Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học vào xăng dầu truyền thống.
Theo đó, từ ngày 1/6/2026, mọi loại xăng không chì lưu thông trên thị trường sẽ phải được pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng trên toàn quốc.
Cùng với E10, loại xăng E5 RON92 vẫn tiếp tục được phép sản xuất và kinh doanh đến hết ngày 31/12/2030. Đây được xem là bước chuyển quan trọng trong chiến lược mở rộng sử dụng nhiên liệu sinh học, hướng đến mục tiêu giảm phát thải và đảm bảo an ninh năng lượng.
Thông tư 50 nêu rõ các quy định về tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, cùng lộ trình áp dụng và sử dụng xăng sinh học cho động cơ xăng. Văn bản này áp dụng cho thương nhân kinh doanh xăng dầu; các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phối trộn và kinh doanh nhiên liệu sinh học, xăng sinh học; cũng như những cơ quan, đơn vị liên quan khác trong nước.

Theo giải thích trong Thông tư, nhiên liệu sinh học gồm các loại nhiên liệu gốc như etanol nhiên liệu (E100), cả dạng biến tính lẫn không biến tính và diesel sinh học B100. Trong khi đó, nhiên liệu truyền thống là các loại xăng không chì như RON92, RON95 và các loại xăng nền khác, cùng nhiên liệu diesel (DO) đáp ứng chuẩn kỹ thuật.
Xăng sinh học là hỗn hợp của ethanol nhiên liệu và xăng nền bao gồm xăng E5RON92 và xăng E10. Phối trộn, pha chế xăng sinh học là việc bổ sung E100 theo các tỉ lệ khác nhau vào xăng nền theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.
Diesel B10 là hỗn hợp của DO và B100, có hàm lượng B100 từ 9% đến 10% theo thể tích, ký hiệu là B10. Phối trộn, pha chế diesel sinh học là việc bổ sung B100 vào DO với các tỉ lệ khác nhau theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.
Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào biến động kinh tế, kỹ thuật, giá cả và nhu cầu thị trường, Bộ trưởng sẽ điều chỉnh tỷ lệ phối trộn hoặc bổ sung chủng loại xăng kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường và ổn định an ninh năng lượng.
Trang chủ