Đóng
 

Thứ tư, 01/10/2025 | 14:04
09:08  |  01/10/2025

Toyota đầu tư hơn 360 triệu USD, chuẩn bị sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt và xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe thân thiện môi trường, Toyota Việt Nam (TMV) vừa kỷ niệm 30 năm thành lập với loạt cam kết mới về đầu tư, hiện đại hóa sản xuất và thúc đẩy dòng xe hybrid tại thị trường trong nước.

Từ tháng 2/2025, lãnh đạo Toyota Việt Nam đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ), đồng thời kiến nghị Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi các luật, nghị định liên quan đến thuế và phí áp dụng cho ô tô. Theo đề xuất của hãng, việc giảm các loại thuế, phí sẽ giúp giá xe trở nên hợp lý hơn, tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận các dòng xe hybrid, được xem là bước chuyển quan trọng trong lộ trình cắt giảm khí thải và tiêu hao nhiên liệu.

Tổng Giám đốc TMV, ông Nakano Keita nhấn mạnh, hỗ trợ chính sách sẽ là động lực để người tiêu dùng mạnh dạn chuyển đổi sang các sản phẩm ô tô thân thiện với môi trường, đồng thời tạo cơ hội để ngành công nghiệp phụ trợ và chuỗi cung ứng trong nước phát triển.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam công bố kế hoạch hiện đại hóa toàn diện từ trụ sở, nhà máy sản xuất đến dây chuyền công nghệ. Điểm nhấn là việc khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.
Đây là bước đi chiến lược, thể hiện cam kết lâu dài của Toyota trong việc duy trì và mở rộng sản xuất tại Việt Nam, thay vì chỉ tập trung vào nhập khẩu. Động thái này cũng cho thấy nỗ lực của hãng trong việc đón đầu các quy định khí thải ngày càng khắt khe của Chính phủ.

Sau ba thập kỷ hoạt động, Toyota Việt Nam đã sản xuất hơn 700.000 xe và bàn giao hơn 1 triệu xe tới tay khách hàng. Doanh thu xuất khẩu linh kiện và phụ tùng đạt gần 1 tỷ USD, đồng thời doanh nghiệp đã đóng góp hơn 14,4 tỷ USD vào ngân sách nhà nước, liên tục nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam.

Trong số các sản phẩm, Toyota Vios nổi bật là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với 263.092 chiếc trong 30 năm, kế đến là Innova (151.927 chiếc), Fortuner (125.605), Corolla Altis (85.765) và Camry (76.062). Các dòng xe này đã góp phần định hình vị thế Toyota tại thị trường Việt Nam trong suốt nhiều năm.

Theo số liệu bán hàng 8 tháng đầu năm 2025, Toyota đạt 41.113 xe, đứng thứ hai tại Việt Nam, chỉ bằng chưa tới 50% doanh số của VinFast. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai, Ford, Honda và Mitsubishi.

Khoảng cách lớn này cho thấy thách thức mà Toyota phải đối mặt tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh VinFast đang đẩy mạnh xe điện và nhận được nhiều ưu đãi về chính sách, hạ tầng. Chính vì vậy, việc đầu tư sản xuất hybrid tại Việt Nam được xem là chiến lược “bắt nhịp” với xu hướng, vừa duy trì thế mạnh, vừa giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Bên cạnh kế hoạch sản xuất hybrid, Toyota khẳng định tiếp tục mở rộng hoạt động nghiên cứu, lắp ráp các dòng xe chất lượng cao tại Việt Nam, với trọng tâm là tỉnh Vĩnh Phúc (nay là Phú Thọ). Hãng đặt mục tiêu tăng dần tỷ lệ xe sản xuất trong nước, giảm xe nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ.

TH (Tuoitrethudo)