Điều đó có nghĩa là California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, sẽ mất quyền tự quy định các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn so với quy định chung của liên bang.
Trong nhiều thập kỷ qua, cụ thể là thập niên 1960, tiểu bang California đã được hưởng Quyền Khước Từ Quy Định Liên Bang trong vấn đề khí thải, cho phép California được quyền tự đặt ra các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với mức liên bang đưa ra, khi đó Los Angeles ở mức ô nhiễm không khí báo động đỏ, lúc nào thành phố cũng bị bao phủ bởi lớp khói đen dày đặc.
Do đó, Chính phủ liên bang đã quyết định để Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) thiết lập các tiêu chuẩn ô nhiễm xe cộ cho quốc gia, ngoại trừ California - tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ có quyền đặt ra các quy tắc khí thải riêng, miễn là vẫn đảm bảo được sự nghiêm ngặt như các quy định liên bang. Các tiểu bang khác ở Hoa Kỳ cũng có thể chọn tuân theo các quy định của California hoặc liên bang do EPA quy định.
Chỉ vài tháng trước, California đã ký thỏa thuận với các hãng xe Ford, Honda, Volkswagen và BMW, về việc những nhà sản xuất ô tô này sẽ tuân thủ theo các quy tắc khí thải của California, tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm khí thải.
Thống đốc của bang California, ông Gavin Newsom cho biết: “Việc California bị tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho sức khỏe của trẻ em và không khí. Chúng tôi sẽ nỗ lực chiến đấu để chống lại quyết định của Tổng thống Trump và bảo vệ các tiêu chuẩn xe sạch của chúng tôi.”
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops