Đóng
 

Thứ năm, 20/11/2025 | 22:29
16:46  |  20/11/2025

Vụ Maybach S600 đâm xe khách tại Bãi Cháy: Người ngồi sau không cài dây đai an toàn

Rạng sáng ngày 20/11, một vụ va chạm nghiêm trọng đã xảy ra tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) khi chiếc Mercedes-Maybach S600 mất lái, tông mạnh vào xe khách đang đỗ ven đường.

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, chiếc Maybach đang di chuyển với tốc độ cao thì bất ngờ chệch hướng rồi lao sang phần đường ngược chiều, đâm trực diện vào đầu xe khách đang đỗ. Cú tông mạnh khiến toàn bộ khu vực hông trái của Maybach bị bóp méo, cửa sau bật tung khỏi bản lề, phần kính phía sau cũng bị nứt vỡ.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Quảng Ninh), hai người ngồi trên Maybach bị thương nặng, hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện; trong đó một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Thời điểm lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường, người ngồi hàng ghế sau trong Maybach được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh và không thắt dây an toàn.

Được biết, chiếc Maybach S600 trong vụ tai nạn được trang bị dây đai beltbag, loại dây đai cao cấp nhất của Mercedes dành cho ghế sau. Beltbag là dây đai có khả năng phồng lên như túi khí, được hãng phát triển từ chương trình nghiên cứu ESF năm 2009 và đưa vào ứng dụng từ thế hệ S-Class 2013. 

Khi xảy ra va chạm mạnh, bộ tạo khí nén sẽ làm dây đai phình rộng hơn nhiều lần so với trạng thái thường. Diện tích tiếp xúc lớn giúp phân tán lực tác động, giảm nguy cơ chấn thương vùng ngực, tim, phổi và hạn chế gãy xương sườn, đặc biệt hữu ích với người cao tuổi hoặc có xương yếu.

Maybach S600 được phát triển trên nền tảng S-Class - dòng xe vốn nổi tiếng về mức độ an toàn hàng đầu thế giới. Xe sở hữu cấu trúc vững chắc, vùng hấp thụ xung lực tối ưu, hệ thống PRE-SAFE chủ động, cùng 10 - 12 túi khí (tùy thị trường), gồm túi khí trước, hông, rèm và túi khí đầu gối.

Các xe Maybach S600 phân phối chính hãng tại Việt Nam đều có beltbag cho hàng ghế sau. Tuy nhiên, tất cả những trang bị này chỉ phát huy hiệu quả khi hành khách chịu thắt dây an toàn.

Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), dây đai giúp giảm 44% nguy cơ tử vong cho người ngồi sau trên xe con và giảm 73% nguy cơ tử vong trên SUV hoặc minivan.
Không cài dây đồng nghĩa với việc hành khách dễ bị văng khỏi vị trí, va đập vào cửa, trụ giữa, lưng ghế trước hoặc thậm chí phần mui biến dạng. Khi đó, hệ thống túi khí, kể cả túi khí rèm cũng khó can thiệp hiệu quả.

Ngược lại, thắt dây giúp giữ hành khách đúng vị trí mà toàn bộ hệ thống bảo vệ đã được thiết kế để tối ưu lực đỡ.

Trong vụ va chạm mạnh tại Quảng Ninh, lực tác động vào khu vực hông lái của Maybach rất lớn. Dù là mẫu sedan sang trọng với tiêu chuẩn an toàn hàng đầu, xe cũng khó bảo vệ tuyệt đối khi người ngồi sau không sử dụng dây đai.

Dù Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 quy định bắt buộc thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí, thực tế vẫn có nhiều người ngồi ghế sau chủ quan và bỏ qua quy định này.

TH (Tuoitrethudo)