Toyota xác nhận sẽ tung ra loại pin lithium-ion mangan niken coban đậm đặc năng lượng hơn, bền hơn trong những năm tới và Toyota Crown EV sẽ là một trong những mẫu xe được trang bị loại pin này.
Gần đây, Toyota đã công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt pin thể rắn như một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của hãng đối với xe điện. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản cần phải làm nhiều hơn nữa để chống biến đổi khí hậu.
Toyota Motor Corp. cũng tuyên bố một "đột phá công nghệ" mới, giải quyết các vấn đề về độ bền của pin thể rắn và cho biết hãng cũng đang phát triển các phương tiện để sản xuất hàng loạt nhằm thương mại hóa loại pin này trong năm 2027-2028.
Chủ tịch Toyota - Koji Sato cho biết công ty phải bắt kịp lại thị trường sau khi tụt lại phía sau trong lĩnh vực xe điện. Công ty có kế hoạch cung cấp 1,5 triệu xe điện vào năm 2026 bằng cách mở rộng dòng sản phẩm xe điện chạy bằng pin và phát triển công nghệ.
Theo Toyota, người dùng sẽ được tiếp cận đa dạng lựa chọn pin điện từ thấp tới cao tùy nhu cầu sử dụng hay khả năng tài chính. Loại pin kinh tế nhất sẽ là dòng lithium sắt phosphate với tầm vận hành tăng 20%.
Thứ hai là loại pin Performance có tầm vận hành 1.000 km nhưng chưa rõ thông số. Hãng chỉ cho biết loại pin này có khả năng sạc nhanh tốt hơn, sạc 10-80% chỉ trong vòng 20 phút thay vì 30 phút.
Cao cấp nhất trong dòng pin “truyền thống” là High Performance dùng loại lithium-ion thường thấy với tầm vận hành tăng 10% (1.100 km).
“Bước đột phá công nghệ giúp vượt qua thách thức lâu nay về độ bền của pin" là những gì mà Toyota nói về pin thể rắn – loại pin “tối thượng” cả nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang hướng đến. So với những loại pin phía trên, pin thể rắn có tầm vận hành tăng 20% (1.200 km) và hứa hẹn chỉ mất 10 phút để tăng từ 10-80% với công nghệ sạc nhanh. Chưa hết, pin này cũng có bản hiệu suất cao mang lại tầm vận hành lên tới 1.500 km mỗi lần sạc khi kết hợp với các công nghệ khí động học.
TT (Tuoitrethudo)