Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:13
09:27  |  24/10/2023

Toyota Land Cruiser 100 số tự động - Hàng hiếm ở Việt Nam

Toyota Land Cruiser từ lâu được xem là "biểu tượng" SUV địa hình thực thụ dành cho đấng nam nhi.

Dù ở thị trường nào, chiếc SUV này vẫn luôn có sức hút mãnh liệt đối với phái mạnh. Nhất là với những người đã có gia đình, chiếc xe này còn trở nên lý tưởng hơn với nội thất rộng rãi 7 chỗ ngồi, phù hợp với mọi chuyến đi và địa hình.

Toyota Land Cruiser đã có mặt tại Việt Nam từ lâu thông qua hoạt động hợp tác từ các dự án của quốc tế. Tuy nhiên, phải đến những năm 2000, Toyota Land Cruiser mới chính thức ra mắt tại Việt Nam với phiên bản số sàn và mang mã L100 do liên doanh Toyota lắp ráp. Trong giai đoạn này vẫn có một số ít xe nhập khẩu không chính hãng hoặc qua các hình thức thực hiện dự án với số tự động. Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser không chỉ được giới đại gia săn đón mà các cơ quan nhà nước cũng lựa chọn dòng xe này làm phương tiện chuyên chở các lãnh đạo và cán bộ trong những chuyến hành trình dài trên những địa hình khó khăn.

Toyota Land Cruiser series 100 ra Việt Nam lần đầu vào năm 2000 với một phiên bản GX duy nhất được trang bị động cơ model 1FZ-FE 4.5L I6 24 van DOHC sử dụng hệ thống phun xăng điện tử cho công suất cực đại 240 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian. Về an toàn, xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và hai túi khi phía trước.

Đến năm 2005, Toyota Việt Nam tiến hành nâng cấp Toyota Land Cruiser với các chi tiết ngoại thất mới như lưới tản nhiệt, đèn pha HID. Hệ dẫn động hai cầu bán thời gian có chức năng chuyển cầu điều khiển điện tử với nút bấm cho phép chuyển từ chế độ dẫn động một cầu sang hai cầu và ngược lại. Tiện nghi đáng chú ý gồm hai ghế trước chỉnh điện. Giá bán vào thời điểm giới thiệu phiên bản nâng cấp tương đương 72.500 USD (~1,7 tỷ đồng). 

Tính đến cuối năm 2007 của Land Cruiser thế hệ này ở Việt Nam khoảng 2.000 chiếc. Sau đó, Toyota Việt Nam ngừng lắp ráp mẫu xe này và thay thế bằng mẫu xe Land Cruiser series 200 thế hệ mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Từ lâu, Toyota Land Cruiser đã trở thành “biểu tượng” về offroad trong mắt cộng đồng mê xe Việt Nam. Nổi bật với vẻ ngoài bề thế, đầm chắc đi cùng độ bền bỉ, tính thực dụng và khả năng giữ giá tốt nên mẫu xe này đến nay vẫn giữ được cho mình một lượng fan trung thành nhất định. 

Hiện nay, trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc Toyota Land Cruiser đời “sâu” có giá dao động từ 300-600 triệu đồng, tùy vào tình trạng còn lại của xe.

Còn những chiếc Toyota Land Cruiser 100 số tự động hiếm hoi tại Việt Nam là những chiếc xe được đưa về nước theo diện tư nhân bởi lúc đó Việt Nam chỉ lắp ráp và phân phối bản số sàn. Đối với phiên bản số tự động sẽ có một chút khác biệt với phiên bản lắp ráp trong nước đó là mẫu xe sử dụng động cơ V8 2UZ-FE, dung tích 4.7 lít, công suất cực đại 271 mã lực tại 4.800 vòng/ phút, mô men xoắn tối đa 427 Nm tại 3.400 vòng/ phút. Với cấu hình động cơ V8, chiếc xe có sức kéo mạnh mẽ hơn và phù hợp cho hộp số tự động 5 cấp phát huy được sức mạnh của chiếc SUV này. Trên mẫu xe này, lốp dự phòng được chuyển xuống dưới gầm thay vì treo sau xe như bản lắp ráp tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, từ trước đến nay, sở hữu một chiếc Toyota Land Cruiser luôn là niềm mơ ước của nhiều người nhưng không phải ai cũng đủ tài chính để có thể sở hữu một chiếc xe mới. Tuy nhiên nếu chơi xe cũ thì "rào cản" này dễ dàng vượt qua bởi giá bán lại của Toyota Land Cruiser cũ thường khá rẻ so với giá trị ban đầu của nó. Đơn giản vì chiếc SUV cỡ lớn này quá... hao xăng.

Hiện tại trên thị trường xe cũ, người yêu thích Land Cruiser 100 Series có thể tìm một chiếc xe đã qua sử dụng với nhiều đời, lấy ví dụ phiên bản GX 4.5 có giá dao động khoảng 395 - hơn 700 triệu đồng tùy thuộc vào tình trạng, phiên bản số sàn hay tự động đi kèm động cơ và độ chất của xe. Còn đối với những chiếc xe số tự động hàng hiếm thì mức giá luôn dao động từ 800 – 900 triệu, mức giá này được cho là không hề dễ thở chút nào, thế nhưng vẫn luôn có những người đam mê và sẵn sàng xuống tiền để sở hữu những chiếc xe hiếm có đó. Bởi những người sẵn sàng chi tiền hay đang sở hữu Toyota Land Cruiser cũ thường có sẵn một chiếc xe thông thường khác để dùng cho việc đi lại hàng ngày. Còn chiếc Toyota Land Cruiser chủ yếu để thỏa mãn đam mê một thời, cũng như phục vụ gia đình chu đáo hơn trong những chuyến đi du lịch dài ngày. Việc sử dụng xe không thường xuyên khiến vấn đề tiêu hao nhiên liệu không đáng lưu tâm với chủ xe.

Bình Nguyên (Tuoitrethudo)