Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 22:12
09:41  |  26/03/2022

Tốc độ dán thẻ thu phí không dừng chậm, số phương tiện nạp tiền thấp

Sau 6 năm triển khai thu phí điện tử không dừng, hiện có khoảng 2,7 triệu trên tổng số gần 5 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng.

3 tháng mới có 200 nghìn xe dán thẻ

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sau 6 năm triển khai thu phí điện tử không dừng, hiện có khoảng 2,7 triệu trên tổng số gần 5 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ mới dán thêm thẻ cho khoảng 200.000 xe.

Theo ông Toàn, các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người dùng xong tốc độ dán thẻ vẫn rất chậm. Chưa kể, chỉ có 60% đã nạp tiền vào tài khoản trong tổng số 2,7 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng. Số phương tiện còn lại dù đã dán thẻ nhưng không nạp tiền thì cũng không có hiệu quả.

Ông Toàn cho biết, để khuyến khích người dân sử dụng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã từng nhiều lần đề xuất các giải pháp như giảm phí qua trạm, mở các chiến dịch khuyến mại, qua đó tạo thói quen cho người dùng.

3 tháng đầu năm 2022 mới có 200 nghìn phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Tuy nhiên, các chính sách đó đều không thực hiện được. Đa phần các dự án ở Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT. Quy trình đàm phán giữa các bên thường rất khó khăn và thời gian kéo dài do gặp phải phản ứng của các nhà đầu tư BOT, ngân hàng tài trợ vốn. Lý do được đưa ra là dự án đang bị sụt giảm doanh thu, ảnh hưởng đến phương án chính.

Ông Tô Nam Toàn cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ ở 63 tỉnh, thành phố, tạo thuận tiện cho người dân dán thẻ.

Các dịch vụ như nạp tiền vào tài khoản giao thông đã có nhiều tiện ích, đa dạng các kênh nạp tiền qua ví điện tử, qua ngân hàng. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang rà soát, hạn chế tối đa việc xảy ra lỗi trong quá trình vận hành hệ thống.

Tiến tới các tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng

Tính đến thời điểm hiện tại, trừ các dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Trong đó, Bộ GTVT quản lý 69 trạm, đã lắp đặt 351 làn thu phí không dừng, còn phải lắp 69 làn; địa phương quản lý 43 trạm, đã lắp 189 làn, còn phải lắp 62 làn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong tháng 6.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị để sử dụng dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu đến tháng 6/2022 có 90% phương tiện được dán thẻ ETC.

Được biết, cuối tháng 3 này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ trình Bộ GTVT phương án tổ chức giao thông, phương án xử lý tình huống trong quá trình thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ triển khai thu phí không dừng.

Khi hoàn thiện thí điểm, các tuyến cao tốc do VEC quản lý cũng chỉ có thu phí không dừng.

Ngân Tuyền (ANTD)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...