Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 10:15
14:36  |  19/05/2024

Toyota HiLux chạy điện sẽ được sản xuất thương mại

Bán tải chạy điện HiLux đã được Toyota cho chạy thử nghiệm trong các điều kiện khác nhau để đánh giá hiệu suất, trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt ở Thái Lan vào cuối năm 2025.

Theo Motor1, thương hiệu Toyota không giống như các nhà sản xuất ô tô khác vội nhảy vào mảng xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có những bước đi e dè đối với xe điện thuần túy, thay vào đó Toyota quyết định tập trung vào xe hybrid. Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng xe điện thuần túy sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần, vì vậy tương lai không phát thải vẫn còn rất nhiều điều chưa chắc chắn. Tuy nhiên, thương hiệu Nhật Bản đang dần dần mở rộng dòng sản phẩm không dùng động cơ truyền thống của mình với mẫu xe bán tải chạy điện đã được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2025.

Sau khi trình làng nguyên mẫu vào cuối năm 2022, Toyota cho biết Hilux chạy điện sẽ đi vào sản xuất vào khoảng gần cuối năm 2025, phó chủ tịch điều hành của Toyota Motor Asia cho biết trong một phỏng vấn với Reuters . Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện này sẽ được lắp ráp tại Thái Lan, nơi xe bán tải chiếm hơn 50% tổng doanh số bán hàng, nhưng hãng cũng đang xem xét để xuất khẩu Hilux chạy điện sang các thị trường khác.

Thông số kỹ thuật của Toyota Hilux thuần điện chưa được tiết lộ nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trước đó cho biết phạm vi hoạt động chả xe là “khoảng 200 km” mà không nêu rõ chu kỳ thử nghiệm. Nguyên mẫu Hilux chạy điện được giới thiệu trước đó có bộ pin được đặt dưới sàn xe, hệ dẫn động 4x2, thiết lập cabin đơn kết hợp cùng thùng xe có kích thước khá lớn.

Phó chủ tịch điều hành của Toyota Motor Asia, Pras Ganesh, nói với Reuters rằng trọng lượng là một mối lo ngại: "Phạm vi hoạt động càng lớn thì tôi càng phải lắp nhiều pin hơn, đồng nghĩa với việc trọng lượng của xe cũng trở nên nặng hơn đáng kể, đồng nghĩa với việc tải trọng chở hàng tối đa có thể giảm đi nhiều."

Theo Motor1, phạm vi vận hành 200 km là ít hơn mức lý tưởng, nhất là trên một mẫu xe bán tải chạy điện thường chở hàng nặng. Giới chuyên môn của Motor1 hy vọng rằng các kỹ sư của Toyota sẽ tìm ra sự cân bằng hợp lý giữa kích thước pin, phạm vi hoạt động cũng như tải trọng chở hàng dành cho Hilux thuần điện.

Toyota đã quyết định thực hiện điện khí hoá cho Hilux mặc dù mẫu bán tải này đã ra đời được gần một thập kỷ, điều này có nghĩa là thế hệ hiện hành sẽ chỉ tồn tại thêm vài năm nữa. Ngoài ra, sự thay thế này có thể là một sự làm mới mạnh mẽ chứ không chỉ dừng lại là thế hệ tiếp theo như thông lệ. 

Toyota Hilux thuần điện không phải là mẫu bán tải điện duy nhất của Toyota. Trước đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã gợi ý về một phiên bản chạy điện của Tacoma và thậm chí còn tung ra một mẫu concept vào cuối năm 2021. Sau đó, Toyota đã thông qua Triển lãm ô tô Tokyo 2023 để giới thiệu mẫu concept EPU, một chiếc bán tải điện nhỏ gọn.

Toyota có kế hoạch bổ sung thêm nhiều mẫu xe điện trong những năm tới, mặc dù hãng sẽ tiếp tục cung cấp các loại xe có động cơ đốt trong và đặc biệt là xe hybrid. Doanh số bán xe hybrid cuả Toyota đã tăng vọt trong năm qua, giúp hãng đạt doanh số kỷ lục. Trong năm tài chính 2024 (tính đến ngày 31 tháng 3) doanh số bán xe hybrid của các thương hiệu Toyota và Lexus đã tăng 31% lên 3,7 triệu chiếc, đạt tổng cộng 10,31 triệu xe. Đây là lần đầu tiên tổng doanh số của hãng vượt qua con số 10 triệu chiếc.

TT (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...