Chi phí sản xuất tăng cao, tình trạng thiếu hụt chip và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã khiến lợi nhuận của Toyota giảm tới 42% trong quý đầu tiên của năm tài chính.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận của Toyota trong quý I (theo năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6) là 578,66 tỷ yên (tương đương 4,3 tỷ USD), giảm rất nhiều so với con số 997,4 tỷ yên (7,45 tỷ USD) của cùng kỳ năm trước.
Trước đó, các nhà phân tích cũng đã dự đoán được rằng lợi nhuận của Toyota sẽ giảm nhưng tỷ lệ giảm dự đoán chỉ khoảng 15%, chênh lệch rất nhiều so với thực tế (giảm 42%). Sau khi công bố lợi nhuận quý I năm tài chính, giá cổ phiếu Toyota đã giảm 3%.
Toyota cho biết thương hiệu đã gặp khó khăn trong việc sản xuất, hãng đã nhiều lần cắt giảm mục tiêu sản lượng hàng tháng do tình trạng khan hiếm chip bán dẫn và việc dừng hoạt động các nhà máy ở Trung Quốc do dịch Covid-19.
Chính vì vậy, Toyota đã không thể sản xuất lượng xe như dự định, sản lượng xe của hãng giảm 10% trong quý I. Toyota lấy làm tiếc khi không thể sản xuất đủ xe để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận của Toyota giảm mạnh là chi phí sản xuất tăng cao. Nhà sản xuất ô tô dự kiến chi phí nguyên vật liệu trong cả năm sẽ tăng 17% so với ước tính trước đó, lên tới 1,7 nghìn tỷ yên (12,7 tỷ USD).
Mặc dù vậy, Toyota vẫn giữ nguyên dự báo về lợi nhuận hoạt động trong cả năm. Hãng xe Nhật Bản cho biết hãng có kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe trong năm tài chính này và kỳ vọng doanh số bán hàng tăng cao. Hiện tại, hãng đã bước đầu thành công trong việc giải quyết những vấn đề về chuỗi cung ứng. Dự kiến, sản lượng xe sẽ tăng vào nửa cuối năm tài chính.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops