Trong bối cảnh toàn ngành ô tô đang bước vào giai đoạn điện khí hóa mạnh mẽ, Toyota bị coi là “kẻ tụt hậu”. Do đó, một khoản đầu tư lớn vào việc phát triển xe điện là động thái cần thiết để hãng giữ vững vị thế nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.
Ngày 31/8, Toyota cho biết hãng dự kiến đầu tư 5,6 tỷ USD (khoảng 128.800 tỷ VNĐ) vào Nhật Bản và Mỹ để tăng cường sản xuất pin dành cho xe điện.
Khoản đầu tư trên dự kiến được giải ngân từ năm 2024 đến năm 2026 nhằm tăng cường khả năng sản xuất của các nhà máy hiện có của Toyota. Tại Nhật Bản, 3 tỷ USD (khoảng 69.000 tỷ VNĐ) được đầu tư vào Nhà máy Himeji của Prime Planet Energy & Solutions Co. và một số nhà máy Toyota khác. Tại Mỹ, khoảng 2,5 tỷ USD (khoảng 57.500 tỷ VNĐ) được sử dụng để mở rộng nhà máy sản xuất pin xe điện của Toyota tại Bắc Carolina.
Trong bài đăng trên trang web chính thức, Toyota cho rằng: “Có nhiều hơn một lựa chọn để đạt được tính trung hòa carbon”, nhấn mạnh xe hybrid và pin nhiên liệu chạy bằng hydro cũng có thể là giải pháp hướng tới phát triển ô tô sử dụng năng lượng xanh.
“Khoản đầu tư này nhằm cho phép Toyota đáp ứng linh hoạt nhu cầu của các khách hàng khác nhau ở tất cả các quốc gia và khu vực bằng cách cung cấp nhiều hệ thống truyền động và cung cấp nhiều tùy chọn nhất có thể”, hãng nhấn mạnh.
Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 8 nghìn tỷ yên để điện khí hóa loạt mẫu xe hơi của mình vào năm 2030, với một nửa trong số đó dự kiến phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng dự dự kiến doanh số hàng năm của xe điện đạt 3,5 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này, bằng khoảng một phần ba tổng sản lượng hiện tại của họ.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang chi hàng tỉ USD để tăng cường sản xuất xe điện và pin xe điện, trong bối cảnh các quy định bảo vệ môi trường nghiêm ngặt hơn. Cùng với Toyota, một số hãng xe lớn, bao gồm: Ford, General Motors, Hyundai-Kia, Stellantis và VinFast đã công bố kế hoạch cho các nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Toyota