Toyota bZ4X là sản phẩm mở đầu cho loạt xe điện dòng bZ của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Theo kế hoạch đề ra, năm 2025 Toyota sẽ có tổng cộng 7 mẫu ô tô điện dòng bZ.
Trong năm nay Toyota bZ4X sẽ được giới thiệu tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan.
“Toyota bZ4X là mẫu xe đầu tiên trong dòng sản phẩm bZ sẽ được giới thiệu trong năm nay. Được hé lộ lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, bZ4X dự kiến sẽ vào thị trường Thái Lan dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc,” Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan (TMT), ông Noriaki Yamashita cho biết.
Chiếc SUV bZ4X thuộc dòng xe chiến lược Toyota bZ, series các dòng xe chuyên chạy điện sử dụng pin BEV (Battery Electric Vehicle). BZ được viết tắt của từ Beyond Zero với ý nghĩa cái xe hoàn toàn không phát thải CO2.
Toyota bZ4X có kích thước gần tương đương với RAV4, cụ thể xe có chiều 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm với trục cơ sở 2.850 mm. Số đo này nhỉnh hơn đôi chút về chiều dài so với mẫu SUV RAV4, trong khi chiều dài cơ sở tương đương Highlander.
Chiếc SUV điện này là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng e-TNGA mới được Toyota phát triển với sự hợp tác của Subaru. Toyota bZ4X cung cấp cho khách hàng 2 tuỳ chọn hệ dẫn động gồm dẫn động cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh (AWD). Cả hai cấu hình đều được trang bị cụ pin lithium-ion 71,4 kWh được hỗ trợ bởi hệ thống sạc AC công suất tối đa 6,6 kW và hệ thống sạc DC công suất tối đa 150 kW.
Phiên bản FWD có một động cơ điện cho công suất 201 mã lực (150 kW) trong khi bản AWD sử dụng 2 mô-tơ điện công suất 107 mã lực (80 kW), kết hợp lại cho công suất cực đại 215 mã lực (160 kW). Chiếc SUV có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây với bản FWD và với bản AWD là trong 7,7 giây.
Toyota tuyên bố rằng những mẫu xe điện mới của hãng sẽ có pin bền hơn đáng kể và mục tiêu mà hãng xe Nhật đặt ra cho chiếc bZ4X là chỉ hao hụt 10% sau hơn 10 năm sử dụng hoặc 240.000 km lái xe – tùy theo điều kiện nào đến trước.
Cụ thể, khi xe còn mới Toyota bZ4X sẽ có phạm vi hoạt động tối đa 500 km thì sau 10 năm khả năng vận hành sẽ giảm còn 450 km trong một lần sạc - áp dụng với tần suất lái xe trung bình của một người, trong trường hợp chủ xe sử dụng nhiều và thường xuyên sạc nhanh thì dung lượng pin có thể giảm nhiều hơn.
Đối thủ cạnh tranh của Toyota bZ4X là những cái tên sừng sỏ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Volkswagen ID.4, Nissan Ariya và “người anh em sinh đôi của Toyota”, Subaru Solterra.
Tú Trương (Tuoitrethudo)