Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:24
16:05  |  31/01/2019

Top 5 sedan hạng B đắt khách tại thị trường Việt 2018

Trong những năm trở lại đây, thị trường Việt Nam liên tục chứng kiến những cuộc đua “vũ trang” trong phân khúc sedan hạng B với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” cùng nhau so tài. Toyota Vios vẫn là mẫu xe “quốc dân” khi liên tục đứng đầu bảng tổng soát suốt từ năm này qua năm khác. Tuy nhiên, những đối thủ đáng gờm như Honda City hay Hyundai Accent đều đang cố gắng làm tất cả để thay đổi, hạ bệ vị trí "ông hoàng doanh số" của Vios bấy lâu nay.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2018, tổng doanh số của phân khúc sedan hạng B đạt gần 58.661 xe, chiếm khoảng 20% tổng doanh số toàn thị trường. So với năm ngoái, lượng tiêu thụ các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam tăng 23.678 xe (chưa tính Hyundai Accent), gần bằng tổng doanh số xe Toyota Vios được bán ra trong năm 2018.

Tại thị trường Việt, các mẫu sedan hạng B luôn được người tiêu dùng quan tâm bởi vì đây là phân khúc đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng về thiết kế, giá bán và khả năng vận hành phù hợp với đường phố Việt Nam. Nổi bật tại phân khúc này có thể kể đến những cái tên như Toyota ViosHonda CityHyundai AccentMazda2Mitsubishi AttrageNissan Sunny… Trong số đó chỉ có Mazda2, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz là phải nhập khẩu nguyên chiếc, những mẫu còn lại đa phần đều được lắp ráp trong nước. Chính vì thế, ba mẫu xe đứng đầu trong top 5 đều không phải là những cái tên quá xa lạ. “Con cưng” của “gia đình” nhà Toyota, Honda hay Hyundai đều đạt doanh số bán hàng ấn tượng, vượt trội hơn so với những cái tên còn lại trong bảng tổng soát.

Dưới đây là 5 mẫu sedan hạng B được người Việt ưa chuộng nhất năm 2018:

Toyota Vios: 27.188 xe

Có mặt tại Việt Nam từ những buổi đầu sơ khai, chiếc Vios đầu tiên được Toyota giới thiệu tại mảnh đất hình chữ S vào tháng 8/2003. Với sự hậu thuẫn từ 2 người anh em Corolla Altis và Camry đã có mặt trước đó, Vios nhanh chóng vươn lên trở thành mẫu xe “Quốc dân” của phân khúc sedan hạng B với doanh số lúc nào cũng thuộc hàng Top.

Tính đến cuối năm 2018, Vios đã trải qua 4 lần nâng cấp và liên tục giành được vị trí quán quân về doanh số trong phân khúc sedan hạng B. Với 27.188 xe được lăn bánh trong năm qua, Vios cũng ẵm luôn ngôi vương “mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam”. Chiếm tới 47% thị phần phân khúc sedan hạng B, không quá khi nói Vios là mẫu xe “Quốc dân” người người nhà nhà đều đi được và là “gà đẻ trứng vàng” của thương hiệu Toyota tại Việt Nam.

Hyundai Accent: 12.537 xe

Giống như “vua” của phân khúc sedan hạng B, Hyundai Accent cũng xuất hiện tại thị trường Việt từ rất sớm. Sau gần 1 thập kỷ chinh chiến, Accent được hãng xe Hàn Quốc tiến hành “cuộc cách mạng” với hàng loạt thay đổi, nhằm tiếp tục tạo sức hút với người tiêu dùng cũng như cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc.

Xuất hiện vào tháng 4/2018, thế hệ thứ thứ 5 của Accent do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa khoảng 12% thực sự mang đến nhiều bất ngờ. Ngoài kiểu dáng thiết kế được làm mới để tránh lỗi thời, Accent 2018 còn sở hữu nhiều trang bị, tiện nghi trong khi giá bán lại rất cạnh tranh (425 - 540 triệu đồng) so với mẫu xe Nhật Bản cùng phân khúc. Lợi thế về giá thành đã giúp Accent vượt qua nhiều ông lớn đình đám khác để vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng tổng soát. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, Hyundai Thành Công đang làm mọi cách để đưa “con cưng” của mình vượt qua đối thủ sừng sỏ đến từ Đất nước mặt trời mọc.

Honda City: 10.851 xe

Được mệnh danh là “kẻ đeo bám bền bỉ”, Honda City được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9/2014. Mặc dù đả trải qua nhiều phiên bản nâng cấp nhưng Honda City vẫn giữ cho mình sự ổn định vốn có đã tạo nên thương hiệu. Khách hàng của Honda City là những người trẻ tuổi, hướng đến mẫu xe gia đình đa dụng và bền bỉ theo năm tháng. Đây cũng là mẫu xe duy nhất của Honda được lắp ráp tại Việt Nam trong năm vừa qua. Với doanh số trung bình khoảng 800 xe lăn bánh mỗi tháng, Honda City đã khép lại một năm thành công với tổng doanh số đạt 10.851 xe, đứng ở vị trí thứ 3 trong top 5 mẫu sedan hạng B được người Việt ưa chuộng nhất năm 2018

Mazda2: 2.669 xe

Đứng ở vị trí thứ 4 là Mazda2, thương hiệu xe đến từ Nhật Bản chào sân tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2015, muộn hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, Mazda cũng không phải đợi quá lâu để nhận trái ngọt, nối tiếp sự thành công từ những người anh Mazda 3 và Mazda 6, “em út” trong nhà cũng nhanh chóng chứng tỏ được sức hút của mình ngay từ khi ra mắt. Mặc dù không còn được lắp ráp tại Việt Nam nữa nhưng giá của Mazda2 bản nhập khẩu cũng không quá cao (từ 509 - 607 triệu đồng), tương đồng so với các đối thủ cùng phân khúc. Với 2.669 xe được bán ra, Mazda2 được xem là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Thaco Mazda trong năm 2018.

Mitsubishi Attrage: 2.222 xe

Đứng ở vị trí cuối bảng lần này lại là một thương hiệu khác đến từ Nhật Bản. Có mặt tại Việt Nam từ tháng 11/2014, Mitsubishi Attrage để lại ấn tượng trong lòng khách hàng bởi ngôn ngữ thiết kế thực dụng, hướng đến sự tiện lợi và phục vụ nhu cầu di chuyển của khách hàng chứ không cầu kỳ và hoa mỹ. Lý do Attrage không đạt được doanh số như mong muốn một phần vì ảnh hưởng bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô). Phải đến tháng 8/2018 những lô xe Attrage đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% mới về Việt Nam. Tuy không đạt được thứ hạng cao trong bảng tổng soát nhưng doanh số của Attrage đã tăng 703 xe so với năm 2017, cộng dồn cả năm 2018 đạt 2.222 xe, một tín hiệu đáng mừng báo hiệu tương lai tươi sáng cho mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)