Mới đây, trang thống kê dữ liệu Focus2move đã công bố top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á sau 3 quý đầu năm 2023.
Nhìn vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất này có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về thị hiếu của người dùng tại Việt Nam với phần còn lại ở ASEAN.
Theo đó, Toyota Hilux là mẫu xe bán chạy nhất tại Đông Nam Á sau 3 quý đầu năm 2023 với doanh số đạt 154.100 xe, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường Việt Nam, Hilux không được người dùng ưa chuộng và chỉ ghi nhận doanh số vỏn vẹn 106 xe sau 9 tháng đầu năm 2023.
Mẫu xe bán chạy thứ 2 tại thị trường Đông Nam Á là Isuzu D-Max với doanh số đạt 126.192 chiếc, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe này có doanh số khá “đìu hiu” tại thị trường Việt Nam khi chỉ bán được 393 xe trong 9 tháng qua.
Có lẽ, đóng góp lớn nhất cho doanh số Hilux và D-Max chính người dùng tại Thái Lan. Đây là thị trường tiêu thụ xe mới lớn thứ hai sau Indonesia và là nơi chuộng xe bán tải nhất trong khu vực.
Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng là mẫu xe Perodua Myvi với doanh số 86.281 chiếc, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe này hiện không có mặt tại thị trường xe Việt. Hãng xe Perodua còn có một đại diện xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng lần này là Bezza với doanh số 51.735 xe.
Myvi và Bezza đều là hai mẫu xe khá “được lòng” người tiêu dùng tại Malaysia. Quốc gia này cũng là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ ba trong khu vực, sau Indonesia và Thái Lan.
Những cái tên còn lại trong top 10 lần lượt là Honda City với doanh số 81.668 xe; Honda HR-V với doanh số 73.547 xe; Mitsubishi Xpander với doanh số 71.959 xe; Ford Ranger với doanh số 64.187 xe, Toyota Vios với doanh số 62.929 xe và Toyota Avanza với doanh số 58.574 xe.
Đây hầu hết là những mẫu xe quen thuộc và khá “ăn khách” tại thị trường Việt. Cụ thể, lũy kế 9 tháng qua, Mitsubishi Xpander hiện đang là mẫu xe dẫn đầu thị trường khi có doanh số đạt 14.187 xe. Ford Ranger, Toyota Vios hay Honda City cũng thường xuyên nằm trong top 10 xe ăn khách nhất tháng tại Việt Nam.
Toyota Avanza dù không được lòng người dùng tại Việt Nam nhưng mẫu xe này cũng bán khá chạy ở thị trường Indonesia. Riêng doanh số của Avanza tại thị trường này đã chiếm 77% số xe bán ra toàn khu vực.
TH (Tuoitrethudo)