Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện cùng nhiều đạo luật cấm bán xe xăng, nhiều hãng xe đã quyết định sẽ ngừng sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, phía Toyota lại ngược lại.
Dù từng là thương hiệu đi đầu trong việc thúc đẩy công nghệ điện hóa nhờ xe hybrid nhưng Toyota vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để chuyển đổi và phát triển mảng xe thuần điện.
Mới đây, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota là Gill Pratt cho biết, dù có nhiều chính sách khuyến khích, giảm thuế, hỗ trợ giá nhưng nhiều người dùng vẫn chưa thật sự sẵn sàng để chuyển sang sử dụng xe điện. Việc thôi thúc hay bắt buộc họ dùng xe điện chỉ khiến người dùng sẽ giữ lại xe xăng cũ lâu hơn.
Hãng xe nước Nhật luôn cho rằng việc hoàn toàn sử dụng xe điện sẽ gây bất cập đến người dùng và cả môi trường sống. Các hãng xe nên duy trì đội hình đa dạng, dùng nhiều nguồn năng lượng như xăng, dầu, điện và hydrogen là hợp lý nhất.
Ông Gill Pratt nhấn mạnh, việc sử dụng hoàn toàn xe điện sẽ dẫn đến việc thiếu hụt lithium nghiêm trọng. Đây là nguồn tài nguyên có hạn và cần phải dùng một cách hợp lý, tiết kiệm.
Thay vì sử dụng nhiều lithium để dùng vào việc sản xuất xe điện, tại sao các hãng không làm ra nhiều những chiếc xe hybrid hơn. Các nhà sản xuất cũng cần phát triển các nhiên liệu thay thế khác phù hợp cho nhu cầu sử dụng rộng rãi trên toàn cầu hơn, chẳng hạn nhiên liệu hydrogen.
Việc này vừa giúp hạn chế phát thải khí thải ra môi trường lại có thể sử dụng nguồn tài nguyên lithium một cách hiệu quả.
Theo vị lãnh đạo của Toyota, hiện tại, vì khan hiếm nguồn cung, nền công nghiệp ô tô chưa phù hợp để chuyển đổi sang sản xuất 100% xe điện.
Trong tương lai, nếu khoa học phát triển, tìm được giải pháp mới để giải quyết và khắc phục việc thiếu nguyên liệu sản xuất pin; các cơ sở lưu trữ điện và sản xuất điện được xây dựng nhiều hơn thì mới nên chuyển đổi việc sản xuất.
Không chỉ nỗi lo thiếu nhiên liệu, mà việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trạm sạc để phục vụ xe điện cũng là nỗi lo của nhiều quốc gia. Chính vì vậy, theo quan điểm của Toyota, việc thay đổi dần dần và đa dạng các loại xe chạy năng lượng khác sẽ là giải pháp thiết thực nhất.
Khác với Toyota, hãng xe nước Đức Volkswagen lại đang tập trung đẩy mạnh việc điện hóa và cho rằng việc sử dụng động cơ đốt trong là công nghệ cũ.
Vào giữa thập kỷ trước, hãng xe này từng dính lùm xùm về việc gian lận khí thải xe diesel khiến Volkswagen phải đóng một khoản tiền khổng lồ và chịu nhiều chỉ trích. Chính vì thế, việc thúc đẩy sản xuất xe điện cũng là một hình thức giúp hãng xe Đức “chôn vùi quá khứ” đáng buồn của mình.
TH (Tuoitrethudo)