Đóng
 

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:29
15:25  |  11/11/2023

Top 20 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới: Phần lớn là xe Trung Quốc

Dựa trên dữ liệu được thu thập từ báo cáo doanh số tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, mới đây, trang Clean Technica đã công bố danh sách 20 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong tháng cuối cùng của quý III/2023.

Đúng như dự đoán, Tesla Model Y là mẫu xe điện thống trị bảng tổng kết doanh số toàn cầu, trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tháng 9/2023 với tổng cộng 121.258 chiếc được bán ra. Mẫu Model 3 của Tesla cũng đạt được vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng với doanh số đạt 26.058 xe. 

Từ vị trí thứ 2 đến vị trí thứ 6 là sự thống trị của hãng xe Trung Quốc BYD với các mẫu xe: BYD Song, BYD Qin Plus, BYD Yuan (còn có tên Atto 3 khi bán ra quốc tế), BYD Seagull và BYD Dolphin. Hãng xe này cũng còn một đại diện nữa là mẫu BYD Han xếp ở vị trí thứ 9. Tổng doanh số 6 mẫu xe của BYD đạt hơn 226.000 chiếc.

Đặc biệt, 2 mẫu xe điện cỡ nhỏ BYD Seagull và BYD Dolphin của hãng đã cho thấy sức ảnh hưởng cực kỳ lớn khi mới ra mắt được 5 tháng nhưng đã lọt vào top những xe điện bán chạy nhất thế giới.

Bên cạnh BYD, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) cũng có hai mẫu xe góp mặt trong top 10 xe điện bán chạy nhất. Theo đó, mẫu GAC Aion Y xếp thứ 7 với 27.004 xe được bán ra và mẫu GAC Aion S xếp thứ 10 với doanh số đạt 21.548 xe. 

Đáng chú ý, trong top 20 xe bán chạy không hề thấy bóng dáng của những mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu cũng chỉ có sự xuất hiện khiêm tốn của hãng Volkswagen và Audi.

Hãng xe nước Đức Volkswagen có hai đại diện là mẫu VW ID.4 và ID.5 lần lượt xếp ở vị trí thứ 13 và 15 trong bảng xếp hạng xe điện bán chạy nhất. Tổng doanh số của hai mẫu xe này đạt hơn 28.000 chiếc. 

Hãng Audi cũng có mẫu Q4 e-Tron đạt vị trí thứ 18 với 11.307 xe được bàn giao tới tay khách hàng.

Việc bảng xếp hạng xe điện bán chạy nhất thế giới chỉ toàn là các hãng xe đến từ Trung Quốc cho thấy tốc độ tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ của các công ty đến từ đất nước tỷ dân.

Xe Trung Quốc đang dần chiếm vị thế, từ giá cả đến những tính năng như công nghệ hỗ trợ tiên tiến và các hệ thống thông tin giải trí. 

Nếu các hãng xe Châu Âu không đẩy nhanh tốc độ, nghiên cứu và phát triển nên những sản phẩm cạnh tranh thì sẽ ngày càng tụt hậu và đánh mất thị trường vào tay Trung Quốc. 

TH (Tuoitrethudo)