Toyota Innova được thiết kế để chở được nhiều người nhất với sự thoải mái tối đa cho mỗi hành khách trên xe. Vậy chiếc xe này thể hiện như thế nào với thử thách chở 7 người đi đường đèo?
Sau 12 năm có mặt tại Việt Nam, dòng xe Toyota Innova đã và đang chứng minh vị thế là một trong những chiếc xe đa dụng MPV được ưa chuộng nhất trên thị trường. Toyota Innova liên tiếp lập và tự phá vỡ những kỷ lục về doanh số với doanh số cộng dồn trong 12 năm đạt trên 120.000 chiếc, xấp xỉ 80% thị phần xe đa dụng. Do đó, không khó hiểu khi Toyota Innova đã trở thành "chiếc xe cho mọi gia đình", sẵn sàng lăn bánh trên khắp nẻo đường của đất nước.
Những điểm mạnh của Toyota Innova thì chúng ta đã quá rõ. Với những ưu điểm đã được chứng minh như nội thất rộng rãi, trải nghiệm êm ái và chi phí sử dụng nhỏ, Toyota Innova luôn là mẫu xe được khách hàng cá nhân tin dùng, kể cả xe cũ lẫn xe mới. Chỉ cần lướt qua những trang rao bán xe cũ, bạn sẽ thấy Innova giữ giá tốt như thế nào so với các mẫu xe đối thủ. Có thể thấy, nếu như bạn có nhu cầu xe 7 chỗ và cần 1 chiếc xe bền bỉ, giữ giá thì Toyota Innova luôn là một lựa chọn tối ưu.
Chúng tôi đã từng đánh giá chi tiết Toyota Innova Venturer trong một hành trình đến với Hòa Bình cách đây không lâu. Với đoàn trải nghiệm 5 người, chiếc Innova vẫn có thể phục vụ nhu cầu chở nhiều người trên xe và vượt đèo dốc một cách tương đối thuyết phục. Tuy nhiên, nhiều độc giả vẫn thắc mắc rằng liệu với đủ 7 người và đồ đạc trên xe, chiếc Innova có “hụt hơi” hay không. Đó là câu hỏi mà hôm nay, tôi và đoàn trải nghiệm sẽ tìm câu trả lời bởi một hành trình tương tự. Đích đến của bài thử nghiệm với Toyota Innova Venturer là Mộc Châu, một địa điểm tránh nóng tuyệt vời cách Hà Nội khoảng 200 kilô-mét.
Mộc Châu là huyện miền núi, cao nguyên và biên giới, nằm ở hướng Đông Nam của tỉnh Sơn La, cách Hà Nội 180 km về hướng Tây Bắc. Cao nguyên Mộc Châu diện tích rộng lớn với điều kiện khí hậu mát mẻ, có vị trí thuận lợi nên đủ gần để khách đến, đủ xa để khách ở lại; Hệ sinh thái đa dạng, trong đó đặt biệt là vùng thảo nguyên cảnh quan đẹp (đồng cỏ, vườn hoa), khí hậu ôn hòa, với các điểm danh thắng Ngũ Động bản Ôn, thác Dải Yếm, đỉnh Pha Luông, khu hồ sinh thái rừng thông bản Áng, đồi chè, vườn đào, vườn mận, trang trại chăn nuôi bò sữa…
Hiện nay, Mộc Châu đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của miền Bắc với hàng trăm nghìn lượt khách ghé thăm mỗi năm. Từ Hà Nội các bạn có thể đến Mộc Châu bằng phương tiện cá nhân với thời gian di chuyển khoảng từ 5-6 tiếng tùy vào điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, mục tiêu của bài trải nghiệm hôm nay không phải là “đi chơi” mà chúng tôi sẽ khám phá xem liệu với nhu cầu di chuyển đến vùng núi đèo dốc với 7 người trên xe, liệu chiếc Toyota Innova Venturer có đủ sức mạnh để chinh phục đèo dốc hay không.
Hãy cùng điểm qua những điểm nhấn của phiên bản Innova Venturer trước khi chúng ta bắt đầu hành trình. Venturer là phiên bản mang tính chất thời trang và trẻ trung nhất trong dải sản phẩm Innova với các điểm nhấn ngoại thất rất khác biệt. Đó là bộ la-zăng 16 inch sơn đen mờ, các tấm ốp cản trước, sờn xe và cản sau phối 2 màu đen, crôm bóng và một tấm ốp đen kết nối 2 đèn hậu cũng khiến Venturer trẻ trung, bắt mắt hơn cả phiên bản 2.0V cao cấp nhất.
Bên trong nội thất, Toyota Innova Venturer vẫn duy trì phong cách thiết kế thực dụng, đầy đủ tiện nghi như các phiên bản Innova khác. Hệ thống ghế ngồi dành cho bản Venturer mới được bọc nỉ ở cả 8 vị trí ngồi. Cá nhân tôi thấy chất nỉ êm hơn so với Innova bản G và E, các hoa văn trên mặt ghế cũng đẹp hơn. Toàn bộ ghế ngồi của Innova Venturer đều chỉnh cơ: ghế lái chỉnh cơ 6 hướng, ghế phụ bên lái chỉnh cơ 4 hướng. Hàng ghế thứ 2 chỉnh cơ 4 hướng và có tỷ lệ gập là 60:40. Cuối cùng là hàng ghế thứ 3 có thể gập 50:50 và gập sang 2 bên. Với cơ cấu gập ghế thông minh và khoa học, khi cần chuyên chở hàng hóa, người dùng hoàn toàn có thể gập hàng ghế 2 hay 3 để tăng dung tích khoang chứa đồ hay điều chỉnh sao cho phù hợp với mục địch sử dụng.
Trong hành trình lần này, đoàn trải nghiệm bao gồm 7 người, bao gồm 1 gia đình khách mời với 2 bố mẹ và 3 trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau. Điều đầu tiên mà các bạn trẻ (từ 6 đến 16 tuổi) cảm thấy thú vị khi bước lên Toyota Innova Venturer là hệ thống đèn trang trí nội thất với ánh sáng xanh dịu gắn trên trần xe. Đây là chi tiết mà Innova Venturer chia sẻ với phiên bản 2.0V cao cấp nhất, và là thứ tạo ra sự khác biệt giữa Innova và các mẫu MPV cùng phân khúc.
Một trang bị nữa cũng nhanh chóng nhận được sự tán dương của gia đình khách mời là 2 chiếc bàn nhựa dành cho hành khách ngồi hàng ghế thứ hai. Những chiếc bàn này có thể thu gọn lại vào lưng ghế trước và có tải trọng lên tới 10 kg, đủ để chứa những đồ ăn nhẹ trên những chuyến đi xa. Chưa hết, hộc đựng nước cũng được tích hợp, vừa vặn để chứa những chai nước nửa lít hoặc bình giữ nhiệt cỡ phổ thông.
Bên cạnh các tiện ích nhỏ nhưng đầy hữu ích, điểm sáng của phiên bản Venturer chính là các trang bị an toàn. Bên cạnh Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), Innova Venturer cũng được trang bị thêm nhiều tính năng an toàn nổi bật như Hệ thống cân bằng điện tử (VSC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), camera lùi, 7 túi khí và 2 cảm biến lùi ở đuôi xe.
Chưa hết, thế mạnh của Toyota nói chung và dòng xe Innova nói riêng là sự hỗ trợ của các bên thứ ba. Khách hàng có thể dễ dàng độ thêm những trang bị mà họ cảm thấy cần thiết tại rất nhiều cửa hàng đồ chơi xe hơi trên toàn quốc. Chiếc xe trong bài được độ lại bộ ốp thân xe thể thao, màn hình trung tâm Android, 2 màn hình gắn sau tựa đầu ghế trước, camera toàn cảnh và nhiều tiện ích khác.
Hiện tại, cung đường tối ưu nhất để đến Mộc Châu là đi qua cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình thay vì đi đường quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai như trước đây. Cao tốc này rút ngắn được 20 km so với đi đường cũ và với vận tốc thiết kế hiện tại đạt mức 80 km/h, bạn sẽ rút ngắn được gần 1 tiếng di chuyển so với đi đường Xuân Mai. Do đó, bạn có thể chạy xe liên tục 100 km trước khi nghỉ chân ở Đèo Thung Khe, hay còn được biết đến là Đèo Đá Trắng.
Cung đường này không mấy khó khăn nên tôi “xung phong” ngồi trải nghiệm ở hàng ghế thứ 3 trước khi cầm lái ở đoạn Đèo Đá Trắng – Mộc Châu khó đi hơn. Vì xác định đi chơi 7 người nên đồ đạc mang đi cũng phải rất gọn nhẹ. Dù vậy, Innova Venturer vẫn chứa được 2 valy cỡ trung, 1 balô và một vài vật dụng nhỏ khác ngay cả khi dựng hàng ghế thứ 3 với độ ngả lưng thoải mái.
Tôi cao 1m7 và di chuyển gần 100 km ở vị trí ngồi cuối xe cũng không quá khó khăn: lưng ghế ngả vừa đủ để không bị mỏi lưng, chân vẫn duỗi thoải mái và điều hòa dành riêng cho chỗ ngồi của tôi vẫn mát rượi. Cá nhân tôi thích kiểu bố trí cửa gió điều hòa cho từng hàng ghế của Innova hơn Mitsubishi Xpander. Không chỉ là cửa gió điều hòa mà những tiện ích khác trên Innova Venturer cũng rất ổn. Đó là bệ tỳ tay rộng rãi, không gian trên đầu thoải mái và thêm một điều thú vị nho nhỏ nữa: hộc đựng cốc của hàng ghế thứ 3 có thông gió điều hòa, giúp đồ uống luôn mát lạnh trên cả hành trình. Nếu dùng đồ uống nóng, tôi có thể ngắt gió lạnh bằng một nút gạt. Đây là một chi tiết rất nhỏ nhưng lại hữu ích cho những ai thường xuyên chở đủ 7 người trên xe. Hơn nữa, với khung gầm chia sẻ với xe bán tải Hilux, Toyota Innova Venturer có thể tự tin chở 7 người mà không bị “xệ đuôi” như một vài chiếc MPV có khung gầm nguồn gốc sedan.
Sau khi dừng chân ở Đèo Đá Trắng, chúng tôi tiếp tục lên đường đến với rừng thông bản Áng ở Mộc Châu, với tôi là người trực tiếp cầm lái. Tương tự như các phiên bản Innova khác, Toyota Innova Venturer cũng sử dụng động cơ xăng, VVT-i kép, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L, 16 van DOHC sản sinh công suất tối đa 137 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 183 Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được dẫn truyền thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Bật chế độ lái Power Mode, khối động cơ 2.0L gầm lên rõ rệt sau mỗi pha đạp ga dứt khoát. Vì đang chở toàn tải (7 người + độ đạc) và bản thân chiếc xe cũng có trọng lượng không hề nhẹ nên khó có thể dùng những từ như “nhẹ nhàng, linh hoạt, bốc” để mô tả trải nghiệm của tôi với chiếc Innova khi leo đèo. Dù vậy, nếu quan sát kỹ càng cung đường phía trước và chủ động dồn số thấp, tôi vẫn có thể vượt xe khác tương đối an toàn và nhanh chóng. Cảm giác vô lăng trợ lực dầu là tương đối thật tay và đủ đầm, chắc, dù nhiều người quen lái xe cỡ nhỏ sẽ cảm thấy vô lăng của Innova là nặng hơn những gì họ mong muốn.
Khả năng cách âm của Toyota Innova là tương đối tốt, tất nhiên là trừ tiếng động cơ dội vào cabin khi đạp ga thốc. Khi đi đường bằng và mở một chút nhạc nhẹ nhàng, tiếng ồn gió, lốp là điều bạn gần như không cảm thấy. Một điểm cộng nữa của độ êm ái của xe khi đi đường thẳng. Dù cho giờ giảm tốc hay ổ gà lớn cỡ nào thì Innova cũng vượt qua khá êm ái, tất nhiên không thể so với những mẫu xe đắt tiền hơn với hệ thống treo ưu việt hơn. Kết thúc hành trình 2 ngày với Innova, mức tiêu thụ nhiên liệu của Innova Venturer khi đi đường đèo cung Hà Nội – Mộc Châu là 10,4 lít/100 km, một con số rất ổn đối với 1 chiếc xe chở 7 người đi đường dốc.
Như vậy, Innova có thể đồng hành với bạn đến bất cứ đâu, dù là chỉ loanh quanh nội đô, chạy đường trường về thăm quê hay đi du lịch đến miền núi. Quan trọng hơn, chiếc xe vẫn mang lại sự thoải mái cho đủ 7 người trên xe dù chạy trên bất kỳ địa hình nào.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)