe di chuyển 99 km hoàn toàn bằng điện, trong khi tổng phạm vi hoạt động đạt 800 km.

Vision-X Coupe còn gây chú ý với khả năng hấp thụ CO₂, giúp xe làm sạch không khí khi vận hành. Mazda cho biết, hệ thống này hoạt động nhờ sự kết hợp giữa công nghệ thu giữ khí thải và nhiên liệu sinh học chiết xuất từ vi tảo, nguồn năng lượng tái tạo có khả năng hấp thụ carbon trong quá trình sinh trưởng.

Khi được tinh chế, dầu từ vi tảo trở thành nhiên liệu sinh học trung hòa carbon, trong khi phần còn lại có thể tận dụng làm thực phẩm hoặc phân bón hữu cơ. Song song đó, Mazda phát triển công nghệ thu giữ CO₂ trực tiếp từ ống xả, giúp khí thải được tái sử dụng trong nông nghiệp hoặc sản xuất vật liệu carbon hiệu suất cao.

TH (Tuoitrethudo)